Thứ năm, 26/8/2021, 14h42

Khoa Y - Đại học Tân Tạo: Nơi nuôi dưỡng, phát triển các thế hệ bác sĩ và chuyên gia y khoa

Là một trong những khoa thế mạnh của trường, Khoa Y Trường Đại học Tân Tạo (TTU) đã và đang đào tạo đội ngũ y tế giàu năng lực, phẩm chất bởi chương trình đào tạo dựa trên mô hình Giáo dục khai phóng của Hoa Kỳ cùng đội ngũ giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ hàng đầu trong và ngoài nước. Kết quả đạt được là bước đệm để Khoa Y của TTU tiến gần hơn trong quá trình hội nhập y học tiên tiến nhất trên thế giới.


Giáo sư Thạch Nguyễn - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tân Tạo, người có nhiều năm giảng dạy tại các trường y trên thế giới luôn tâm huyết trong việc thúc đẩy nghiên cứu khoa học trong sinh viên

Với triết lý giáo dục: “Y học Hoa Kỳ, Y đức Hải Thượng”, TTU chú ý kết hợp đưa công nghệ 3D tiên tiến nhất thế giới vào giảng dạy

Song song việc đảm bảo khung chương trình đào tạo cơ bản theo quy định của Bộ GD-ĐT, Khoa Y còn tập trung vào đào tạo y học theo tiêu chuẩn Hoa Kỳ.

Chương trình được “cụ thể hóa” bởi đội ngũ giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ hàng đầu trong và ngoài nước giàu tâm huyết, liên tục cập nhật những tiến bộ của y khoa, phương pháp đào tạo tiên tiến; trong đó có việc ứng dụng công nghệ vào giảng dạy, mang đến cho sinh viên cái nhìn toàn diện về sự phát triển ngành y trên thế giới và những cách tiếp cận hiện đại.

Năm học 2016-2017, Khoa Y đã đưa công nghệ 3D tiên tiến nhất thế giới - hệ thống Anatomage Table của Mỹ vào giảng dạy bộ môn giải phẫu, cùng những thao tác và kỹ thuật mổ xẻ trực tiếp tại các phòng thí nghiệm giải phẫu giúp sinh viên được trải nghiệm thực tiễn các bộ phận trong cơ thể người.

Khi đại dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát, TTU cũng là trường y đầu tiên tại Việt Nam linh hoạt chuyển toàn bộ chương trình học sang hình thức giảng dạy trực tuyến để không làm gián đoạn quá trình đào tạo sinh viên. Ngoài những giảng viên cơ hữu, các bác sĩ hướng dẫn lâm sàng, sinh viên còn được các giáo sư y khoa hàng đầu thế giới hướng dẫn trực tiếp tại phòng học hoặc ngay trên giường bệnh.

Phát huy lợi thế hình thức giảng dạy này, TTU tiếp tục triển khai ngay cả khi Covid-19 kết thúc để mở rộng cơ hội hợp tác với nhiều giáo sư, bác sĩ nước ngoài tham gia giảng dạy.

Theo GS. Thạch Nguyễn - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tân Tạo, người có nhiều năm giảng dạy tại các trường y trên thế giới, phương pháp giáo dục và vai trò người thầy là một trong những yếu tố quan trọng nhất để đào tạo một bác sĩ có năng lực và phẩm chất. Giáo sư y khoa đầu ngành tại Việt Nam và trên thế giới đang dạy tại TTU giúp sinh viên cập nhật những xu hướng, nghiên cứu mới để có thể chăm sóc bệnh nhân tốt nhất.

Trường Đại học Tân Tạo hoạt động tại địa chỉ: Đại lộ Trường Đại học Tân Tạo, Tân Đức E. City, Đức Hòa, Long An; Website: http://tuyensinh.ttu.edu.vn/ Email: info@ttu.edu.vn; Điện thoại: 0981.152.153 - (0272) 377 5995

Đặc biệt, với ưu thế đào tạo bác sĩ bằng song ngữ Anh – Việt, sinh viên Khoa Y của TTU có điều kiện bứt phá rào cản tiếng Anh, qua đó tiếp cận dễ dàng nhiều nguồn tài liệu, kiến thức chuyên môn tiến tiến nhất trên thế giới.

Ngoài ra, sinh viên còn được thực tập tại các bệnh viện lớn tại TP.HCM như: Tim Tâm Đức, Bình Dân, Thống Nhất, Nguyễn Tri Phương, Nhi Đồng 2, khoa Chấn thương Chỉnh hình… để nâng cao các kỹ năng.

