Thứ bảy, 8/2/2020, 20h02

Kỳ thi THPT quốc gia 2020: Học sinh chọn bài thi thực chất hơn

Tháng 4 mi là thi đim hc sinh đăng ký bài thi t chn cho k thi THPT quc gia 2020. Song, hin ti các trưng THPT trên đa bàn TP.HCM đã có nhng thng kê gn như chính xác cho con s này đ có kế hoch ging dy, ôn tp sát vi hc sinh nht.

Hc sinh lp 12 Trưng THPT Nguyn Hu Huân (Q.Th Đc) trong mt tiết hc

Năm nay, trước những đổi mới trong việc dạy và học các bộ môn thuộc khối khoa học xã hội (KHXH), tổ hợp này đã có nhiều khởi sắc khi được nhiều học sinh quan tâm lựa chọn theo hướng thực chất hơn, không chỉ để xét tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, số học sinh chọn bài thi khoa học tự nhiên (KHTN) vẫn chiếm ưu thế hơn. Cụ thể, năm học này Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (Q.Thủ Đức) có 710 học sinh lớp 12. Theo khảo sát của nhà trường, tỷ lệ học sinh lựa chọn bài thi KHTN chiếm 73,9% - tương đương với 524 em; số còn lại - 186 học sinh -  chọn bài thi KHXH (chiếm 26,15%). Thầy Phạm Phương Bình (Phó Hiệu trưởng nhà trường) cho biết hầu hết học sinh đã có định hướng rõ về khối thi, ngành học ngay từ năm lớp 11 nên có sự đầu tư rõ rệt vào các môn học. Vì vậy, sau khi kết thúc học kỳ I của năm lớp 12, kết quả khảo sát này tương đối chính xác. “Năm nay, số học sinh lựa chọn bài thi KHXH dù không quá cao nhưng cũng không phải quá thấp. Việc chọn lựa này đi vào thực chất là xét tuyển ĐH vào các ngành học chứ không phải chỉ để xét tốt nghiệp THPT”, thầy Bình nói. Lý giải về điều này, thầy Bình cho hay, song song với việc đổi mới phương pháp dạy học, đưa các môn KHXH đến gần với đời sống, giúp môn học trở nên sinh động hơn với học sinh thì công tác hướng nghiệp cũng được nhà trường triển khai theo chiều sâu, thực chất hơn.

Tương tự, khảo sát của Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1) cũng cho thấy có tới 510 học sinh trong tổng số 600 học sinh lớp 12 của trường lựa chọn bài thi KHTN; chỉ có 90 em lựa chọn bài thi KHXH. “Con số này dựa vào các khối thi mà học sinh lựa chọn xếp lớp. Tuy nhiên, tính đến thời điểm này thì các số liệu gần như chính xác bởi học sinh đã dành nhiều thời gian đầu tư vào các môn thi, tìm hiểu ngành nghề trong khối thi”, thầy Nguyễn Hùng Khương (Phó Hiệu trưởng nhà trường) nói. Căn cứ vào kết quả khảo sát này, nhà trường đã xây dựng kế hoạch giảng dạy, ôn tập sát sườn với từng đối tượng học sinh.

“Năm nay, s hc sinh la chn bài thi KHXH dù không quá cao nhưng cũng không phi quá thp. Vic chn la này đi vào thc cht là xét tuyn ĐH vào các ngành hc ch không phi ch đ xét tt nghip THPT”, thy Phm Phương Bình (Phó Hiu trưng Trưng THPT Nguyn Hu Huân) cho biết.

Thông tin sơ bộ về tỷ lệ học sinh lựa chọn bài thi KHTN và KHXH tại Trường THPT Trường Chinh (Q.12), thầy Trần Minh Triết (Hiệu trưởng nhà trường) cho hay, con số này rơi vào tỷ lệ 60:40, căn cứ theo đơn vị lớp mà học sinh đang theo học. Và con số này có thể thay đổi không đáng kể vào thời điểm học sinh chính thức đăng ký lựa chọn bài thi cho kỳ thi THPT quốc gia 2020. “Theo kế hoạch ôn tập, bắt đầu từ học kỳ II, nhà trường lên kế hoạch ôn tập cho học sinh. Giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn sẽ lên danh sách những học sinh yếu ở các bộ môn để có phương án bổ sung kiến thức cho các em”, thầy Triết chia sẻ. Trong khi đó, tại Trường THPT Hùng Vương (Q.5), dự kiến số học sinh chọn bài thi KHTN chiếm khoảng 2/3 trong tổng số hơn 1.100 học sinh lớp 12 năm nay. Thầy Nguyễn Vân Yên (Hiệu trưởng nhà trường) cho hay, con số này hầu như giữ vững khi học sinh đăng ký lựa chọn bài thi vào tháng 4 tới, bởi ngay từ đầu năm, nhà trường đã cho toàn bộ học sinh lớp 12 chọn lại tổ hợp và căn cứ vào đó để xây dựng kế hoạch giảng dạy, bám sát với nguyện vọng của các em. “Sở dĩ ít có sự thay đổi là vì khi lựa chọn bài thi, học sinh đã có sự cân nhắc, gắn kết chặt chẽ với việc lựa chọn ngành nghề. Các môn xã hội cũng đã chiếm được tình cảm của học sinh nhờ sự đổi mới trong phương pháp dạy học của giáo viên bộ môn. Ngoài ra, hiện khối xã hội cũng đã phong phú ngành nghề hơn cho học sinh lựa chọn. Chỉ một số ít học sinh lựa chọn con đường du học hoặc lựa chọn học trường quốc tế thì mới chọn bài thi KHXH với mục đích xét tốt nghiệp THPT”, thầy Yên nhìn nhận.

Chia sẻ về phương án ôn tập cho học sinh lớp 12 của trường, thầy Yên cho hay, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tiến hành lồng ghép việc ôn tập, nâng cao kiến thức, giải quyết các bài tập tình huống cho học sinh vào thời gian học buổi 2, trên cơ sở đảm bảo khối lượng kiến thức chương trình. Đồng thời khuyến khích giáo viên hỗ trợ học sinh học tập qua các trang mạng trực tuyến, tìm hiểu và giới thiệu những nguồn tài liệu học tập đến các em. “Ngay cả trong thời gian học sinh được nghỉ học để phòng dịch bệnh do virus corona gây ra, với những môn học bản lề như toán, lý, hóa, ngoại ngữ, văn, sử, địa, nhà trường cũng khuyến khích giáo viên giao bài tập trực tuyến và dạy kiến thức mới cho học sinh qua các trang web trực tuyến, group lớp để các em không quên kiến thức và giữ vững tâm lý”, thầy Yên nói.

Bài, ảnh: Yến Hoa