Thứ năm, 28/10/2021, 10h50

Khấp khởi chờ rạp phim mở cửa

Sau hơn 5 tháng tạm đóng cửa, thông tin các rạp chiếu phim dần được mở trở lại khiến người trong ngành, khán giả háo hức. Tuy nhiên, những lo lắng về dịch bệnh và áp lực cạnh tranh của phim ngoại khiến các nhà sản xuất trong nước còn dè chừng.

Chờ ngày trở lại

Trên fanpage hệ thống rạp Lotte Cinema những ngày này liên tục cập nhật thông tin các rạp chiếu phim được phép mở cửa. Theo kế hoạch, nhiều cụm rạp Lotte Cinema tại Tây Ninh, Cà Mau, Đồng Nai, Bình Dương… dự kiến mở cửa từ 29-10. Trước đó, hệ thống này đã hoạt động trở lại tại Bắc Ninh, Thái Bình, Hà Nam, Tuyên Quang, Đà Nẵng...

Rừng thế mạng là phim Việt đầu tiên công bố lịch chiếu khi rạp phim mở cửa trở lại. Ảnh: ĐPCC

“Nếu rạp chiếu phim được mở cửa trở lại vào tháng 11 sẽ tiếp thêm cơ hội phục hồi cho ngành điện ảnh. Nhiều phim bom tấn của Hollywood đã sẵn sàng ra mắt. Những dự án phim cuối năm, phim tết đã hoàn tất và đang rất mong chờ rạp mở cửa để được trình chiếu trong mùa lễ hội cuối năm”, đại diện CGV cho biết. Anh Lê Hoàng Minh, Giám đốc Marketing cụm rạp BHD cho biết, hệ thống này đã chuẩn bị sẵn sàng mọi mặt cho ngày mở cửa trở lại.

Hiện tại, nhiều hệ thống rạp liên tục cập nhật các phim mới dự kiến phát hành từ cuối tháng 10 và trong tháng 11. Hung thần trắng, Kẻ nguyền ta chết… được xếp lịch chiếu từ ngày 29-10. 3 tuần tiếp theo của tháng 11 chứng kiến sự đổ bộ của hàng loạt bom tấn, gồm: The Conjuring: Ma xui quỷ khiến (5-11); Shang-chi và huyền thoại thập nhẫn, Hiện thân tà ác, Venom: Đối mặt tử thù (12-11); Vùng đất câm lặng II (19-11); Không phải lúc chết (26-11)… Trong khi đó, phim Việt đã có 3 bộ phim lên lịch chiếu gồm: Bóng đè (24-12), Rừng thế mạng và Bẫy ngọt ngào (31-12).

Hầu hết các nhà làm phim không giấu nổi niềm vui khi rạp phim mở cửa trở lại. Đạo diễn Trần Hữu Tấn chia sẻ: “Tôi tin việc rạp phim được hoạt động trở lại là tín hiệu đáng mừng, không chỉ với người trong ngành mà với tất cả khán giả. Trải nghiệm điện ảnh tại rạp chiếu bóng luôn là một trong những món ăn tinh thần giúp giải tỏa căng thẳng tốt nhất”.

Trong khi đó, nhiều khán giả cũng rất háo hức được quay lại rạp chiếu. “Tôi đã theo dõi lịch chiếu phim trên các hệ thống rạp và nhất định sẽ xem hết các bom tấn mình chờ đợi thời gian qua. Thấy một số địa phương lân cận TPHCM đã mở cửa nên càng háo hức hơn”, Thư Anh (quận 3, TPHCM) chia sẻ.

Đảm bảo phòng dịch

Đảm bảo các quy tắc trong phòng chống dịch bệnh, không chủ quan để tránh rủi ro trong tình hình bình thường mới… là khuyến nghị của không chỉ các cụm rạp mà còn từ chính các nhà làm phim. Theo anh Hoàng Minh, khách đến rạp chiếu của BHD đều phải trải qua 2 lớp kiểm tra: trung tâm thương mại và rạp chiếu. Nếu không đáp ứng đủ tiêu chuẩn sẽ bị từ chối. Để vào rạp phải khai báo y tế, có thẻ xanh Covid-19, hay giấy xác nhận F0 đã khỏi bệnh trong 6 tháng từ cơ quan chức năng. Phía cụm rạp CGV cũng áp dụng các biện pháp phòng chống dịch cao nhất.

Hầu hết các nhà làm phim Việt vẫn trong tâm thế e dè. Đạo diễn Khoa Nguyễn cho biết, điều lo ngại là việc rạp mở cửa hoạt động lại được một thời gian ngắn rồi lại tiếp tục phải dừng bởi các diễn biến mới của dịch Covid-19. “Tôi thật sự hy vọng nhà nước sẽ có những giải pháp toàn diện và đồng bộ để lần trở lại trạng thái bình thường mới này sẽ thật sự được… bình thường, chứ không phải chỉ là sự trở lại nhất thời”, đạo diễn Khoa Nguyễn chia sẻ. Vì lý do đó, đến thời điểm này, hầu hết các nhà sản xuất chưa công bố lịch chiếu mới. “Chúng tôi đang họp với nhà phát hành để chọn ngày chiếu tốt nhất. Tôi tin một bộ phim với rất nhiều cố gắng của ê kíp xứng đáng có lịch chiếu tốt”, đạo diễn Nhất Trung chia sẻ về dự án 1990.

Sự thận trọng của các nhà làm phim Việt cũng bởi sức ép từ các bom tấn ngoại. Đạo diễn Khoa Nguyễn mong phim Người lắng nghe sẽ phát hành vào cuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12. Anh cho biết thêm: “Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chưa chốt lịch chính thức vì vẫn muốn chờ đợi lịch phát hành của nhóm các phim bom tấn của Mỹ để phân tích thêm tình hình thị trường ở giai đoạn rất nhạy cảm này”. Đồng quan điểm, đạo diễn Nhất Trung nêu ý kiến: “Các bom tấn luôn có sức ảnh hưởng nhất định. Do đó, các nhà sản xuất Việt rất thận trọng tính toán việc ra rạp sao cho mang lại hiệu quả tốt nhất”.

Theo Văn Tuấn/SGGPO