Thứ tư, 20/10/2021, 14h53

Israel phát hiện ca đầu tiên của biến thể Delta COVID-19 mang tên "AY4.2", Anh "theo dõi sát sao"

 Bộ Y tế Israel phát hiện ca nhiễm trùng "AY4.2" trên cậu bé 11 tuổi. Đây là biến thể phụ của chủng Delta virus COVID-19, chủng loài mới này được nhận dạng ở một số quốc gia châu Âu.

Một nhân viên y tế lấy mẫu tăm bông từ một khách du lịch tại Sân bay Quốc tế Ben Gurion ở Lod, gần Tel Aviv, Israel, vào ngày 13 tháng 10. ẢNH: REUTERS

Một nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm từ một khách du lịch tại Sân bay Quốc tế Ben Gurion ở Lod, gần Tel Aviv, Israel, vào ngày 13/10 - Ảnh: Reuters

Bộ Y tế Israel vừa tuyên bố phát hiện ca nhiễm đầu tiên của biến thể COVID-19, đây là chủng "AY4.2" được nhận dạng ở một số quốc gia châu Âu. Trường hợp này được chẩn đoán ở một cậu bé 11 tuổi, người đã trải qua một cuộc xét nghiệm coronavirus tại Sân bay Quốc tế Ben Gurion bên ngoài Tel Aviv, khi cậu trở về từ Moldova.

Nhà chức trách  Israel cũng cho biết thêm rằng cuộc điều tra dịch tễ đang được tiến hành để phát hiện và ngăn ngừa sự phát triển của tất cả các loại biến thể virus COVID-19. Theo báo cáo, hôm 19/10 vừa qua, Bộ Y tế nước này công bố có 1.487 trường hợp nhiễm coronavirus mới, nâng tổng số ca nhiễm trùng lên đến 1.319.001 người.

Trong khi đó, số người chết vì SARS-CoV-2 ở Israel đã tăng 11 người thành tổng số 8.021 người. Thế nhưng, số bệnh nhân trong tình trạng nghiêm trọng giảm từ 357 người xuống còn 353 người. Song song đó đã có đến 1.750 trường hợp phục hồi sau khi nhiễm và bệnh trở nặng, nâng tổng số ca phục hồi lên đến 1.293.854 người.
Những người đi làm, một số người đeo khẩu trang, đi dọc theo sân ga sau khi ra khỏi tàu điện ngầm Transport for London ở trung tâm London vào ngày 19 tháng 10 năm 2021. ẢNH: AFP
Chỉ một số người Anh đeo khẩu trang, đi dọc theo sân ga sau khi ra khỏi tàu điện ngầm Transport for London ở trung tâm London vào ngày 19/10 - Ảnh: AFP

Cũng trong ngày 19/10 (giờ địa phương), Anh cho biết họ đặc biệt "để mắt" tới biến thể mới này của chủng Delta khi đã được biết xuất hiện trong một số trường hợp và được dự đoán ngày càng tăng.

Người phát ngôn của Thủ tướng Boris Johnson cho biết chính phủ đang theo dõi "sát sao" biến thể AY.4.2. "Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ và sẽ không ngần ngại hành động nếu cần", ông nói với các phóng viên.

Tỷ lệ nhiễm trùng hiện tại ở Anh vẫn ở mức cao, mặc dù tỷ lệ tiêm chủng ở nước này cao khi trung bình có gần 50.000 trường hợp nhiễm COVID-19 mới đã được ghi nhận mỗi ngày.

Một số nhà khoa học đã đề xuất rằng cần có các biện pháp giảm thiểu sự lây truyền khi tiếp xúc gần, chẳng hạn như đeo khẩu trang trong nhà, để ngăn chặn các ca bệnh tiếp tục gia tăng.

Các hạn chế nghiêm ngặt về Coronavirus ở Anh đã được dỡ bỏ trên toàn quốc vào tháng 7 sau ba lần phong tỏa. Theo các nhà khoa học, sự gia tăng các ca nhiễm mới được cho là ở học sinh đồng thời thúc đẩy các lời kêu gọi cho một chương trình tiêm mũi tăng cường cho những người có khả năng suy giảm miễn dịch.

Francois Balloux, giáo sư sinh học hệ thống tính toán tại Đại học College London, cho biết AY.4.2 được tìm thấy trong các biến thể coronavirus khác và được xác định trình tự lần đầu tiên vào tháng 4 /2020.

"Vì AY.4.2 vẫn còn ở tần suất khá thấp, sự gia tăng 10% khả năng lan truyền của nó có thể chỉ gây ra một số ít trường hợp bổ sung. Vì vậy, biến thể này không có khả năng thúc đẩy sự gia tăng số ca bệnh gần đây ở Anh", ông nói.

Trọng Trí/PNO (theo Straitstimes, AP)