Thứ tư, 26/1/2022, 10h28

Khẩn trương đưa học sinh trở lại trường

Không có phương án tuyt đi đáp ng mi yêu cu nhưng phi chn phương án tt nht, mà tt nht thi đim hin ti là nhanh chóng đưa HS tr li trưng.

Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã nhấn mạnh điều này tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về tổ chức các hoạt động giáo dục trực tiếp đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong các cơ sở giáo dục diễn ra ngày 19-1.

T l nhim Covid-19 trong trưng hc thp

Báo cáo tình hình phòng chống dịch Covid-19 và công tác tổ chức dạy học tại các địa phương, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất Nguyễn Thanh Đề cho biết, tính đến tuần đầu tháng 1-2022, cả nước có 9 tỉnh/thành phố tổ chức dạy học trực tiếp hoàn toàn; 35 tỉnh thành dạy học kết hợp trực tiếp với trực tuyến và qua truyền hình; 19 địa phương còn lại dạy học trực tuyến và qua truyền hình. Trong đó, 43/63 tỉnh/thành phố đã cho HS mầm non đi học trở lại; 46/63 tỉnh/thành cho HS tiểu học đến trường chiếm tỉ lệ 57,38%; 53/63 tỉnh/thành cho HS THCS, THPT (nhất là HS khối lớp 7 đến lớp 12) học trực tiếp, chiếm tỷ lệ 69% HS cả nước. Dự kiến đến ngày 7-2 sẽ có thêm 8 tỉnh thành cho HS đi học trực tiếp.

Hiện nay hơn 6,5 triệu HS từ 12-17 tuổi đã được tiêm vắc-xin mũi 1, đạt 90,1%; mũi 2 là 72,24%. Tỷ lệ cán bộ, GV, nhân viên được tiêm vắc-xin mũi 2 là 82%; mũi 3 là 28,2%. Ở đợt bùng dịch thứ tư, toàn ngành giáo dục có hơn 130.000 cán bộ, GV, giảng viên, HS, sinh viên nhiễm Covid-19. Đến 18-1, chỉ còn gần 4.800 người đang điều trị. Tại TP.HCM, địa phương từng bùng phát dịch mạnh nhất, sau thời gian thí điểm học trực tiếp, chỉ có 130 ca mắc Covid-19 trong trường học, chiếm 0,02%. Tại Bắc Giang, tỷ lệ cán bộ, GV, nhân viên và HS nhiễm chỉ 0,009%.

Một ý kiến khác cũng chỉ ra nhiều tiền đề quan trọng giúp Việt Nam có thể mở cửa trường học trở lại. Đó là những kinh nghiệm trong hơn 2 năm phòng chống dịch; các điều kiện về chữa bệnh, phòng bệnh Covid-19 cũng đã tốt hơn; ý thức và năng lực thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân, cộng đồng của người dân nâng lên; tỷ lệ phủ vắc-xin tạo miễn dịch cộng đồng của Việt Nam thuộc nhóm 6 nước cao nhất thế giới…

Còn thông tin của Cục Quản lý môi trường (Bộ Y tế) thì cho thấy, tỷ lệ tử vong vì Covid-19 ở nhóm từ 0 đến 17 tuổi chỉ chiếm rất nhỏ, khoảng 0,42%; trong khi con số này ở độ tuổi từ 18 đến 49 là trên 15%. Do đó đại diện cục này đề xuất, sau Tết Nguyên đán, các tỉnh thành cho HS đi học trở lại với nhóm từ 12 đến 17 tuổi. Lứa tuổi mầm non và tiểu học cũng được đề nghị tính toán lộ trình để trẻ được đến trường.

Đ điu kin m ca trưng

Tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh việc khẩn trương, cương quyết đưa HS quay trở lại trường học. Bộ trưởng cho biết, suốt thời gian qua ngành giáo dục đã chủ động, linh hoạt chuyển đổi hoạt động dạy học để hạn chế tối đa tác động của dịch bệnh. Trong tình hình mới, cần có sự ứng phó chủ động và quyết liệt hơn.

Trên cơ sở khảo sát, đánh giá của Bộ GD-ĐT, các địa phương và chuyên gia, có thể thấy, nhiều địa phương sau một thời gian dài do dịch bệnh chuyển sang dạy học trực tuyến đã phần nào duy trì nhịp độ học tập và bảo đảm tiến độ. Tuy nhiên, nếu kéo dài hơn việc dạy học gián tiếp với các hình thức qua internet, trên truyền hình sẽ ảnh hưởng đến chất lượng dạy học cũng như sức khỏe thể chất, tinh thần của cả người dạy, người học và các đối tượng liên quan.

