Thứ bảy, 18/9/2021, 20h19

Khi an toàn TP sẽ mở cửa

Chiều 18-9, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP.


Các đại biểu tham dự họp báo

Tiến tới lộ trình đạt 100% số người tiêm mũi 1 tiêm mũi 2

Thông tin về chiến lược điều trị Covid-19 của TP trong giai đoạn mở cửa, ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Phó Giám đốc Sở Y tế TP, cho biết TP sẽ từng bước nới lỏng giãn cách xã hội dựa vào tình hình dịch bệnh, đặc biệt là mức độ bao phủ vắc xin. Hiện TP triển khai tiêm mũi 1 đạt hơn 90% dân số trên 18 tuổi, đang tiếp tục tiêm và đang tiến hành tiêm mũi 2, tiến tới lộ trình đạt 100% số người tiêm mũi 1 tiêm mũi 2. 

Khi bao phủ vắc xin, chiến lược điều trị của TP sẽ tập trung vào quản lý F0 tại cộng đồng và tăng cường hệ thống điều trị các tầng của bệnh viện để bảo đảm đối với bệnh nhân đang điều trị tại nhà được chăm sóc tốt, mau chóng hồi phục. Trường hợp chuyển nặng được mau chóng nhập viện tầng 2, 3 đảm bảo điều trị, hạn chế tử vong.  Hiện công tác xét nghiệm đã phát hiện kịp thời người có nguy cơ mắc Covid-19 để TP tiếp nhận, theo dõi và điều trị kịp thời. “Như vậy, khi an toàn TP sẽ mở cửa và mở cửa phải đảm bảo an toàn”, ông Châu cho hay.

Trước câu hỏi của báo chí về việc bệnh viện dã chiến không có tư cách pháp nhân, ông Châu khẳng định điều này không đúng. Theo quyết định thành lập của UBND TP thì bệnh viện dã chiến trực thuộc UBND quận, huyện. Các đơn vị sẽ phân công một bệnh viện trên địa bàn phụ trách bệnh viện dã chiến và bệnh viện dã chiến cũng có con dấu phục vụ chuyên môn.

Theo Luật ngân sách Nhà nước, kinh phí chi trả phòng chống dịch thuộc thẩm quyền UBND quận, huyện và đơn vị quản lý bệnh viện dã chiến chịu trách nhiệm tài chính. Ví dụ, UBND huyện Củ Chi giao Bệnh viện huyện Củ Chi chịu trách nhiệm về tài chính cho Bệnh viện Dã chiến Củ Chi. Theo đó, Bệnh viện Dã chiến Củ Chi sử dụng tài khoản của Bệnh viện huyện Củ Chi thực hiện mua sắm trang thiết bị. “Hiện UBND TP có văn bản đề nghị Sở Tài chính hướng dẫn chi tiết cho các quận, huyện về việc này”, ông Châu nói.

Phát hiện 135 trường hợp có cảnh báo F0

Liên quan đến việc phát hiện các F0 qua ứng dụng VNEID, ông Lê Mạnh Hà - Phó Phòng tham mưu Công an TP cho biết, tính đến 16-9, Công an TP đã phát hiện 135 trường hợp có cảnh báo F0 qua các chốt, trạm kiểm soát. Quá xác minh và xử lý, có 33 F0 đã khỏi bệnh, còn lại 102 F0, hiện có 26 trường hợp đang cách ly tập trung, còn lại cách ly tại nhà. Trong số 102 F0, có 50 trường hợp được cấp giấy đi đường, Công an TP thu hồi 10 giấy, thông báo hủy 40 trường hợp. Các trường hợp khác không thuộc diện được cấp giấy đi đường, gồm những người đang đi cách ly, đi tiêm ngừa, đi từ bệnh viện về nhà.

Trước thông tin một số người tự xưng nhân viên cơ sở mai táng gợi ý gia đình có người thân qua đời do Covid-19 nộp tiền cho họ để họ phối hợp với lực lượng quân sự đưa tro cốt người thân về sớm nhất, ông Nguyễn Thanh Phong - Chủ nhiệm Chính trị, Bộ Tư lệnh TP khẳng định không có chuyện này.

Tại họp báo, ông Phạm Đức Hải - Phó Ban phòng chống dịch Covid-19 cho biết, tính đến 18 giờ ngày 17-9, có 327.331 trường hợp mắc bệnh phát hiện tại TP.HCM được Bộ Y tế công bố, bao gồm 326.854 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 477 trường hợp nhập cảnh.

Hiện đang điều trị 41.152 bệnh nhân, trong đó có 3.366 trẻ em dưới 16 tuổi, 2.420 bệnh nhân nặng đang thở máy và 23 bệnh nhân can thiệp ECMO. Trong ngày 17-9 có 2.270 bệnh nhân xuất viện, cộng dồn từ 1-1 đến nay là 166.564 người; 165 trường hợp tử vong trong ngày, cộng dồn từ 1-1 đến nay là 13.099 trường hợp.

Từ 18 giờ ngày 16-9 đến 18 giờ 17-9, TP đã lấy 295.504 mẫu, trong đó có 6.556 mẫu đơn và 5.375 mẫu gộp, số mẫu làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên là 250.910 mẫu.

Đến ngày 17-9, TP đã triển khai tiêm 8.667.552 mũi vắc xin, trong đó đạt 6.713.412 mũi 1 và 1.954.140 mũi 1, số người được tiêm trên 65 tuổi, người có bệnh nền là 1.013.592


Siêu thị tại một số vùng xanh đã được mở cửa để phục vụ người dân mua sắm

Theo ông Phong, Bộ Tư lệnh TP được giao nhiệm vụ đảm nhận việc tiếp nhận, lưu giữ, quản lý, hỏa táng và vận chuyển tro cốt của người tử vong do Covid-19 về với gia đình, thân nhân. Đây là một việc làm, nghĩa cử cao đẹp, có ý nghĩa đối với những người đã mất và những người còn sống trong gia đình nạn nhân. Xuất phát mệnh lệnh trái tim của người chiến sĩ, Đảng ủy Bộ Tư lệnh TP đã lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt tổ chức thực hiện việc này chặt chẽ, chu đáo, nghiêm túc các quy trình.

Có những lúc số lượng người tử vong cao, thời gian đưa đi hỏa táng xử lý có lúc hơi chậm. Tuy nhiên, với điều kiện hiện nay, số ca tử vong đã giảm, việc này đã thực hiện tương tốt, tương đối nhanh. “Với tất cả mọi người, cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh TP tiếp nhận như người thân của mình, xếp sắp lịch để đưa tro cốt của những người đã mất về với gia đình sớm nhất. Không có chuyện phối hợp vòi vĩnh, tiếp nhận tiền, kể cả tiền của người thân gửi lời cảm ơn cũng không nhận”, ông Phong cho biết.

“Người dân khi tiếp nhận thông tin này cần bình tĩnh suy xét tận cùng. Các đối tượng xấu lợi dụng sự tin tưởng của bà con để trục lợi. Thời gian tới lực lượng vũ trang TP tiếp tục làm quyết liệt hơn tạo niềm tin với cấp ủy, chính quyền và nhân dân TP”, ông Phong cho biết thêm.

N.Trinh