Thứ ba, 15/6/2021, 17h05

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022 tại Đà Nẵng: Đề thi môn Ngữ văn giúp thí sinh thoải mái chọn lựa

Với yêu cầu chọn 1 trong 3 đoạn trích của 3 tác phẩm khác nhau để làm rõ ý chủ đề vẻ đẹp của con người Việt Nam đã giúp thí sinh thoải mái chọn lựa đoạn trích phù hợp với khả năng hiểu biết của mình để làm bài. Đây là lần đầu tiên Sở GD-ĐT Đà Nẵng ra đề theo cách này.


Thí sinh Đà Nẵng vui vẻ sau buổi thi Ngữ văn

Ngày 15-6, hơn 13 ngàn thí sinh của Đà Nẵng đã chính thức bước vào kì thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập với môn thi Ngữ Văn. Theo Sở GD-ĐT, ở buổi thi môn Ngữ văn, có 13.179 thí sinh dự thi; 73 thí sinh vắng thi. Tại điểm thi Trường THPT Ngũ Hành Sơn có một thí sinh đến muộn 60 phút sau khi tính giờ làm bài nên không được dự thi theo quy định. Tại các điểm thi, tình hình an ninh trật tự được đảm bảo, công tác phòng chống Covid-19 được triển khai chặt chẽ. Thành đoàn Đà Nẵng cũng đã triển khai chương trình “Tiếp sức mùa thi” với 32 đội hình tình nguyện tại 32 điểm thi trong toàn thành phố với trên 200 tình nguyện viên làm nhiệm vụ: đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, nhắc nhở thí sinh và người nhà mang khẩu trang khi đến các điểm thi. Đồng thời sẵn sàng hỗ trợ thí sinh trong những điều kiện cần thiết.

Nhận xét về đề thi sau kết thúc buổi thi, nhiều thí sinh tỏ ra hào hứng vì dạng đề nằm trong nội dung học, ôn tập nên không bị bỡ ngỡ. Em Khánh Ngân dự thi tại điểm thi Trường THPT Trần Phú nhận xét: "Em đã từng thử sức với các đề thi năm trước. So với các năm trước, phần nghị luận văn học ở đề thi môn Ngữ văn năm nay khá nhẹ nhàng. Do được lựa chọn 1 trong 3 đoạn trích nên em chọn đoạn trích của bài thơ Đoàn thuyền đánh cá vì em học kỹ tác phẩm này hơn cả. Việc được lựa chọn cũng giúp em và các bạn thấy tự tin, tâm lý làm bài là khá thoải mái". Với câu hỏi liên quan đến sự tế nhị khi giúp đỡ người khác thì Khánh Ngân cho rằng, nếu những bạn không giành nhiều sự quan tâm đến bạn bè, người thân... thì khó mà làm bài này hay được. Ngân cho biết, em tập trung vào luận điểm "của cho không bằng cách cho", nếu sự giúp đỡ đi kèm theo thái độ tế nhị thì người được giúp đỡ sẽ có cảm giác được chia sẻ, được tiếp thêm sức mạnh và không bị tổn thương.


Lực lượng tiếp sức mùa thi tại các điểm thi để hỗ trợ học sinh và phụ huynh

Tương tự em Hiền Khanh (Trường THCS Tây Sơn) cho rằng, đề thi nói về sự tế nhị khi giúp đỡ người khác là rất hay. Học sinh không cần phải tham gia các hoạt động từ thiện, quyên góp ở trường thì chúng em mới làm tốt phần viết đoạn văn nghị luận xã hội. Vì trong quan hệ bạn bè, người thân ít nhất cũng đã từng giúp đỡ người khác hoặc được người khác giúp đỡ nên dựa vào cảm xúc đó có thể viết được bài.

Cô Hoàng Yến Phi - GV Ngữ văn, Trường THCS - THPT Nguyễn Khuyến (Đà Nẵng) nhận xét: "Cho 3 đoạn trích của 3 tác phẩm để HS lựa chọn 1 đoạn trích để phân tích là một cách để tạo tâm thế thoải mái cho thí sinh khi làm bài. Với cách ra đề này, HS sẽ đạt được nhiều nguyện vọng khác nhau tùy theo mức độ học của bản thân. Đây là một đề căn bản và không quá khó, nằm trong quỹ đạo của phần nghị luận xã hội trong đề thi Ngữ văn của những năm gần đây. Khi ôn tập, HS được hướng dẫn một số chủ đề như lời chào, cảm ơn, xin lỗi, sự tế nhị.... nên học sinh có thể triển khai được bài viết”.

Vĩnh Yên