Thứ hai, 11/1/2021, 14h21

Khai mạc Chương trình “Đúng ngành nghề - Sáng tương lai” lần 13

Sáng 11-1, tại Trường THPT Marie Curie (Q.3), Báo Giáo Dục TP.HCM đã tổ chức Khai mạc Chương trình Tư vấn Tuyển sinh “Đúng ngành nghề- Sáng tương lai” lần thứ 13 năm 2021. Chương trình do Báo Giáo Dục TP.HCM phối hợp với Bộ GD-ĐT, ĐH Quốc gia TP.HCM, Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của các trường ĐH, CĐ, Trung tâm dự báo nguồn nhân lực TP.HCM tổ chức.


Nhà báo Nguyễn Thanh Tú - Tổng Biên tập - Trưởng ban tổ chức chương trình phát biểu khai mạc

Tham dự khai mạc chương trình có ông Nguyễn Hồng Tây - Phó Trưởng ban đại diện cơ quan Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; ông Nguyễn Công Kỳ- Trưởng phòng Nghiệp vụ, Trung tâm Phát triển Giáo dục phía Nam (Bộ GD-ĐT); ông Lê Duy Tân- Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT TP.HCM; bà Nguyễn Đặng An Long- Chánh văn phòng Đảng uỷ, Sở GD-ĐT TP.HCM, cùng đại diện các trường ĐH, CĐ trên địa bàn TP.HCM…


Nhà báo Nguyễn Thanh Tú - Tổng Biên tập báo Giáo dục TP.HCM - Trưởng ban tổ chức chương trình tặng hoa cho các chuyên gia


Ông Nguyễn Hồng Tây - Phó Trưởng đại diện Bộ LĐ-TB&XH tại TP.HCM tặng hoa cho các đơn vị đồng hành.Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Thanh Tú - Tổng biên tập Báo Giáo dục TP.HCM, Trưởng Ban Tổ chức chương trình thông tin, mỗi năm cả nước có hơn 1 triệu học sinh THPT bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT và lựa chọn ngành nghề ở các trường ĐH, CĐ. Để biết thông tin chọn ngành nghề, học sinh, gia đình đã tìm hiểu qua nhiều nguồn thông tin như tư vấn của thầy cô, tìm hiểu qua báo đài… Tuy nhiên, vẫn còn không ít học sinh, phụ huynh dưới góc nhìn phiến diện, hay thông tin thiếu chính xác từ truyền thông, bạn bè, gia đình, chưa hiểu rõ về ngành nghề, về nhu cầu thị trường lao động đã tạo nên áp lực nặng nề trong việc học tập và chọn sai ngành nghề trong tương lai của mình. Từ đó dẫn đến việc có rất nhiều sinh viên chọn nhầm ngành nghề, ngồi nhầm ghế ở giảng đường ĐH…

“Hiện nay khi thế giới đang bước vào cuộc CMCN 4.0, đòi hỏi các em phải hội đủ các kỹ năng để trở thành công dân toàn cầu hội nhập với các nước trong khu vực và thế giới. TP.HCM đang trong giai đoạn xây dựng lớp học thông minh, trường học thông minh, tiến tới đô thị thông minh, vì vậy chương trình Tư vấn tuyển sinh “Đúng ngành nghề - Sáng tương lai” sẽ không chỉ giúp các em nắm rõ những điểm mới của kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2021, hệ thống ngành nghề đào tạo cũng như phương thức tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ mà xa hơn là còn tạo cơ hội giúp các em chọn được các ngành nghề phù hợp nhất với bản thân mình bằng những phương thức phù hợp, trở thành nguồn nhân lực chất lượng cao góp phần xây dựng TP, đất nước”, ông Tú nhấn mạnh.


