Thứ sáu, 3/12/2021, 14h54

Khởi nghiệp với đồ lưu niệm độc lạ

T các miếng g, mica và nhng vt liu thân thin vi môi trưng, anh Hoàng Nam (ng Q.Bình Thnh, TP.HCM) cùng vi nhóm bn đã sáng to nên nhng món quà lưu nim đc đáo, đa chc năng. Nh có giá r, phù hp vi mi đi tưng nên các sn phm y đã giúp anh Nam và bn bè khi nghip thành công, lp nên nhà xưng to công ăn vic làm cho nhiu bn tr.


Anh Hoàng Nam đang lp ráp chiếc đng h đa chc năng

Những ngày này, anh Nam và nhóm bạn đang tất bật hoàn thành các đơn hàng để kịp giao cho khách trong tháng 11. “Hiện chúng tôi đang gấp rút để trả đơn cho 10 đối tác với 1.000 sản phẩm quà lưu niệm. Chúng tôi phải cố gắng tạo ra sản phẩm không chỉ đẹp mắt, chất lượng mà còn phải có ý nghĩa”, anh Nam cho biết.

To nét đc l cho quà lưu nim

Anh Nam và nhóm bạn bắt đầu khởi nghiệp từ năm 2019. Trước đó, anh từng công tác tại Quận đoàn Q.7, sau đó đảm nhận công việc tại Hãng phim Trẻ (thuộc Thành đoàn TP.HCM). Trong suốt những năm tháng gắn bó với môi trường Đoàn, anh Nam nhận thấy được nhu cầu của các bạn trẻ nên đã rủ những người bạn cùng chí hướng bắt đầu khởi nghiệp. “Ban đầu, nhóm chúng tôi chủ yếu tham gia gia công cho đơn vị khác, sau đó mới phát triển sản phẩm của riêng mình. Khi khách hàng có nhu cầu, họ nói lên mong muốn của mình, chúng tôi sẽ lên ý tưởng, sau đó đưa cho khách duyệt. Nhờ vậy, đa phần sản phẩm làm ra đều tạo niềm tin cho khách hàng”, anh Nam chia sẻ.

Sản phẩm quà lưu niệm do nhóm anh Nam tạo ra có nguyên liệu gần gũi, dễ tìm kiếm như gỗ, mica, inox… Điều đặc biệt là đa phần các sản phẩm không giống trên thị trường, vì mỗi sản phẩm là cả một quá trình mà anh Nam và bạn bè nỗ lực mày mò nghiên cứu, sáng tạo. Đơn cử như đồng hồ, thay vì có hình tròn hoặc vuông và chỉ có chức năng xem giờ thì nhóm anh Nam sáng tạo thành một sản phẩm không chỉ dùng để trang trí mà còn có nhiều chức năng khác. Chẳng hạn, sản phẩm đồng hồ mà nhóm anh Nam đang hoàn thành cho Quận đoàn Bình Thạnh - đồng hồ được làm từ gỗ, có dáng hình tròn nhưng điểm khác biệt là trên đồng hồ còn có logo “90”, trong số 0 có lá cờ đỏ sao vàng. Mặt trước của đồng hồ, phía dưới “90” là “ngày 26.3.1931/2021”. Cạnh đó là dòng chữ “Quận đoàn Bình Thạnh” kính tặng. Bên trái đồng hồ là bloc lịch xem ngày được làm từ mica. Những tờ lịch được treo trên giá nhìn vừa bắt mắt vừa thẩm mỹ. Hay như tờ lịch treo tường: Nếu những tờ lịch bán ngoài thị trường chỉ có một giá trị duy nhất là xem ngày tháng năm. Sau khi xé tới tờ lịch cuối cùng thì phần khung lịch bị bỏ đi, nếu giữ lại cũng không sử dụng được. Thế nhưng, qua sự sáng tạo của nhóm anh Nam, tờ lịch đã có nhiều chức năng như làm tranh treo tường, xem giờ, tái sử dụng vì có thể gắn bloc lịch mới… “Tôi và anh em muốn tích hợp nhiều tính năng vào một sản phẩm để tạo nét độc lạ, đó cũng là cách để giữ vững thương hiệu của mình”, anh Nam nói.


