Thứ bảy, 3/12/2022, 13h06

Khai mạc đối thoại hữu nghị TP.HCM năm 2022

Sáng 3-12, tại Hội trường Thống Nhất, UBND TP.HCM khai mạc sự kiện “Đối thoại hữu nghị TP.HCM lần thứ nhất năm 2022” với chủ đề “Thích ứng, phục hồi, kiến tạo, phát triển”.


Các đại biểu tham dự sự kiện “Đối thoại hữu nghị TP.HCM lần thứ nhất năm 2022”

Dự phiên khai mạc có Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên; Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung cùng lãnh đạo UBND, HĐND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM và hơn 20 đoàn đại biểu các địa phương quốc tế có quan hệ hữu nghị hợp tác với TP.HCM.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi bày tỏ sự trân trọng trước sự hiện diện của 24 địa phương từ 12 quốc gia trên thế giới đã tham dự đối thoại hữu nghị TP.HCM 2022, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam nói chung, TP.HCM nói riêng đã trải qua năm đầu tiên phục hồi sau đại dịch. TP mong đợi sự kiện sẽ tạo xung lực quan trọng để thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa các địa phương quốc tế đi vào chiều sâu, thực chất trong năm mới 2023 và những năm tiếp theo.

Có thể khẳng định, quan hệ hữu nghị hợp tác cấp địa phương của TP.HCM không ngừng được mở rộng về số lượng, tốc độ thiết lập và nội hàm hợp tác. Bên cạnh việc tăng nhanh về số lượng, các hoạt động hợp tác được triển khai ngày càng đa dạng, mang lại nhiều kết quả thiết thực, góp phần triển khai chính sách đối ngoại quốc gia và phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của TP. Trong khuôn khổ hợp tác cấp địa phương, từ những lĩnh vực truyền thống là kinh tế, văn hóa, các hoạt động hợp tác được mở rộng dần ra các lĩnh vực như y tế, khoa học kỹ thuật, quản lý đô thị, đào tạo nhân lực, môi trường, chuyển đổi số… Sự phát triển các quan hệ này đã phản ánh tính năng động, chủ động của TP, đồng thời, thể hiện rõ nét xu thế phát triển của quan hệ cấp địa phương hiện nay là thích ứng với các thách thức phát triển bền vững trong bối cảnh thế giới đầy biến động, bất định, phức tạp và mơ hồ (thế giới VUCA).

Các hoạt động hợp tác cấp địa phương của TP.HCM được thể hiện sinh động qua hàng ngàn học bổng mà TP đã và đang dành cho cán bộ, công chức, sinh viên Viêng-chăn, Chăm-pa-sắc, Sa-va-na-khet (Lào) và các địa phương khác của Lào; hay các chương trình hợp tác hết sức hiệu quả về bảo vệ môi trường mà chúng tôi đang triển khai với TP Osaka (Nhật Bản) về phát thải carbon thấp, và TP Rotterdam (Hà Lan) về thích ứng với biến đổi khí hậu.

Đặc biệt, hình ảnh của TP đã đến gần hơn với người dân các địa phương kết nghĩa thông qua nhiều sự kiện, hoạt động giao lưu văn như Lễ kỷ niệm 95 năm ngày Bác Hồ đến Petrograd, nay là TP Saint-Petersburg (2018); Lễ hội Văn hóa Việt Nam tại Aichi, Nhật Bản (2018); Lễ hội Văn hóa Thế giới Gyeongju năm 2017 mà TP.HCM đã phối hợp tổ chức với tỉnh Gyeongsangbuk (Hàn Quốc)…

Các địa phương không chỉ hợp tác tốt với nhau khi thuận lợi, mà còn hỗ trợ nhau hết sức chân tình khi gặp khó khăn, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vừa qua thông qua những những bức thư/điện thăm hỏi và những hỗ trợ kịp thời bằng các vật dụng thiết yếu như khẩu trang, kit test, trang thiết bị y tế, thuốc điều trị… từ Thủ đô Viêng Chăn, Tỉnh Champasak, Tỉnh Xiêng Khoảng (Lào); Thủ đô Phnôm Pênh (Campuchia), Tỉnh Gyeongsangbuk, Tỉnh Gangwon và TP Daegu (Hàn Quốc), Tỉnh Vân Nam, Giang Tô (Trung Quốc), Leipzig (Đức), Saint-Petersburg (Nga)… góp phần tiếp thêm sức lực và tinh thần cho TP.HCM trong những ngày tháng khó khăn nhất.

Kết thúc hội nghị, các địa phương đã nhất trí tiếp tục tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện trên cơ sở tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau, đồng thời củng cố những yếu tố đóng vai trò nền tảng cho quan hệ đối tác bền vững và cùng đề xuất, triển khai các sáng kiến nhằm tăng cường giao lưu, gắn kết nhân dân.

Đối thoại hữu nghị TP.HCM diễn ra đến ngày 5-12. Đây là sự kiện quy mô lớn được TP tổ chức trong năm đầu tiên phục hồi sau đại dịch Covid-19. Sự kiện này được tổ chức nhằm thúc đẩy quan hệ giữa TP.HCM với các TP trên thế giới, đặc biệt là các địa phương trọng điểm thuộc các nước là đối tác chiến lược toàn diện của Việt Nam. Đây còn là dịp quảng bá về đất nước và con người Việt nam đến bạn bè quốc tế.

N.Trinh