TTU còn là đơn vị đào tạo y khoa duy nhất gửi sinh viên đến thực tập lâm sàng (Summer clerkship) tại các bệnh viện nổi tiếng trên thế giới như: St Mary, Methodist- Indiana, Hermann Memorial, Houston-Texas, ĐH Maryland… Không những được tiếp cận mô hình y học tiên tiến bậc nhất thế giới mà sinh viên còn có cơ hội giao lưu văn hóa, nâng cao kỹ năng Anh ngữ, mở rộng kiến thức và tầm nhìn.

Thúc đẩy nghiên cứu khoa học trong sinh viên

Nhiều năm qua, Khoa Y - TTU luôn cố gắng bồi dưỡng và tạo điều kiện để tất cả sinh viên có cơ hội phát triển tốt nhất. Các chính sách miễn giảm học phí, học bổng, chính sách hỗ trợ sinh viên nghiên cứu khoa học được đưa ra, tạo động lực, thúc đẩy sự tiến bộ học tập của sinh viên. Ngay năm 2021, TTU sẵn sàng trích 1 tỷ đồng tiếp bước tân sinh viên mùa dịch.

Nhiều sân chơi y khoa ý nghĩa; hội nghị khoa học về tim mạch, huyết áp, giải phẫu, sinh lý, tế bào gốc… cũng được tổ chức hàng năm, đem lại nhiều thông tin, trải nghiệm bổ ích cho sinh viên bởi các chuyên gia y khoa hàng đầu trong và ngoài nước.

Trên cơ sở này, không ít sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học, đưa ra những công trình mang tính ứng dụng cao, thậm chí viết sách về tim mạch bán chạy nhất nước Mỹ. Dưới sự hướng dẫn, hỗ trợ của Giáo sư Nguyễn Thạch, nhiều công trình nghiên cứu khoa học của sinh viên Khoa Y tham gia với tư cách là đồng tác giả được đăng trên các tạp chí tim mạch như Trường môn tim mạch Hoa Kỳ.

Bên cạnh đó, sinh viên còn được vinh dự tham gia thuyết trình trong nhiều phiên họp nghiên cứu tầm cỡ quốc tế trong nước và ngoài nước như: Hội nghị quốc tế tim mạch Vạn Lý Trường Thành tại Trung Quốc; hội nghị lần thứ 18 về tái thông mạch vành tại Busan, Hàn Quốc.

Ngày 7 và 8-8-2021, nhiều sinh viên tham dự và trình bày nghiên cứu tại cuộc thi giải thưởng dành cho nhà nghiên cứu trẻ của Đại hội Tim mạch học Trung mở rộng lần thứ XI. Kết quả, sinh viên Thắng Trần đạt giải nhất; Mẫn Như, Thanh Bình, Khánh Vân đạt giải khuyến khích.


Sinh viên Khoa Y của TTU trong giờ thực hành

Mới đây, Khoa Y tiếp tục gửi 4 bản tóm tắt nghiên cứu tới Hội nghị tim mạch học Châu Âu (ESC) và tất cả đều được chấp nhận trình bày tại hội nghị từ ngày 27 đến 31-8-2021.

Công bố kết quả của Ủy ban Khoa học của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) mới đây vào ngày 12-8, tất cả các bản tóm tắt của nhóm nghiên cứu Khoa Y đều được chấp nhận trình bày tại Hội nghị Khoa học thường niên vào tháng 11, tại Boston, Massachusetts, USA. Các dự án là kết quả của sự hợp tác chặt chẽ giữa Khoa Y Trường Đại học Tân Tạo, các bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM), Tim (Hà Nội), Chợ Rẫy (TP.HCM), Bệnh viện Methodist, Merrillville, IN, USA, Bệnh viện Legnano, Legnano, Ý, và Đại học Ferrara, Ferrara, Ý.

Đây cũng là những dự án nghiên cứu lâm sàng, mang tính đột phá và cần thiết trong lĩnh vực nghiên cứu tim mạch, tương tự như việc tìm ra nguyên nhân, phương pháp cải thiện những rủi ro trong việc can thiệp mạch vành.

Theo TTU, sinh viên Khoa Y không những đạt thành tích nổi bật trong học tập mà còn xuất sắc giành được các suất học bổng ở nước ngoài để học cao hơn. Nhiều bác sĩ trẻ tham gia thi lấy bằng Y khoa tại Mỹ (USMLE)…

Sau khi tốt nghiệp, nhiều người hiện đang làm việc tại các bệnh lớn khắp cả nước. Nhiều bác sĩ ở lại trường cống hiến, tiếp bước trên con đường truyền lửa cho sinh viên y khoa. Những thành quả đạt được là bước đệm để Khoa Y của TTU tiến gần hơn trong quá trình hội nhập y học tiên tiến trên thế giới.

Hiệp Bình