Thứ tư, 7/12/2022, 13h57

Khó đạt hiệu quả cao với lớp học đảo ngược

Khi nghe lp hc đo ngưc, hu hết các giáo viên đu thy mi l. Thế nhưng, khi tìm hiu hay tham d chuyên đ thì các thy cô đu nhn thy nó cũng không quá l lm.


Theo tác gi, mô hình lp hc đo ngưc rt hay nhưng tiếc rng vi thc tế hin nay, nó khó th đt hiu qu cao (nh minh ha). Ảnh: Y.Hoa

Tuy nhiên, lớp học đảo ngược đã làm cho giáo viên có nhiều băn khoăn khi thực hiện. Trong lớp học truyền thống, giáo viên thường hướng dẫn, truyền đạt kiến thức. Học sinh thắc mắc, thầy cô sẽ giải đáp, mở rộng kiến thức. Vì thế, khi ở lớp, học sinh chỉ ghi nhớ, thông hiểu. Để ứng dụng, phân tích, đánh giá, sáng tạo, học sinh phải tự học và tìm hiểu thêm ở nhà. Trong khi đó, lớp học đảo ngược là hình thức tổ chức học tập ngược lại với hình thức tổ chức học tập truyền thống. Ở lớp học này, học sinh sẽ học bài trước khi đến lớp thông qua các video quay sẵn, tài liệu hỗ trợ... Có thể là các cuộc thảo luận trực tuyến với giáo viên. Sau đó, khi đến lớp, học sinh sẽ trình bày những hiểu biết của mình; đặt các câu hỏi để giáo viên, bạn bè giải đáp; làm bài tập… để hiểu rõ hơn và mở rộng kiến thức của mình. Với lớp học đảo ngược, học sinh sẽ phát huy tối đa khả năng tự học của mình. Học sinh tích cực, chủ động trong việc tìm hiểu, khám phá, nghiên cứu… các kiến thức; phát triển tư duy mạnh mẽ. Ngoài ra, học sinh cũng có được sự thoải mái, linh động trong việc học vì có thể tự chọn địa điểm, thời gian, cách học phù hợp. Với lớp học đảo ngược, học sinh có thể tham gia vào bài giảng của giáo viên, có nhiều thời gian học với giáo viên hơn khi đến lớp. Chính vì thế, bài học sẽ trở nên hấp dẫn, thu hút học sinh hơn. Từ đó việc học tập của học sinh sẽ có hiệu quả hơn, nhất là các kiến thức áp dụng trong thực tế. Và với lớp học đảo ngược, giáo viên sẽ có nhiều thời gian để cùng học sinh tìm hiểu sâu và ứng dụng các kiến thức vào thực tế. Học sinh có thể biến kiến thức trong sách thành kiến thức của mình. Đây cũng chính là điểm nổi bật của lớp học đảo ngược so với lớp học truyền thống.

Tuy nhiên, lớp học đảo ngược liệu có thật sự hiệu quả trong thực tế giảng dạy hiện nay không chính là điều mà nhiều giáo viên băn khoăn. Thực tế, trong thời gian giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, các thầy cô đã thực hiện tương tự như lớp học đảo ngược. Trong giai đoạn dạy trực tuyến đó, không có nhiều thời gian, giáo viên thường gửi clip bài học, đường link trang web học tập, thời gian biểu học trên truyền hình cho học sinh tự tìm hiểu trước. Đến giờ học trực tuyến, thầy cô sẽ giảng phần cốt lõi luyện tập, sửa chữa… Thế nhưng, do điều kiện học tập của học sinh không đầy đủ, học sinh không có ý thức tự học, phụ huynh không quan tâm… nên gần như các em chỉ học lúc giáo viên dạy trực tuyến. Hiện tại, học sinh học 2 buổi, vì thế khi về nhà các em rất ngán việc học và thường được phụ huynh cho vui chơi hoặc học các môn phát triển năng khiếu khác. Vả lại, học sinh học rất nhiều môn, nếu môn học nào cũng áp dụng lớp học đảo ngược thì các em sẽ tự học trong bao lâu mỗi tối? Những học sinh có gia đình khó khăn về kinh tế thì khó có được chỗ tự học yên tĩnh, thoải mái để tập trung tự học và cũng không có đủ máy móc, phương tiện để tự học. Việc học theo lớp học đảo ngược cũng đòi hỏi sự đồng hành của phụ huynh, nhưng thực tế phụ huynh luôn bận rộn với công việc nhà hoặc nghỉ ngơi sau giờ làm việc, khó thể giúp con tự học bài mới như lớp học đảo ngược. Đặc biệt, học sinh hiện nay cũng hiếm có em nào chủ động để học tập, tìm hiểu nghiên cứu bài học như thế. Lớp học đảo ngược rất hay nhưng tiếc rằng với thực tế hiện nay, nó khó thể đạt hiệu quả cao.

Lê Phương Trí