Thứ hai, 19/7/2021, 10h16

Khám phá rạn san hô muôn sắc màu ở "thiên đường biển" Kỳ Co- Eo Gió

Kỳ Co- Eo Gió được ví như "thiên đường biển" ở Quy Nhơn (Bình Định). Song, ở đây không chỉ có biển nước trong xanh mà còn có những rạn san hô muôn sắc màu dưới lòng đại dương.
Vài năm gần đây, Kỳ Co- Eo Gió (xã Nhơn Lý, TP Quy Nhơn, Bình Định) nổi lên là điểm du lịch an toàn, thân thiện, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Nơi đây được ví như "thiên đường biển" ở Quy Nhơn với bãi biển còn khá hoang sơ, nước trong xanh mát.
Những rạn san hô dày đặc, phong phú tập trung ở các khu vực Bãi Dứa, Hòn Sẹo (xã Nhơn Lý, TP Quy Nhơn, Bình Định).
Đặc biệt, Kỳ Co- Eo gió còn được du khách ưu ái phong tặng là "nơi ngắm bình minh đẹp nhất Việt Nam". Giữa không gian bao la, bên những vách đá hùng vĩ, màu xanh ngọc của biển hòa cùng sắc thiên thanh của bầu trời tạo nên khung cảnh đẹp tuyệt vời.
Mùa hè, Nhơn Lý thường trong tình trạng "quá tải", nhất là vào dịp lễ 30/4 và 1/5 hay dịp học sinh, sinh viên nghỉ hè. Du khách đến Nhơn Lý chủ yếu lựa chọn tour Kỳ Co- Eo Gió và lặn ngắm dải san hô muôn sắc màu với nhiều loài cá, tôm trú ngụ.
Nếu không bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, mùa này du khách đổ xô về Nhơn Lý để tắm biển và lặn ngắm san hô
Đặc biệt, vùng biển này đang được bảo tồn đa dạng sinh học do Tổ cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản xã Nhơn Lý quản lý. Vùng này là nơi để du khách đến du lịch khám phá, lặn biển ngắm san hô.
Anh Nguyễn Hữu Đảo, thành viên Tổ cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản xã Nhơn Lý, chia sẻ: Nếu không xảy ra dịch Covid-19, thời điểm này, như năm ngoái, rất đông du khách, đặc biệt là du khách Hà Nội và các tỉnh phía Bắc chọn tour Kỳ Co- Eo Gió là điểm đến khi du lịch ở Bình Định.
"Điều du khách thích nhất khi đến đây là các bãi tắm với biển nước trong xanh, thiên nhiên còn khá hoang sơ. Du khách đặc biệt ưa thích trải nghiệm cảm giác ngồi trên thuyền thúng của ngư dân đưa đến khu vực lặn ngắm san hô" - anh Đảo cho hay.
Thành viên Tổ cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản xã Nhơn Lý đi kiểm tra định kỳ hàng tháng để nắm bắt các loài san hô phát triển ra sao.
Theo ông Nguyễn Thành Danh, Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Lý, hệ thống rạn san hô ở Nhơn Lý trải dài, đều từ khu vực Bãi Dứa đến Hòn Sẹo. Tuy nhiên, khu vực Bãi Dứa là nơi tập trung nhiều nhất.
Ở đây có hệ thống rạn san hô dày đặc và phong phú. Đây còn là bãi đẻ của tôm hùm giống - loài hải sản mang lại hiệu quả kinh tế rất cao cho ngư dân địa phương.
Việc giao quyền cho Tổ cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản xã Nhơn Lý quản lý vừa góp phần bảo vệ rạn san hô ngày càng phát triển, vừa tạo thêm sinh kế cho người dân.
Tuy nhiên, việc làm này cũng phải đảm bảo hài hòa để tránh xung đột lợi ích giữa ngư dân khai thác thủy sản trên biển với người khai thác dịch vụ du lịch.
Khoanh vùng, đặt biển báo khu vực cấm các phương tiện có động cơ vào khai thác thủy sản để bảo vệ rạn san hô.
"Hi vọng dịch Covid-19 sớm được khống chế, hoạt động du lịch trở lại, du khách sẽ có hội đến Nhơn Lý trải nghiệm, khám phá những hoạt động du lịch trên biển trong đó có lặn ngắm những rạn san hô ở dưới lòng đại dương"- Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Lý bày tỏ.
Những rạn san hô trải dài dọc khu vực biển Bãi Dứa, Hòn Sẹo thuộc xã Nhơn Lý.
Những rạn san hô dày đặc dưới vùng biển xã Nhơn Lý.
Sao biển sinh sống dưới rạn san hô.
Cầu gai (con Nhum biển).
Những rạn san hô còn tạo ra những hình thù độc đáo.
Rạn san hô được hồi sinh mạnh mẽ sau khi được bảo tồn.
Anh Nguyễn Hữu Đảo, thành viên Tổ cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản xã Nhơn Lý cho biết rạn san hô gần bờ có thể ngồi trên thuyền thúng để ngắm.
Những núi đá hùng vĩ mang màu xanh ngọc của biển hòa cùng sắc thiên thanh của bầu trời tạo nên khung cảnh đẹp tuyệt vời.
Doãn Công (theo dantri)