Học sinh tham dự buổi tư vấn

Thông tin sớm về Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2021 tại Lễ khai mạc, TS. Lê Thị Thanh Mai - Trưởng Ban Công tác sinh viên, ĐH Quốc gia TP.HCM cho hay, đến thời điểm này dù quy chế thi Tốt nghiệp THPT năm 2021 chưa có nhưng về nguyên tắc vẫn giữ nguyên như 2020, vẫn với mục tiêu chính là xét tốt nghiệp THPT, đồng thời được sử dụng kết quả để xét ĐH, CĐ. “Kỳ thi sẽ vẫn có 4 bài thi trong đó có 3 bài thi bắt buộc và 1 bài thi tự chọn (bài thi Khoa học tự nhiên hoặc bài thi Khoa học xã hội). Đối với bài thi tự chọn thì chọn bài nào các em phải căn cứ vào mục tiêu nghề nghiệp của bản thân. Năm 2020, tại TP.HCM số lượng thí sinh chọn bài thi Khoa học tự nhiên chiếm tỷ lệ cao hơn so với bài thi Khoa học xã hội”.

Về phương thức tuyển sinh của các trường năm 2021, theo TS. Lê Thị Thanh Mai, hiện nay các trường tuyển sinh dựa vào 5 phương thức chủ yếu: Tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD-ĐT, quy định riêng của từng trường; Sử dụng kết quả thi Tốt nghiệp THPT; Sử dụng điểm học bạ; Sử dụng kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM; Hỗn hợp của các phương thức.


Học sinh đặt câu hỏi với Ban tư vấn

“Tất cả các phương thức xét tuyển trong một trường đều có giá trị độc lập như nhau. Với phương thức tuyển thẳng các em cần phải theo dõi về quy định riêng của từng trường bởi mỗi trường sẽ có những quy định riêng; Ở phương thức sử dụng điểm thi Tốt nghiệp THPT quốc gia các em sẽ đăng ký nguyện vọng cùng lúc làm hồ sơ dự thi, số lượng nguyện vọng sẽ không giới hạn, các em được thay đổi nguyện vọng một lần sau khi có điểm thi; Phương thức sử dụng kết quả học bạ thì ngày càng được nhiều trường ĐH bao gồm cả công lập, dân lập lựa chọn. Tuy nhiên, ở phương thức này sẽ có điều kiện riêng ở từng trường vì thế thí sinh khi sử dụng cần hết sức lưu ý để gia tăng khả năng trúng tuyển…”, TS. Mai lưu ý.

Ngay sau phần thông tin Kỳ thi Tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2021, các chuyên gia tư vấn đến từ trên 20 trường ĐH, CĐ tại TP.HCM đã giúp học sinh khối 12 nhà trường giải đáp các thắc mắc về ngành nghề, về phương thức tuyển sinh, cơ hội việc làm cũng như các chính sách học bổng tuyển sinh năm 2021 của từng trường dành cho tân sinh viên.


Chuyên gia tư vấn cho học sinh

Trước câu hỏi của học sinh về thông tin xét tuyển vào Ngành Ngôn ngữ Anh của trường ĐH Kinh tế- Tài chính TP.HCM (UEF), Th.S Phạm Doãn Nguyên - Giám đốc Trung tâm Tư vấn Tuyển sinh nhà trường cho hay, năm 2021, với tất cả các ngành bao gồm cả ngành Ngôn ngữ Anh, UEF xét tuyển theo 4 phương thức: Điểm thi Tốt nghiệp THPT quốc gia; Xét học bạ tổ hợp 3 môn tương ứng lớp 12 từ 18 điểm trở lên; Xét học bạ 5 học kỳ (HKI, II lớp 10, lớp 11 và HKI lớp 12) từ 30 điểm trở lên; Điểm thi Đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM.


