Thứ ba, 19/1/2021, 18h44

Khu Nam TP.HCM: Kỳ vọng từ những cây cầu

H tng giao thông khu vc phía Nam TP nhng năm gn đây đã đưc đu tư, xây dng, tuy nhiên đ phát trin kinh tế - xã hi bn vng cho khu vc nói riêng và TP.HCM nói chung thì vn cn lm nhng cây cu.


C
u Long Kin đang xây dng d dang

Ngoài những cây cầu đã xây dựng từ nhiều năm nay như cầu Bà Sáu, cầu Rạch Đỉa 2, Phước Kiển… hay cầu Phước Lộc (vừa thông xe hôm 7-1) thì vẫn còn những cây cầu thi công dang dở như cầu Long Kiển, cầu Cây Khô… Đấy là chưa kể những cây cầu sắt có tuổi đời hàng chục năm như cầu Rạch Tôm, Rạch Dơi, Rạch Đỉa 1… hiện đang xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Bà Trịnh Thu Vân (ngụ ấp 3, xã Phước Lộc, huyện Nhà Bè) bày tỏ: Tôi sinh ra và lớn lên ở đây, chứng kiến biết bao đổi thay nơi vùng đất này nhưng niềm vui lớn nhất của tôi là được đi trên cây cầu bê tông cốt thép lớn thế này. Mong rằng cầu Long Kiển, cầu Cây Khô… cũng sẽ sớm thông xe để người dân được đi lại an toàn, thuận tiện hơn.

Bà Vân xúc động trong ngày lễ thông xe cầu Phước Lộc, cây cầu có chiều dài chỉ 386m, mặt cắt ngang 10,5m, với hai làn xe hỗn hợp nhưng phải mất hơn 8 năm mới hoàn thành.

“Khi chưa có cầu mới khổ lắm, lo nhất là những hôm ngập nước, trẻ con đi học qua cầu cũ xuống cấp rệu rã, có thể xảy ra tai nạn bất cứ lúc nào”, bà Vân nhớ lại.

Một cây cầu được nối đôi bờ là niềm vui của người dân được nhân lên bởi nhiều năm cám cảnh việc đi lại qua những cây cầu cũ thiếu an toàn. Ông Lê Văn Minh (xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè) ngao ngán: “Nhà bên này cầu nhưng có hôm phải mất cả tiếng đồng hồ mới được qua cầu vì kẹt xe. Nhiều người bị phơi nắng, dầm mưa trên chiếc cầu yếu, rung lắc không khỏi lo lắng cầu có thể đổ sập, trong khi nhìn xuống phía dưới là cây cầu mới thi công dở dang, chưa hợp long”.

Mừng cây cầu hoàn thành, ngay trong ngày chính thức thông xe, anh Nguyễn Văn Cư (xã Phước Kiển) cùng lối xóm làm ngay bữa tiệc. “Mừng lắm, bao năm trời chờ đợi mà, hơn nữa cầu được thông xe trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Ba tôi dù tuổi cao sức yếu chỉ nằm một chỗ nhưng hàng ngày vẫn hỏi thăm về cây cầu. Hôm thông xe, ông mừng đến rớt nước mắt”, anh Cư nói.

Ông Hoàng Tùng - Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè cho biết, những năm gần đây huyện Nhà Bè đã phát triển nhanh về mọi mặt, tuy nhiên vẫn còn gặp không ít khó khăn, đặc biệt là hạ tầng giao thông.

Theo ông Tùng, huyện Nhà Bè tiếp giáp với xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, có cầu đường thì việc thông thương giữa hai địa phương sẽ thuận lợi hơn. Hơn nữa, với đặc thù sông, rạch nhiều, việc đầu tư hạ tầng giao thông, trong đó có cầu là rất quan trọng. Đây là điều kiện để phát triển kinh tế xã hội của địa phương nói riêng và khu Nam TP nói chung.

“Huyện rất mong sự quan tâm, đầu tư các dự án phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn. Huyện cam kết sẽ nỗ lực hết sức mình trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng để thực hiện các công trình giao thông tại địa phương”, ông Hoàng Tùng kỳ vọng.

Ông Lê Hòa Bình - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh, cầu Phước Lộc là một trong những công trình trọng điểm của TP, có ý nghĩa quan trọng về giao thông đường bộ lẫn đường thủy.

Theo đó, cầu Phước Lộc đưa vào sử dụng góp phần hình thành tuyến kết nối liên quận, huyện từ các hướng chính như Lê Văn Lương, trục Bắc - Nam qua đường Đào Sư Tích kết hợp với cầu Cây Khô sẽ nối đường Phạm Hùng (huyện Bình Chánh) trong tương lai. Đối với giao thông thủy, cầu Phước Lộc mới có tĩnh không thuyền được nâng cao, thuận lợi cho phát triển giao thông thủy trên khu vực nói riêng và TP nói chung thông qua tuyến rạch Ông Lớn 2, Mương Chuối, Phước Kiển. Đây là các tuyến chính góp phần nâng cao năng lực vận tải đường thủy tại TP.

Ông Lê Hòa Bình yêu cầu các đơn vị, sở ngành có liên quan phối hợp đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án, công trình hạ tầng giao thông khu Nam như dự án xây cầu Long Kiển, Rạch Đỉa, Rạch Tôm, Rạch Dơi… Đặc biệt là công trình cầu Cây Khô nối với huyện Bình Chánh.

M.Tuyết - A.Trn