Thứ ba, 8/9/2020, 19h35

Khát vọng năm học mới!

Trong thư gửi ngành giáo dục nhân dịp năm học mới 2020-2021, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã đề nghị ngành giáo dục cần tiếp tục quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về giáo dục và đào tạo, khắc phục mọi khó khăn để vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa tổ chức việc học tập cho học sinh, sinh viên; tập trung nguồn lực để nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, nhất là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và cuộc CMCN lần thứ 4.


Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình dự lễ khai giảng tại Trường TH Trần Hưng Đạo (Q.1, TP.HCM)

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng đặc biệt nhấn mạnh nhiệm vụ tăng cường giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc, đạo đức lối sống, lý tưởng cách mạng, rèn luyện kỹ năng và bản lĩnh cho học sinh, sinh viên; xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn; nỗ lực phấn đấu tạo tiền đề thực hiện thành công kế hoạch 5 năm 2021-2025 của ngành giáo dục và lập thành tích chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Tiếp thu những ý kiến chỉ đạo đó, trong năm học 2020-2021, ngành GD-ĐT TP.HCM cũng đã đề ra những mục tiêu và nhiệm vụ cụ thể, hướng đến việc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đào tạo. Từ phía từng nhà trường, khát vọng về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục được cụ thể hóa thông qua những mục tiêu riêng, phù hợp với đặc thù đơn vị và đối tượng học sinh. Trong đó, không chỉ giáo dục về kiến thức mà còn tập trung chú trọng bồi đắp văn hóa, hình thành kỹ năng thích ứng cho học sinh trong thế kỷ 21.

Năm học 2020-2021, Trường THPT Phú Nhuận (Q.Phú Nhuận) sẽ nỗ lực tăng cường các hoạt động giáo dục trải nghiệm, sáng tạo cho học sinh. Thầy Trần Công Tuấn (Hiệu trưởng nhà trường) bày tỏ khát vọng về việc đào tạo thế hệ học sinh có kỹ năng và bản lĩnh, đáp ứng được với những đòi hỏi của xã hội hiện đại. Theo đó, ở mỗi bộ môn, dạy học theo chủ đề, dạy học theo định hướng GD STEM sẽ được giáo viên thiết kế theo chiều hướng gia tăng, nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh một cách thực tế nhất. Thông qua việc đẩy mạnh này, thầy Tuấn cho rằng cũng là cách để từng giáo viên phải chủ động chuyển mình, sáng tạo. Bên cạnh đó, việc nâng cao năng lực tiếng Anh, tin học cho học sinh và đội ngũ giáo viên cũng sẽ được nhà trường chú trọng hơn nữa trong năm học mới, nhằm tăng cường khả năng tự học, tự nghiên cứu và đặc biệt là có thể đáp ứng được với đòi hỏi của giáo dục hiện đại. Đây cũng được coi là tiền đề để nhà trường chủ động hơn trong xây dựng các kế hoạch giáo dục kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến.

Với đặc thù là đơn vị giáo dục thực hiện theo mô hình tiên tiến, hiện đại, khát vọng năm học mới 2020-2021 - năm học bản lề của Chương trình GDPT mới, SGK mới ở bậc lớp 1 của cô trò Trường TH Nguyễn Thái Học (Q.1) lại được cụ thể hóa bằng việc đưa ra những chỉ số về đào tạo tiếng Anh, tin học cho học sinh. Cô Trần Bé Hồng Hạnh (Hiệu trưởng nhà trường) chia sẻ về việc sẽ tạo ra nhiều hơn nữa các sân chơi cho học sinh, từ ngày hội đến các CLB để học sinh được “học mà chơi, chơi mà học”, tạo môi trường giáo dục thân thiện, hạnh phúc, không chỉ học tập kiến thức mà còn học về kỹ năng, học về văn hóa, lịch sử con người, để đào tạo ra thế hệ học sinh năng động, mạnh dạn, dám thể hiện. “Khi nâng cao yêu cầu đào tạo cho học sinh cũng đồng nghĩa với việc mỗi giáo viên phải năng động, sáng tạo hơn nữa, tăng cường hơn nữa ý thức tự học, tự nghiên cứu để thực hiện thành công Chương trình GDPT 2018, làm bước tạo đà để thực hiện tốt những năm tiếp theo”, cô Hạnh chia sẻ.

Trong khi đó, thầy trò Trường THCS Lê Văn Tám (Q.Bình Thạnh) lại thể hiện khát vọng về một năm học mới với đổi mới, sáng tạo, ứng dụng tối đa CNTT trong hoạt động dạy và học, để chuẩn bị cho việc áp dụng triển khai Chương trình GDPT 2018, SGK mới vào bậc lớp 6 trong năm học tới. Bên cạnh đào tạo giáo dục mũi nhọn về học sinh giỏi, thầy Nguyễn Anh Tuấn (Hiệu trưởng nhà trường) chia sẻ kế hoạch về đẩy mạnh CNTT trong từng môn học. Kết hợp giữa học tập trực tiếp, học tập trực tuyến để nâng cao ý thức tự học, tự nghiên cứu cho cả giáo viên và học sinh, tạo môi trường giáo dục hiện đại, thân thiện, tiệm cận hơn với giáo dục 4.0. Giáo dục STEM cũng sẽ được nhà trường đẩy mạnh trong năm học mới. “Bỏ đi những lối mòn cũ kỹ trong giảng dạy, năm học tới buộc từng thầy cô phải chuyển mình thay đổi. Nhà trường tạo mọi điều kiện từ cơ sở vật chất đến bồi dưỡng sâu về chuyên môn để “hậu thuẫn” thầy cô thay đổi. Làm sao, để mỗi học sinh khi đến trường các em không chỉ được học kiến thức mà còn phải được học kỹ năng, hiểu những kiến thức đó áp dụng trong thực tế như thế nào”.

Chia sẻ với Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình và lãnh đạo ngành GD-ĐT TP.HCM trong lễ khai giảng năm học mới 2020-2021 tại Trường TH Trần Hưng Đạo (Q.1), cô Lê Thanh Hương (Hiệu trưởng nhà trường) cũng bày tỏ quyết tâm thực hiện tốt 2 nhiệm vụ: vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa thực hiện tốt song song Chương trình GDPT 2018 ở bậc lớp 1 và Chương trình GDPT hiện hành ở các khối lớp khác. “Năm học 2020-2021 sẽ là năm học dự báo nhiều nỗ lực, cố gắng của thầy trò nhà trường. Các em học sinh phải biết đoàn kết, yêu thương, cùng nhau vượt khó, cùng tham gia các hoạt động tập thể để thể hiện năng lực của bản thân để cùng thực hiện nhiệm vụ năm học”. Theo cô Hương, năm học 2020-2021, nhà trường sẽ mạnh dạn hơn nữa trong xây dựng kế hoạch giảng dạy, chủ động ứng dụng CNTT, đổi mới trong hoạt động dạy và học, thực hiện tốt tinh thần của Chương trình GDPT 2018 và làm lộ trình để thực hiện chương trình vào các năm tiếp theo.

Bài, ảnh: Yến Hoa