Thứ sáu, 11/6/2021, 15h50

Khẩn trương truy vết, khoanh vùng dập dịch triệt để khống chế các chuỗi lây bệnh

“Biện pháp hàng đầu bây giờ là truy vết, khoanh vùng, dập dịch khẩn trương và tăng cường giám sát phòng chống dịch tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao”.


Toàn cảnh cuộc họp

Đây là chỉ đạo của ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM - tại cuộc họp trực tuyến giữa Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM với các sở ngành, quận huyện, TP.Thủ Đức, diễn ra ngày 11-6.

Ông Nguyễn Thành Phong cho biết, toàn TP đã thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15, riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (Quận 12) thực hiện Chỉ thị 16. Nhưng hiện nay, mỗi ngày vẫn xuất hiện trung bình 30-50 ca bệnh, đa số là  những trường F1 đã đưa vào khu cách ly hay các khu phong tỏa chuyển thành F0 hoặc qua xét nghiệm tầm soát khi khám bệnh tại các bệnh viện; qua truy vết tại các khu phố, công ty, cao ốc. Các trường hợp mắc bệnh qua xét nghiệm hay tầm soát, khám bệnh tại các bệnh viện tăng lên.

Như vậy, dựa vào thời gian ủ bệnh là từ 14 đến 21 ngày trong 10 ngày tới có thể phát hiện thêm các ca bệnh rải rác từ các ổ dịch đã được kiểm soát. TP nên tận dụng thời gian giãn cách tiếp theo yêu cầu người dân khai báo y tế đầy đủ, khám kiểm tra sức khỏe ngay khi có triệu chứng nghi ngờ hoặc có yếu tố dịch tế để kịp thời phát hiện bệnh hoặc cách ly, điều trị sớm; đồng thời khẩn trương truy vết, khoanh vùng dập dịch triệt để để khống chế các chuỗi lây bệnh.

“Tại các khu vực phát hiện ca dương tính thì khoanh vùng xử lý, xét nghiệm tầm soát các địa điểm có ca bệnh và khu vực lân cận, đồng thời xét nghiệm mở rộng trong cộng đồng. Riêng các chung cư, tòa nhà văn phòng, căn hộ có ca bệnh cần tổ chức xét nghiệm toàn bộ người cư trú, người làm việc tại các địa điểm này. Cùng với đó, thông báo vận động những người đến các địa điểm có liên quan ca bệnh được Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) đã thông tin khẩn trương khai báo cho y tế địa phương để giám sát y tế kịp thời, ngăn ngừa tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng. Cố gắng khẩn trương có mẫu xét nghiệm một cách sớm nhất có thể triển khai các biện pháp kịp thời trong các tình huống”, ông Nguyễn Phong nói.

Đề cập đến các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao (KCN-KCX-KCNC), đặc biệt mới đây có thêm một ca mắc Covid-19 nâng tổng số lên 4 người mắc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh phải tăng cường các biện pháp phòng chống dịch ở đây. Tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm, tầm soát có trọng tâm tại các KCN-KCX-KCNC, trước hết là nơi có môi trường dễ lây lan, thông khí kém, đặc biệt là các công ty có người nhiễm bệnh, nghi nhiễm thì triển khai xét nghiệm toàn bộ công nhân, người lao động và mở rộng xét nghiệm các công ty. Thực hiện xét nghiệm cuốn chiếu các công ty, KCN-KCX-KCNC nhằm đảm bảo toàn bộ các công nhân được xét nghiệm và tiến hành liên tục theo kế hoạch. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng.

Ông Phong lưu ý, triển khai hướng dẫn của Bộ Y tế về phương án phòng chống dịch khi có trường hợp mắc Covid-19 tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, chuẩn bị phương án cách ly tập trung bên trong doanh nghiệp nếu để xảy ra trường hợp có ca dương tính và đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất lao động. Có thể cách ly tại chỗ, sản xuất tại chỗ hoặc có các phương án tổ chức diễn tập. “Biện pháp hàng đầu bây giờ là truy vết, khoanh vùng, dập dịch khẩn trương và tăng cường giám sát phòng chống dịch ở KCX-KCN-KCNC”, ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Đề cập đến công tác cách ly phục vụ phòng chống dịch Covid-19, ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu: “Chính quyền quận huyện phối hợp với ngành y tế giám sát chặt chẽ người cách ly tại nhà, nơi cư trú và xử lý nghiêm trường hợp vi phạm cách ly tại nhà”.


Khẩn trương, tăng cường giám sát phòng chống dịch ở KCX-KCN  để ngăn chặn, dập dịch

Theo ông Nguyễn Thành Phong, hiện TP đang triển khai 6 khu cách ly tập trung cấp TP với công suất 5.500 giường và tiếp tục mở rộng các khu cách ly tại ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM với công suất 10.000 giường, đảm bảo yêu cầu phòng chống lây nhiễm chéo. Mỗi phòng cách ly chỉ bố trí 2 giường và có vách ngăn.

Cùng với đó, TP tổ chức 51 khu cách ly tập trung tại khách sạn với 5.000 giường bệnh và tiếp tục thẩm định triển khai các khách sạn mới có nguyện vọng tham gia. Đồng thời, duy trì 2 khu cách ly quân đội với 678 giường, mở rộng các khu cách ly tập trung tại mỗi quận huyện lên 200 giường. Riêng TP.Thủ Đức là 600 giường để tiếp nhận cách ly tạm thời những trường hợp F1 tại các địa bàn trước khi chuyển đi các khu cách ly tập trung của TP.

Theo báo cáo của Sở Y tế TP.HCM, tính đến nay có 882 trường hợp mắc bệnh phát hiện tại TP.HCM đã được Bộ Y tế công bố. Trong đó, 640 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 238 trường hợp nhập cảnh, 4 trường hợp lây trong khu cách ly VNA. Trong số 882 trường hợp mắc có 270 trường hợp điều trị khỏi, 2 trường hợp tử vong và 611 bệnh nhân dương tính mới đang điều trị.

Nguyễn Trinh