Sn phm quà lưu nim do xưng anh Hoàng Nam to ra

Theo anh Nam, từ khi khởi nghiệp đến nay, anh và nhóm bạn đã tạo ra rất nhiều sản phẩm khác nhau như đồng hồ, hộp đựng bút, lịch và rất nhiều sản phẩm làm từ gỗ. Quá trình tạo ra sản phẩm trải qua nhiều công đoạn: Lên ý tưởng, vẽ trên máy, tạo ra sản phẩm mẫu, đưa khách hàng duyệt rồi cuối cùng mới hoàn thành sản phẩm. “Mỗi đơn hàng khách yêu cầu khác nhau nên đều có cái khó riêng, như người thì thích đồng hồ có lịch bên cạnh, người thì thích đồng hồ có hộp đựng bút… Vì vậy, chúng tôi phải nghiên cứu để tạo ra nét riêng biệt, không bị trùng ý tưởng với đơn hàng khác”, anh Nam khẳng định.

Nhiu bn tr đưc to công ăn vic làm

Khách hàng của xưởng anh Nam đủ mọi thành phần, vì các sản phẩm có giá tương đối rẻ, dao động từ 220-300 ngàn đồng, nên ai cũng có thể mua được. Nhưng phần lớn là đoàn viên, thanh niên thuộc các cơ sở Đoàn. Trong đợt kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn, xưởng của anh Nam tiếp nhận mấy trăm đơn hàng với khoảng 4.000 sản phẩm, chỉ trong một tháng mang lợi nhuận về cho xưởng hàng trăm triệu đồng. “Đối với tôi, khách hàng là thượng đế nhưng nếu khách đặt sản phẩm mà mình thấy không thể đáp ứng được thì tôi sẽ bàn bạc với anh em không nhận. Vì chúng tôi đặt ra mục tiêu “chất lượng và uy tín là quan trọng nhất”. Nếu mình nhận đơn hàng đó mà không làm khách hài lòng thì khó phát triển được lâu dài”, anh Nam bày tỏ.


Anh Hoàng Nam (đng) hưng dn nhân viên v sn phm trên máy tính

Những tháng bình thường, xưởng của anh Nam nhận khoảng 40-50 đơn hàng. Nhờ vậy, anh Nam và bạn bè đã góp phần tạo công ăn việc làm cho một số bạn trẻ. Hà Văn Minh (25 tuổi, phụ trách máy laser) cho biết: “Tôi làm ở đây từ khi xưởng mới mở. Theo đó, tôi hưởng thu nhập theo sản phẩm. Tháng nào có đơn hàng ổn định thì thu nhập của tôi tầm khoảng 10 triệu đồng. Đối với tôi, đây là thu nhập ổn định vì tôi chỉ học nghề từ người đi trước, không được đào tạo qua trường lớp”. Trong phân xưởng rộng chừng 125m2 trên đường Nguyễn Văn Thương (Q.Bình Thạnh), anh Nam cùng nhóm bạn và nhân viên miệt mài sáng tạo để tạo ra những sản phẩm chất lượng nhất đáp ứng nhu cầu khách hàng. Không chỉ chú trọng phần quà lưu niệm, anh Nam còn chăm chút tạo ra những chiếc hộp đựng quà sang trọng, nhiều kiểu dáng ngoài thị trường khó tìm thấy. “Hiện tại thị trường chủ yếu của chúng tôi là ở TP.HCM. Chúng tôi dự định qua năm tới sẽ mở rộng thị trường đến các tỉnh/thành khác. Đồng thời, chúng tôi sẽ phát triển thêm khoảng 10 mẫu sản phẩm độc quyền để khách hàng có nhiều lựa chọn”, anh Nam kỳ vọng.

Được biết, anh Nam từng học chuyên ngành marketing tại Trường ĐH Văn Lang, những kiến thức được học ở trường giúp anh rất nhiều trong việc truyền thông, quảng bá sản phẩm. “Kiến thức marketing giúp tôi vạch ra được chiến lược, nắm bắt nhu cầu khách hàng, từ đó không ngừng sáng tạo, đổi mới sản phẩm để khi tới tay khách hàng, tất cả đều hài lòng”, anh Nam chia sẻ.

Bài, ảnh: H Trinh