Thứ ba, 1/12/2020, 19h51

Kiên quyết chấm dứt tình trạng hộ dân đi chung lối với trường

“Cn phi gii quyết dt đim, rt ráo, chm dt tình trng h dân đi chung li đi vi nhà trưng. Ch trương và các cơ s pháp lý đã rt đy đ, không ch riêng nhà trưng mà cn đến s vào cuc quyết lit ca đa phương, S GD-ĐT cũng s phi hp vi qun cùng làm, nếu khó na thì s đưa lên TP”, ông Dương Trí Dũng (Phó Giám đc S GD-ĐT TP.HCM) nhn mnh trong bui làm vic vi đi din UBND Q.6, UBND P.11 (Q.6) và Trưng Cao đng Kinh tế - K thut TP.HCM bàn v trin khai thc hin phương án đưa 33 h dân trong khuôn viên Trưng CĐ Kinh tế - K thut TP.HCM đi riêng theo hm 177 Nguyn Văn Luông (P.11, Q.6) sáng 1-12.


Trong khu vc li đi chung (ca h dân trong khuôn viên trưng) h dân x rác ba bãi và tr cng, tr ca ngay khuôn viên trưng

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Dương Trí Dũng đặc biệt nhấn mạnh việc phải gấp rút thực hiện phương án “đi riêng” này, bởi không chỉ đảm bảo an ninh an toàn trường học mà còn đảm bảo an toàn phòng dịch cho học sinh sinh viên, cán bộ giáo viên nhân viên nhà trường trong bối cảnh dịch Covid-19 tại TP.HCM đang xuất hiện trở lại ca nhiễm đầu tiên trong cộng đồng.

“Địa phương phối hợp với trường, lực là làm được, khi nào không thể thì mới phải đưa lên lãnh đạo TP. Chủ trương của quận về phương án giải quyết lối đi cho các hộ dân này theo hẻm 177 đã có từ những năm 2007, 2008, cơ sở pháp lý của trường cũng rất rõ ràng. Khi thực hiện lối đi riêng, việc thay đổi sinh hoạt của người dân không thể là một sớm một chiều mà cần phải có kế hoạch, có thể chia theo các giai đoạn, từng bước thực hiện, làm sao giải quyết thấu tình đạt lý, trên tinh thần đảm bảo an toàn trường học nhưng cũng đảm bảo đời sống hộ dân không xáo trộn, căn cứ theo các pháp lý của trường…”.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM cũng đề nghị Phòng Quản lý Đô thị Q.6 báo cáo lại lãnh đạo quận, xây dựng kế hoạch để cùng với trường, với Sở GD-ĐT thực hiện. Về phía Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật TP.HCM, lãnh đạo Sở GD-ĐT yêu cầu phối hợp với sở, địa phương để hỗ trợ các vấn đề liên quan đến đời sống của hộ dân. Sở GD-ĐT cũng đề nghị lãnh đạo địa phương P.11 (Q.6) cần thông tin đến người dân về các kế hoạch, chủ trương sắp tới để người dân có sự chuẩn bị cũng như sự phối hợp. Đồng thời rà soát lại lối đi tại hẻm 177, báo cáo lại thực trạng lối đi cũng như rà soát lại hộ khẩu, tình trạng kinh doanh buôn bán của các hộ dân sống trong khuôn viên trường. “Trong tuần này các phòng chức năng quận phối hợp với trường cần thực hiện khảo sát. Cố gắng trong tháng 12-2020 này quận cần xây dựng được kế hoạch cụ thể để Sở GD-ĐT phối hợp với Q.6 rốt ráo thực hiện. Chủ trương, pháp lý có hết rồi, chỉ là phối hợp thực hiện ra sao thôi. Trong khoảng thời gian chờ xây dựng kế hoạch, Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật TP.HCM cần tiếp tục thực hiện đảm bảo an ninh, an toàn trường học, phòng chống dịch bệnh cho học sinh, sinh viên và cán bộ, giáo viên nhân viên nhà trường”, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Dương Trí Dũng chỉ đạo.

Trước đó, trong bài báo ra ngày 17-11-2020, Giáo dục TP.HCM đã có bài viết “Nhiều hộ dân không chịu “trả lối đi” cho nhà trường”, phản ánh về thực trạng 33 hộ dân sống trong khuôn viên Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật TP.HCM “kiên quyết” sử dụng lối đi chung của nhà trường mặc dù ngay từ những năm 2010, UBND Q.6 đã có chủ trương, quyết định triển khai phương án mở hẻm (mở lối đi riêng) cho các hộ dân này tại hẻm 177 Nguyễn Văn Luông. Việc “đi chung” này gây cho nhà trường nhiều khó khăn trong công tác quản lý sinh viên, xây dựng môi trường giáo dục an toàn lành mạnh, nhất là trong bối cảnh phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Hiện tại, để đảm bảo an toàn cho học sinh, sinh viên, Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật TP.HCM xây dựng phương án tạm thời: trước 18 giờ đi cổng 1; từ 18 giờ đến 22 giờ đi cổng 2; sau 22 giờ đêm chỉ giải quyết ra/vào cổng đối với người và xe thuộc khu hộ dân.

Bài, ảnh: Yến Hoa