Đại diện các trường tư vấn riêng cho học sinh

“Các phương thức xét tuyển vào trường là độc lập với nhau. Song, giữa các phương thức nếu xác định phương thức nào sớm thì các em nên đăng ký để có những trải ngiệm sớm. Bắt đầu từ ngày 1-3-2021 nhà trường đã nhận xét tuyển bằng học bạ. Năm 2021, trường cũng dành nhiều chương trình học bổng từ 25%-100% dành cho tân sinh viên. Đặc biệt, với các sinh viên là con em giáo viên, con em người làm trong ngành GD thì được nhận học bổng 30% duy trì toàn khoá học. Ở một số ngành đặc thù như CNTT, công nghệ truyền thông… doanh nghiệp cũng sẽ tài trợ 30% toàn khoá học. Tất cả các ngành tại trường đều có 50% học bằng tiếng Anh”, Th.S Nguyên thông tin.

Bền bỉ giúp học sinh THPT chọn đúng ngành nghề

Tiếp nối ý nghĩa của Chương trình Tư vấn Hướng nghiệp “Cùng bạn chọn nghề cho tương lai”, Chương trình “Đúng ngành nghề- Sáng tương lai” được biết đến là chương trình truyền thống, “đặc sản” do Báo Giáo dục TP.HCM tổ chức với sự đồng hành, hỗ trợ của Bộ GD-ĐT, ĐH Quốc gia TP.HCM, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội cùng nhiều trường ĐH, CĐ, Trung cấp. Chương trình có sự “góp sức” của nhiều chuyên gia tư vấn, báo cáo viên nhiều kinh nghiệp trong lĩnh vực tư vấn tuyển sinh.

Qua 13 năm tổ chức, “Đúng ngành nghề- Sáng tương lai” đã đi qua hàng chục ngàn trường THPT, hỗ trợ trợ giúp, tư vấn cho hàng triệu học sinh bậc THPT, đặc biệt là học sinh lớp 12 trong việc định hướng nghề nghiệp, chọn ngành nghề, chọn trường học. Năm 2021, chương trình dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 11-1 đến ngày 10-4, đi qua hơn 100 trường THPT trên địa bàn TP.HCM và hơn 250 trường THPT ở các tỉnh thành miền Đông Nam Bộ như Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, Bến Tre, Long An, Bình Thuận, Kiên Giang, An Giang…, với khoảng hơn 150 ngàn học sinh được thụ hưởng chương trình.

Bằng ý nghĩa đó, Chương trình đã bền bỉ “tiếp sức” cho hàng triệu học sinh tìm hiểu đúng thông tin về ngành nghề, lựa chọn đúng ngành nghề, hướng đến xây dựng tương lai tươi sáng.

Với băn khoăn của học sinh về việc nếu có chứng chỉ ngoại ngữ IELTS 8.0 thì có được ưu tiên xét tuyển trong phương thức xét học bạ ngành Sư phạm Tiếng Anh vào Trường ĐH Sư Phạm TP.HCM hay không?. ThS. Lê Phan Quốc- Phó Trưởng phòng đào tạo nhà trường nhấn mạnh, phương thức xét tuyển bằng học bạ vào Trường ĐH Sư Phạm TP.HCM sẽ không có chế độ ưu tiên xét tuyển với bất kỳ hình thức nào. Điều kiện xét tuyển học bạ vào trường là các em phải đạt HSG lớp 12, điểm trung bình tốt nghiệp phải đạt từ 8.0 trở lên. Điểm xét tuyển sẽ là tổng điểm trung bình của 3 môn học trong 6 học kỳ cộng với điểm ưu tiên khu vực nếu có. “Dù không được ưu tiên xét tuyển nhưng nếu có IELTS thì sẽ hỗ trợ các em có kiến thức nền tảng tốt, là lợi thế của các em trong quá trình học ngành Sư phạm Tiếng Anh”, ThS. Quốc bổ sung.

Nhân dịp khai mạc chương trình, Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT TP.HCM, ĐH Quốc gia TP.HCM đã gửi tặng lẵng hoa chúc mừng cho Báo Giáo dục TP.HCM. Đồng thời Báo Giáo Dục TP.HCM cũng gửi tặng những bó hoa tươi thắm đến các chuyên gia tư vấn và các đơn vị đồng hành.

Yến Hoa