Theo Bộ trưởng, đến thời điểm này, khi tỷ lệ tiêm vắc-xin trong cộng đồng cao, trong đó có đối tượng HS từ 12 đến dưới 18 tuổi; kinh nghiệm phòng chống dịch, điều kiện y tế dự phòng, thuốc chữa được tăng cường; chúng ta có đầy đủ căn cứ, kinh nghiệm, điều kiện để quyết tâm thúc đẩy mạnh mẽ hơn việc đưa HS quay trở lại trường học. Đây không chỉ là chuyện mở cửa trường học mà còn là củng cố, tái thiết giáo dục sau dịch bệnh.

KHÔNG LÃNG PHÍ HÌNH THC DY HC TRC TUYN

Với hình thức dạy trực tuyến đã được xác lập trong 2 năm qua và tạo ra cú hích thúc đẩy công nghệ thông tin, chuyển đổi số của ngành giáo dục, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn lưu ý, không vì HS trở lại học trực tiếp mà lãng phí hình thức dạy học này. Ngược lại cần tăng cường những yếu tố tích cực của dạy học trực tuyến để hỗ trợ dạy học trực tiếp. Trọng tâm của năm 2022 là củng cố, bù đắp kiến thức để chuẩn bị tốt nhất cho những năm tiếp theo. Vì vậy, khi HS trở lại trường, các trường cần tập trung hỗ trợ kiến thức, tâm lý cho các em; thực hiện đánh giá, phân nhóm phù hợp để hỗ trợ hiệu quả.

Thời gian qua, các địa phương, nhà trường triển khai dạy và học dựa theo nội dung chương trình cốt lõi do Bộ GD-ĐT ban hành. Khi HS quay trở lại học trực tiếp, các sở GD-ĐT cần tiếp tục thực hiện nội dung chương trình này. Nếu các địa phương, cơ sở giáo dục nào hoàn thành sớm thì quay trở lại củng cố kiến thức, kỹ năng cho HS. Bên cạnh đó, các địa phương, nhà trường cũng cần cân nhắc lộ trình kiểm tra đánh giá phù hợp.

Người đứng đầu ngành giáo dục cho rằng, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt việc đưa HS quay trở lại trường. Bộ Y tế cũng đã nêu một số quan điểm hoàn toàn ủng hộ chủ trương đưa HS nhanh chóng học trực tiếp trở lại trong thời gian tới. Bộ GD-ĐT đề nghị lãnh đạo các địa phương, các sở GD-ĐT, các cơ sở giáo dục cần khẩn trương, kiên quyết, chu đáo để đưa HS quay trở lại trường. Trong đó, với HS từ 12 đến dưới 18 tuổi đã được tiêm vắc-xin, việc cho các em đi học trực tiếp trở lại sau Tết Nguyên đán là phù hợp. Còn với trẻ mầm non, HS tiểu học, các địa phương cần có sự chuẩn bị khẩn trương; nhất là chuẩn bị về tư tưởng, nhận thức để tạo sự đồng thuận của phụ huynh, GV, các cấp, các ngành. Bộ trưởng cũng khẳng định không có phương án tuyệt đối đáp ứng mọi yêu cầu nhưng phải chọn phương án tốt nhất, mà tốt nhất ở thời điểm hiện tại là nhanh chóng đưa HS trở lại trường. Bộ trưởng cũng lưu ý các địa phương tránh rơi vào 2 trạng thái cực đoan: Hoặc e dè, chần chừ thái quá trong mở cửa; hoặc lại chủ quan, thiếu chuẩn bị chu đáo khi đưa HS trở lại trường.

Về một số việc cần làm, Bộ trưởng cho hay, Bộ Y tế sẽ sớm có văn bản chỉ đạo điều chỉnh về cách xác định cấp độ dịch, Bộ GD-ĐT theo đó cũng sẽ điều chỉnh các văn bản cũ để phù hợp với hướng dẫn của Bộ Y tế trong tình hình mới. Ngoài ra, Bộ GD-ĐT cũng sẽ có thêm một số hướng dẫn cho bậc mầm non để tạo thuận lợi cho các địa phương triển khai. Trước khi HS quay trở lại trường, cần chuẩn bị tinh thần, tâm thế cho cả phụ huynh lẫn HS. Trong những ngày đầu HS quay trở lại trường, cần có các hoạt động hội nhập, tương tác xã hội, kỹ năng khác. Bởi sau thời gian dài học trực tuyến, sẽ có trường hợp HS ngại học trực tiếp, GV ngại dạy trực tiếp; do đó, cần có những hỗ trợ để HS hứng thú, GV thích ứng trở lại.

Thc Trân