Thứ hai, 14/6/2021, 17h21

Khuyến khích ứng dụng CNTT trong tuyển sinh đầu cấp

Sở GD-ĐT TP.HCM khuyến khích các địa phương ứng dụng CNTT trong tuyển sinh đầu cấp. Học sinh lớp 1 chưa hoàn thành chương trình năm học 2020-2021 sẽ được nhà trường kiểm tra lại tối đa 3 lần trước khi quyết định lên hay ở lại lớp. Kể từ năm học 2021-2022, học sinh tiểu học chuyển trường sẽ được khảo sát trình độ tại trường chuyển đến để xếp lớp phù hợp.


Sở GD-ĐT TP.HCM khuyến khích các địa phương ứng dụng CNTT trong tuyển sinh đầu cấp năm học 2021-2022

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu vừa có văn bản gửi Trưởng phòng GD-ĐT TP.Thủ Đức và 21 quận, huyện về Hướng dẫn công tác tuyển sinh vào lớp 1 năm học 2021-2022, việc học sinh chuyển trường và rèn luyện, kiểm tra lại trong hè cấp tiểu học.

Cụ thể, với công tác huy động trẻ ra lớp 1 và thực hiện công tác tuyển sinh lớp 1, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu các phòng GD-ĐT tham mưu cho cấp Uỷ, UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện thực hiện kế hoạch tuyển sinh lớp 1 theo đúng hướng dẫn tại Quyết định số 997/QĐ-UBND ngày 22/3/2021 của Chủ tịch UBND TP.HCM về ban hành kế hoạch huy độnh trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2021-2022. Việc tổ chức tuyển sinh đảm bảo quyền được học tập của học sinh, công khai, minh bạch, thuận lợi cho học sinh và cha mẹ học sinh, đảm bảo mục tiêu phổ cập giáo dục của địa phương. Công tác tuyển sinh phải đảm bảo thực hiện đúng các hướng dẫn an toàn phòng chống dịch bệnh.

Sở GD-ĐT TP.HCM khuyến khích các đơn vị quận, huyện ứng dụng CNTT trong công tác tuyển sinh. Đồng thời lưu ý các đơn vị phấn đấu tổ chức cho 100% học sinh lớp 1 được học 2 buổi/ ngày để thực hiện chương trình GDPT 2018, tổ chức làm quen tiếng Anh cho học sinh lớp 1 theo chương trình GDPT 2018 và lộ trình riêng của TP theo Đề án dạy học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2019-2025. Sở GD-ĐT TP.HCM cũng lưu ý, khi tiếp nhận học sinh lớp 1 các đơn vị không bắt buộc cha mẹ học sinh phải nộp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình GDMN 5 tuổi. Việc tiếp nhận trẻ cần căn cứ theo độ tuổi được quy định tại Điều 33 Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT ngày 4/9/2020 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT về Ban hành Điều lệ trường tiểu học.

Với việc tiếp nhận học sinh chuyển trường kể từ năm học 2021-2022, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM nêu rõ sẽ được thực hiện theo hướng dẫn tại Điều 35 và Điều 36 Thông tư số 28/2020/TT-BGDĐT. Học sinh trong độ tuổi tiểu học từ nước ngoài về nước; con em người nước ngoài học tập, làm việc tại Việt Nam; trẻ em vì hoàn cảnh khó khăn chưa được đi học ở nhà trường nếu có nguyện vọng chuyển đến học trong một trường tiểu học thì được hiệu trưởng tổ chức khảo sát trình độ để xếp lớp học phù hợp. Hồ sơ học sinh chuyển trường được trường có học sinh chuyển đi hướng dẫn việc hoàn thiện và xác nhận tính hợp lệ của hồ sơ. Trường nhận học sinh chuyển đến tiếp nhận và quản lý hồ sơ.

Về việc rèn luyện và kiểm tra lại học sinh trong hè, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM nhấn mạnh, cần phải tuân thủ thực hiện đúng các hướng dẫn an toàn phòng chống dịch. Đồng thời chỉ rõ: Đối với học sinh các khối lớp 2, 3, 4, 5 năm học 2020-2021, các phòng GD-ĐT cần chỉ đạo các trường tiểu học thực hiện theo hướng dẫn tại công văn số 2641/GDĐT-TH ngày 24/7/2017 của Sở GD-ĐT về tổ chức rèn luyện trong hè và tổ chức kiểm tra lại cho học sinh chưa hoàn thành chương trình lớp học. Một số trường hợp học sinh bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 chưa được kiểm tra định kỳ cuối HKII, các cơ sở giáo dục cần tổ chức kiểm tra lại trong hè để quyết định việc hoàn thành chương trình lớp học cho học sinh.

Riêng đối với học sinh lớp 1 năm học 2020-2021, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP cho hay, tuỳ theo mức độ chưa hoàn thành chương trình lớp học ở các môn học, hoạt động giáo dục, mức độ hình thành và phát triển một số phẩm chất, năng lực mà hiệu trưởng chỉ đạo tổ chuyên môn và giáo viên các lớp có học sinh chưa hoàn thành chương trình tiến hành xây dựng kế hoạch, nội dung rèn luyện cho học sinh và tổ chức rèn luyện cho học sinh. Kết thúc thời gian rèn luyện trong hè, tổ trưởng chuyên môn và giáo viên xây dựng nội dung kiểm tra, đánh giá lại và được hiệu trưởng phê duyệt. Thời gian kiểm tra lại được thực hiện trong tuần thứ 2 của tháng 8 và chỉ được thực hiện tối đa 3 lần kiểm tra. Nếu sau quá trình kiểm tra vẫn chưa đủ điều kiện hoàn thành chương trình lớp học thì hiệu trưởng sẽ quyết định việc được lên lớp hay chưa được lên lớp.

Được biết, kết thúc năm học 2020-2021, riêng ở bậc lớp 1 toàn TP có hơn 98% học sinh lớp 1 hoàn thành chương trình lớp học. Chỉ hơn 1% học sinh chưa hoàn thành các kỹ năng ở một số môn học cần được rèn luyện và kiểm tra lại trong hè.

Tin, ảnh: Yến Hoa