Thứ sáu, 2/7/2021, 18h47

Khởi động cuộc thi Sơ đồ tư duy Việt Nam - V.MINDMAP 2021

Nối tiếp thành công của giải Vô địch Siêu trí nhớ Việt Nam năm 2019, Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam - Tổ chức kỷ lục Việt Nam tiếp tục tổ chức giải Vô địch Sơ đồ Tư duy Việt Nam - V.Mindmap 2021 nhằm tạo điều kiện cho các vận động viên trí tuệ Việt Nam có thêm sân chơi mới, cũng như thêm động lực luyện tập và phát triển kỹ năng thực hành một công cụ tư duy tiên tiến nhất của nhân loại.

Năm 1974, Tony Buzan sáng tạo ra phương pháp Sơ đồ tư duy, với nhận thức đây là cách thức đơn giản và hiệu quả nhất để ghi chép và đưa thông tin vào bộ não, giúp con người tập trung, học tập dễ dàng, sáng tạo và thành công hơn trong cuộc sống. Với cách thể hiện thông tin theo Sơ đồ tư duy, người dùng có thể dễ dàng và nhanh chóng truy xuất những gì cần ghi nhớ. Vùng trung tâm của Sơ đồ tương tự như vị trí trung tâm của một thành phố, là nơi chứa những ý tưởng quan trọng nhất. Từ đó, những “tuyến đường” chính bắt đầu được phát triển, và cứ thế những ý tưởng chi tiết hơn dần được hình thành. Người dùng sơ đồ tư duy cần dùng màu sắc khi vẽ sơ đồ gồm hình trung tâm và từ đó tỏa ra những đường cong, những biểu tượng, từ ngữ và hình ảnh. Thông tin được sắp xếp và thể hiện một cách hệ thống, logic, dễ nhớ, dễ thuộc, và tạo động lực cho não bộ khám phá những suy nghĩ mới và sáng tạo.

Lớp Ứng dụng Sơ đồ tư duy cùng thầy Marek Kasperski - Chủ tich Hiệp hội Trọng tài Sơ đồ tư duy Thế giới tổ chức tháng 6 qua Zoom

Tony Buzan, người sáng lập ra Sơ đồ tư duy, là một nhà văn, nhà diễn thuyết, đồng thời là nhà cố vấn cho các tổ chức chính phủ và doanh nghiệp đa quốc gia. Ngoài Sơ đồ tư duy - Công cụ vạn năng của bộ não, ông còn là người sáng lập Tổ chức Brain Trust, Câu lạc bộ Sử dụng Trí tuệ của bạn, và Cuộc thi Siêu trí nhớ Thế giới, Cuộc thi Đọc nhanh Thế giới và Cuộc thi Sơ đồ tư duy Thế giới. Bậc thầy thế giới về trí não này có hơn 80 đầu sách được xuất bản ở hơn 100 quốc gia và được dịch sang 30 thứ tiếng. Tháng 4 năm 2019, Tony Buzan đã mất tại nhà riêng tại Luân Đôn (Anh Quốc), để lại cho cả thế giới một sự mất mát vô cùng to lớn.

Tiếp nối tầm nhìn của nhà sáng lập với ước mơ về thế hệ mới được trang bị đầy đủ các kỹ năng và phương pháp học tập và làm việc, Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam Tổ chức Kỷ lục Việt Nam VietKings đã quyết định giao cho Viện Kỷ lục Việt Nam và Tổ chức Trí nhớ Việt Nam triển khai thực hiện Cuộc thi Sơ đồ tư duy Việt Nam năm 2021 - “Vietnam Mind Map Championship 2021”. Với sự đồng hành và tài trợ của Công ty Cổ phần Đào tạo Tâm Trí Lực, sau hơn 6 năm chuẩn bị để triển khai các phương pháp học tập thông minh đến thế hệ trẻ Việt Nam, vòng chung kết của giải đấu sẽ diễn ra vào ngày 18 - 19/12/2021 tại TP.HCM. Đây sẽ là nơi tinh hoa tài năng Việt hội tụ, nơi các vận động viên thể thao trí tuệ được tỏa sáng và thể hiện tài năng. Tại đây, người trẻ Việt Nam bắt đầu có những bước đầu tiên tiến đến đấu trường trí tuệ toàn cầu.

Nói về ý nghĩa của chương trình, ông Lê Trần Trường An, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam, Tổng Giám đốc VietKings nhận định: “Với vai trò là đơn vị đồng tổ chức và chỉ đạo của cuộc thi, Cuộc thi Sơ đồ Tư duy Việt Nam 2021 không chỉ là một sân chơi trí tuệ hữu ích cho các em nhỏ và cả người lớn ở tất cả mọi lứa tuổi, mà còn là một hành trình dài hơi trong công cuộc đào tạo, phát triển tư duy sáng tạo, rèn luyện khả năng học nhanh, nhớ lâu cho thế hệ trẻ Việt Nam ngay trên ghế nhà trường.”

Để đăng ký tham gia vào cuộc thi Sơ đồ Tư duy lần đầu tiên của Việt Nam - V.Mind map 2021, thí sinh phải vượt qua các kỳ thi vòng loại (được tổ chức trực tiếp hoặc online tùy theo tình hình dịch) tại 1 trong 9 địa phương dự kiến sau: Thái Nguyên, Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An, Đà Nẵng, Nha Trang, TP. Buôn Mẹ Thuột, TP.HCM và Cần Thơ. Thời gian thi dự kiến vào tháng 9, 10, 11/2021. Ban tổ chức sẽ chọn lọc những thí sinh xuất sắc nhất tại các địa phương này để tham gia vào cuộc thi chung kết tại TP.HCM. Tại cuộc thi, các thí sinh sẽ phải vẽ hai sơ đồ tư duy: một sơ đồ tư duy theo chủ đề tự do và một sơ đồ tư duy tóm tắt nội dung bằng văn bản được ban tổ chức đưa ra. Các thí sinh mong muốn tham gia vòng chung kết sẽ đăng ký thi bằng cách điền thông tin vào đơn đăng ký tại website www.vmindmap.vn

Thí sinh của cuộc thi Sơ đồ Tư duy Việt Nam - V.Mind map 2021 sẽ được chia thành 12 nhóm theo 12 nhóm lớp phổ thông, từ nhóm lớp 1 đến nhóm lớp 12. Mỗi nhóm lớp sẽ có ba giải Nhất trị giá 10 triệu đồng, giải Nhì trị giá 8 triệu đồng, giải Ba trị giá 5 triệu đồng. Không chỉ là những giải thưởng và huy chương vật chất, đây là cơ hội để người dùng Mind map Việt Nam sẽ được tiếp xúc với các tiêu chuẩn thi đấu mang tầm quốc tế và thế giới. Thí sinh sẽ được chứng kiến sự phát triển của bản thân và góp phần vào sự phát triển của đất nước Việt Nam.

Chỉ với một bước đăng ký đơn giản, một hành trình vô cùng thú vị đang chờ đón các em học sinh ở phía trước!

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ Ban tổ chức:

Điện thoại: 0939 279 868

Email: vmindmap2021@gmail.com

Website: www.vmindmap.vn

Facebook: VMindmap

Ngoài ra, các em học sinh có thể tham gia các cuộc thi tuần để thực tập kỹ năng sơ đồ tư duy. Thông tin chi tiết xem tại: www.stnhd.com hoặc www.sieutrinhohocduong.com

T.D.V