Thứ tư, 1/12/2021, 09h02

Kỷ nguyên Messi - Ronaldo thâu tóm Quả bóng vàng sắp kết thúc?

Sau 11 năm, Messi mới lại giành một Quả bóng Vàng gây tranh cãi đến thế, khi nhiều chuyên gia cho rằng danh hiệu cao quý này nên thuộc về Robert Lewandowski.
Tranh cãi đang phủ lên danh hiệu Quả bóng Vàng 2021 của Lionel Messi. “Kỳ quan thứ 7” mà siêu sao người Argentina giành được ở nhà hát Châtelet (Paris) tối 29.11 nhận phải ý kiến trái chiều.
Lionel Messi đoạt Quả bóng vàng gây tranh cãi
Theo huyền thoại Lothar Matthaus của bóng đá Đức, không ai xứng đáng nhận Quả bóng Vàng hơn Robert Lewandowski. Thủ môn Iker Casillas khẳng định “không còn niềm tin vào danh hiệu này”, còn Toni Kroos nói Messi còn không ở trong top 3 bầu chọn của anh.
Thực tế, với hệ tiêu chí bình chọn tương đối cảm tính của France Football, tranh cãi rất dễ nổ ra, dù Messi hay Cristiano Ronaldo đã có quá nhiều kỷ lục và đứng trong hàng ngũ cầu thủ hay nhất mọi thời đại.
Haaland hứa hẹn là chủ nhân Quả bóng vàng trong những năm tới
Năm 2010, Wesley Sneijder giành cú ăn ba cùng Inter Milan và đưa Hà Lan vào tới chung kết World Cup, vẫn phải về sau Messi. Năm 2013, Franck Ribery cũng có cú ăn ba danh hiệu. Tiền vệ người Pháp tự tin đến mức tuyên bố dành một chỗ trong phòng khách để trưng bày Quả bóng Vàng, song rốt cục vẫn về sau Ronaldo.
Năm nay, Messi lại vượt qua những ứng viên nổi trội khác, nhưng trên khía cạnh tập thể lẫn cá nhân, cầu thủ số 10 không còn quá thuyết phục.
Kylian Mbappe cũng là ứng viên Quả bóng vàng tương lai
Siêu sao 34 tuổi vô địch Cúp Nhà vua - danh hiệu chỉ xếp hạng ba trong thứ tự ưu tiên danh hiệu của Barca. Ở cả La Liga và Champions League, Messi cùng đồng đội đều tay trắng. Champions League, bình diện từng là quan trọng nhất để đánh giá năng lực cạnh tranh Quả bóng Vàng, đã vắng bóng Messi ở trận chung kết suốt 6 năm qua.
Mấu chốt giúp Messi giành Quả bóng Vàng là danh hiệu Copa America, giải đấu được tổ chức 4 lần trong 6 năm qua, vốn không còn giữ được mức độ cạnh tranh khi vắng mặt nhiều cầu thủ tên tuổi, đồng thời chỉ có Brazil là đối thủ xứng tầm với Argentina. Còn lại, trong năm 2021, Messi ghi ít bàn hơn Lewandowski, kém Jorginho về danh hiệu. Ở PSG mùa này, Messi cũng hòa nhập chậm, khác với sự bùng nổ của Lewandowski, Mohamed Salah hay Benzema.
Lewandowski được cho xứng đáng đoạt Quả bóng vàng năm nay hơn Messi
Đề cập đến thống kê nói trên không để phủ nhận Quả bóng Vàng của Messi. Dù vậy, với việc các đối thủ bắt kịp, thậm chí vượt qua Messi ở nhiều phương diện, đó là chỉ dấu cho thấy kỷ nguyên Ronaldo và Messi độc chiếm Quả bóng Vàng sắp kết thúc. 13 năm qua, Messi và Ronaldo chia nhau 12 Quả bóng Vàng. Thế hệ của những Neymar, Gareth Bale, Eden Hazard từng được chờ đợi lật đổ Messi và Ronaldo, song cả hai vẫn đứng vững trên đỉnh cao nhờ đẳng cấp và sự bền bỉ.
Nhưng, ở tuổi 34 và 36, Messi và Ronaldo sắp đến lúc phải giã từ ngai vàng. Messi chuyển tới PSG với mong muốn đoạt Champions League, nhưng ở vòng bảng, PSG đứng nhì, chơi lép vế trước Man City trong hai lượt đối đầu dù có hàng công trong mơ với Messi, Neymar, Kylian Mbappe.
Messi được kỳ vọng là mảnh ghép cuối cùng giúp PSG lên đỉnh châu Âu, dẫu vậy, cầu thủ 34 tuổi lại đang bị coi là nhân tố khiến đội bóng Pháp mất cân bằng trong lối chơi. Anh mất tới 4 tháng để ghi bàn đầu tiên tại Ligue 1, và PSG với Messi trong đội hình chưa cho thấy hình ảnh của ứng viên vô địch.
Tương tự, Ronaldo không thể một mình khôi phục đế chế Manchester United (M.U). CR7 ghi 10 bàn từ đầu giải, nhưng M.U vẫn chìm nghỉm, vừa phải chia tay HLV Ole Solskjaer. Cũng giống Messi, Ronaldo bị chỉ trích vì lười pressing, thiếu nhiệt tình trong tranh chấp.
Ronaldo khó lặp lại danh hiệu Quả bóng vàng
Với đẳng cấp sẵn có, Ronaldo và Messi luôn được ưu tiên dành tối đa năng lượng cho khâu tấn công. Nhưng bóng đá hiện đại đã khác xưa. Gegenpressing trở thành lối chơi thời thượng, tạo tiền đề cho Liverpool, Bayern và Chelsea thay nhau xưng vương ở Champions League.
3 nhà vô địch châu Âu gần nhất có chung đặc điểm: không phụ thuộc vào cá nhân nào. Liverpool, Chelsea không có những cầu thủ xuất chúng kiểu Messi, Ronaldo, nhưng đó là tiền đề để xây dựng lối đá tập thể. Thời của những CLB dựa vào một, hai cá nhân thiên tài đã khép lại.
Mà đánh mất sức cạnh tranh ở Champions League, cũng đồng nghĩa cơ hội lấy Quả bóng Vàng của Ronaldo và Messi đang hẹp lại. Cái nhíu mày của Mbappe khi Messi được vinh danh có thể báo hiệu cuộc chuyển giao quyền lực.
Mbappe không cam chịu núp sau bóng Messi, thể hiện rõ nhất với mong muốn sang Real Madrid để tự viết chương mới. Hè 2022, Erling Haaland cũng có thể chuyển sang đội bóng mạnh hơn. Khát vọng, tài năng và sức trẻ của Mbappe và Haaland là điều kiện cần để thế giới bóng đá chờ đợi Quả bóng Vàng có chủ nhân mới.
TT (theo thanhnien)