Thứ sáu, 28/5/2021, 14h46

Khủng hoảng Covid-19: Úc - Giáo viên mầm non đang bỏ việc hàng loạt

Các trung tâm chăm sóc tr em trên khp nưc Úc đang b thiếu ht nhân viên, tình trng này đã tr nên trm trng hơn bi cuc khng hong Covid.


Hu hết các giáo viên mm non đưc tr dưi mc trung bình tng thu nhp hàng tun ca Úc. Ảnh: Shutterstock

Nhiều nhân viên chăm sóc trẻ em trên khắp nước Úc đã thôi việc khi cha mẹ bắt đầu giữ con của họ ở nhà do đại dịch, đặc biệt là những người không đủ điều kiện cho JobKeeper. Và khi Chính phủ liên bang giới thiệu gói chăm sóc trẻ em miễn phí tạm thời, các trung tâm đã phải vật lộn để thu hút nhân viên trở lại.

Tình hình này không phải là mới. Trong một cuộc khảo sát năm 2016 với 1.200 nhà giáo dục mầm non và giáo viên tại các trung tâm chăm sóc trẻ em và trường mầm non trên khắp nước Úc, 1/5 cho biết họ dự định nghỉ việc trong vòng một năm. Các lý do bao gồm lương thấp, cảm thấy bị đánh giá thấp và thời gian làm thủ tục giấy tờ ngày càng tăng.

Và một cuộc khảo sát được thực hiện vào năm 2019 cho thấy cứ 3 giáo viên mầm non ở Victoria thì có đến 2 người đang cân nhắc việc rời bỏ vai trò của mình. Tỷ lệ luân chuyển nhân viên cao - lên đến 30% - là một vấn đề nan giải trong các dịch vụ mầm non.

Bất cứ khi nào một nhà giáo dục rời khỏi lĩnh vực này, đó là một tổn thất cho trẻ em, ảnh hưởng đến việc học tập và hạnh phúc của chúng. Việc luân chuyển nhân viên cũng có nghĩa là cần phải chi nhiều tiền hơn để đào tạo nhân viên mới.

Dựa trên phân tích dữ liệu điều tra dân số ABS chưa được công bố của Viện Mitchell, chỉ hơn một nửa số nhà giáo dục đã đạt được chứng chỉ mầm non kể từ năm 2012 (khi các yêu cầu về trình độ được đưa ra) vẫn đang làm việc trong các công việc có liên quan.

Để giải quyết các vấn đề về lực lượng lao động trong lĩnh vực này, các Chính phủ Úc đang phát triển Chiến lược quốc gia về lực lượng lao động trẻ em, sẽ được ban hành vào nửa cuối năm 2021. Điều quan trọng hơn bao giờ hết là phải thực hiện đúng điều này.

Một báo cáo từ Viện Mitchell cho thấy ba động thái chính sách cần thiết để giữ chân và thu hút các nhà giáo dục có tay nghề cao vào lĩnh vực này.

Giáo viên mm non cn đưc coi trng

Việc dạy và chăm sóc trẻ nhỏ rất phức tạp và cần những người được đào tạo và có trình độ chuyên môn phù hợp. Các nhà giáo dục có năng lực cung cấp dịch vụ chăm sóc và giáo dục chất lượng tốt hơn, mang lại lợi ích cho việc học tập và phát triển của trẻ em, như nhiều nghiên cứu quốc tế đã chỉ ra.

Tuy nhiên, hầu hết các giáo viên mầm non được trả lương thấp hơn tổng thu nhập hàng tuần trung bình của Úc. Những nhà giáo dục có chứng chỉ nghề được trả lương thấp nhất và kiếm được ít tiền hơn khi làm công việc có kỹ năng với trẻ em so với một học viên làm việc trong một trung tâm hỗ trợ khách hàng.

Lợi nhuận gần đây đã được thực hiện ở một số tiểu bang. Victoria đã đưa ra mức tăng lương lên đến 31% cho các giáo viên mầm non có trình độ. Nhưng điều này chỉ bao gồm một tỷ lệ nhỏ trong số khoảng 50.000 giáo viên trong tiểu bang.

Ngày càng có nhiều người sử dụng các dịch vụ chăm sóc và giáo dục mầm non, và các chính phủ nâng cao tiêu chuẩn chất lượng, có nghĩa là Úc sẽ vẫn cần tuyển dụng 6.800 giáo viên mầm non có bằng cấp cho đến năm 2024, cũng như hơn 30.000 giáo viên có bằng và chứng chỉ nghề. Điều này sẽ chỉ xảy ra nếu tất cả các nhà giáo dục đều được coi trọng và có cơ hội cho những nghề nghiệp bổ ích.

Phúc li ca giáo viên cũng rt quan trng

Covid-19 đã gây khó khăn cho cuộc sống của các giáo viên mầm non. Trong khi giáo viên nhà trường gặp khó khăn với việc chuyển đổi sang học từ xa, các nhà giáo dục mầm non cũng phải đối mặt với những thay đổi nhanh chóng về chính sách, kinh phí và sắp xếp công việc, và Chính phủ cần nỗ lực để giữ cho lĩnh vực này phát triển.

Tinh thần của giáo viên quan trọng đối với việc học của trẻ em. Nghiên cứu gần đây của Úc cho thấy rằng các nhà giáo dục có phúc lợi tốt hơn có thể đáp ứng tốt hơn cho trẻ em bằng những cách dạy vui tươi, hỗ trợ việc học tập và phát triển của chúng. Các giáo viên cần được hỗ trợ về sức khỏe thể chất và hạnh phúc của họ, đặc biệt là trước những thách thức trong việc duy trì môi trường an toàn trong môi trường Covid.

Các giáo viên mầm non đã trải qua nhiều căng thẳng trong đại dịch. Nhiều người đã làm việc chăm chỉ để điều chỉnh các dịch vụ của họ cho phù hợp với nhu cầu thay đổi của trẻ em và gia đình, nhiều người có cuộc sống bị đảo lộn. Những người khác đã trải qua tình trạng mất an toàn tài chính hoặc không chắc chắn về việc làm trong tương lai.

Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, các giáo viên mầm non cần được hỗ trợ để đối phó với cảm xúc khi làm việc với trẻ nhỏ, để họ có thể đặt hết tâm huyết vào công việc của mình.

Nghiên cứu cho thấy một cách để tăng cường khả năng duy trì và hạnh phúc cho các giáo viên mầm non là giúp họ tạo ra những con đường sự nghiệp có ý nghĩa và văn hóa nơi làm việc được hỗ trợ. Mặc dù 80% các giáo viên cảm thấy được hỗ trợ bởi các nhà quản lý của họ, nhưng mức lương thấp và khả năng tiếp cận hạn chế để phát triển và thăng tiến nghề nghiệp đã hạn chế sự nghiệp của các giáo viên mầm non.

Các nhà giáo dục chuyên nghiệp cần nhiều cơ hội hơn để trở thành người cố vấn và lãnh đạo, để thúc đẩy họ tiếp tục hoạt động trong lĩnh vực này và truyền cảm hứng cho các giáo viên mới học hỏi.

Hp lý hóa trách nhim cp vn

Lý do rất khó để có được tiền lương giáo viên và các phúc lợi phù hợp là vì tiền đến từ các nguồn khác nhau.

Các chính phủ trả khoảng một nửa tổng chi phí của các dịch vụ mầm non, chủ yếu thông qua trợ cấp chăm sóc trẻ em từ Chính phủ Úc để giúp các gia đình trả phí. Chính quyền các bang cũng đóng góp cho trường mầm non. Các gia đình trả phần còn lại của lệ phí, với nhiều người trả cho các dịch vụ mầm non nhiều hơn so với các trường tư thục.

Sau đó những người quản lý cuối cùng đưa ra quyết định về việc trả lương cho nhân viên của họ bao nhiêu, trong các thỏa thuận công nghiệp khác nhau.

Điều này có nghĩa là tiền lương và điều kiện của các giáo viên là vấn đề của tất cả mọi người và không của riêng ai. Cựu Bộ trưởng Bộ Giáo dục Dan Tehan cho biết việc trả lương cho các giáo viên nhiều hơn là tùy thuộc vào các nhà tuyển dụng. Các nhà tuyển dụng và công đoàn cho rằng các chính phủ cần đóng góp nhiều tài trợ hơn cho lĩnh vực này trước khi lương của các nhà giáo dục có thể tăng lên.

Các vấn đề tương tự nảy sinh trong việc xác định ai là người chi trả cho việc cải thiện các điều kiện của nhà giáo dục, chẳng hạn như đảm bảo họ có đủ thời gian để phát triển nghề nghiệp (điều mà hiện nay ít người nhận được).

Tài trợ của Chính phủ cho các dịch vụ mầm non cần phải đủ cao để hỗ trợ mức lương công bằng và được phân phối theo cách đảm bảo chi tiêu hợp lý. Với các mô hình tài trợ khác nhau ở mỗi tiểu bang và hàng nghìn nhà tuyển dụng, sẽ không dễ dàng để thiết kế một hệ thống phù hợp với tất cả mọi người. Nhưng các chính phủ có trách nhiệm với các gia đình Úc để đảm bảo tất cả các giáo viên được trả lương công bằng để giữ chân họ.

Thủy Phạm
(Theo The Convesation)