Thứ tư, 12/5/2021, 15h57

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2021 tại TP.HCM: Sẽ giảm bớt các câu hỏi phân hoá

Số lượng các câu hỏi phân hoá, câu hỏi khó ở cả 3 môn thi trong kỳ thi TS 10 TP.HCM năm 2021 sẽ được giảm bớt, các câu hỏi ở mức độ cơ bản, thông hiểu và nhận biết sẽ tăng lên. Tuy nhiên, vẫn đảm bảo mức độ phân hoá để thực hiện tốt công tác tuyển sinh.


Ông Nguyễn Văn Hiếu - Bí thư Đảng uỷ, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM

Thông tin này được ông Nguyễn Văn Hiếu - Bí thư Đảng uỷ, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM chia sẻ với phóng viên Giáo Dục TP.HCM xung quanh Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2021 tại TP.HCM.

Phóng viên: Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến như hiện nay, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2021 có điều chỉnh gì không, thưa ông?

- Ông Nguyễn Văn Hiếu: Cho đến giờ này, khi TP.HCM đã và đang kiểm soát tốt dịch Covid-19, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2021 vẫn sẽ diễn ra vào thời gian đã công bố trước đó, cụ thể là trong hai ngày, ngày 2-6 và 3-6.

Năm nay, TP.HCM có 99.569 học sinh tốt nghiệp THCS. Trong đó, có 83.324 thí sinh đăng ký dự thi Tuyển sinh 10, bao gồm cả thường, chuyên và tích hợp. Số chỉ tiêu lớp 10 vào 114 trường THPT trên địa bàn TP năm nay là 67.989 chỉ tiêu. Ngoài ra, trong năm học 2021-2022, toàn TP còn có 45.430 chỉ tiêu lớp 10 tại 122 trường THPT ngoài công lập, Trung tâm GDNN-GDTX, Trung tâm GDTX, các trường trung cấp nghề, đảm bảo đủ chỗ học cho học sinh tốt nghiệp THCS trên địa bàn TP.

Năm nay, học sinh khối 9 trên địa bàn TP thực việc ôn tập trong  điều kiện hết sức đặc biệt. Để đảm bảo phòng chống dịch, các em ôn tập trực tuyến hoặc trực tiếp có đảm bảo giãn cách. Tuy nhiên, dù học trực tuyến hay trực tiếp thì cũng ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý học tập cũng như chất lượng ôn tập của học sinh. Quan tâm của nhiều phụ huynh học sinh hiện nay là nội dung kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2021 tới đây có giảm tải bớt khối lượng kiến thức hay không, thưa ông?

- Ông Nguyễn Văn Hiếu: Các trường THCS có thể tổ chức ôn tập trực tiếp cho học sinh lớp 9 theo hình thức chia các nhóm nhỏ ôn tập trong từng môn thi, theo nhu cầu của học sinh. Không tổ chức đông, đảm bảo giãn cách để phòng chốn dịch bệnh. Tuy nhiên, dù ôn tập bằng hình thức nào dù trực tuyến, trực tiếp, hoặc kết hợp cả hai phương án này thì Hiệu trưởng các trường THCS phải xây dựng kế hoạch cụ thể, nhằm hỗ trợ học sinh khối 9 ôn tập hiệu quả, đảm bảo tốt phòng chống dịch Covid-19.

Về nội dung đề thi, chủ trương của Sở GD-ĐT TP là kỳ thi sẽ vẫn giữ nguyên cấu trúc đề đã công bố từ đầu năm. Song, về ma trận đề, số lượng các câu hỏi phân hoá, câu hỏi khó ở cả 3 môn thi tuyển sinh sẽ được giảm bớt, các câu hỏi ở mức độ cơ bản, thông hiểu và nhận biết sẽ tăng lên. Tuy nhiên, vẫn đảm bảo mức độ phân hoá để thực hiện tốt công tác tuyển sinh.

Đề thi vẫn sẽ được ra theo hướng vận dụng, đưa các kiến thức sách vở vào giải quyết các vấn đề thự tiễn. Do đó, khi ôn tập, học sinh và giáo viên cần bám sát vào chương trình GDPT hiện hành, học sinh nắm thật chắc các kiến thức cơ bản ở chương trình THCS, nhất là ở bậc lớp 9, ôn tập theo hướng vận dụng kiến thức giải quyết các vấn đề liên quan thực tiễn, không nên học tủ, học vẹt.

Trong giai đoạn ôn tập như hiện nay, lời khuyên của ông dành cho phụ huynh, học sinh khối 9 là như thế nào?

- Ông Nguyễn Văn Hiếu: Đây là thời điểm ôn tập nước rút trước khi các em bước vào Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Vì vậy, hơn bao giờ hết, rất cần phụ huynh có sự đồng hành, theo sát các em trong quá trình ôn tập, đảm bảo sức khoẻ, sự điều độ trong quá trình học, không đặt nặng áp lực cho các em.

Các em học sinh cần có một kế hoạch ôn tập khoa học, không thức quá khuya. Việc học là cả một quá trình xuyên suốt cả năm. Việc ôn tập hiện nay chỉ là giúp các em kiểm tra lại các nội dung học tập, các mốc thời gian, điểm lại các nội dung kiến thức, chỗ nào chưa nắm chắc thì nắm lại, chỗ nào đã nắm chắc thì củng cố thêm. Các em hãy cứ bình tĩnh trong ôn tập, tự tin ôn theo các kiến thức mà thầy cô hướng dẫn, xây dựng và rà soát lại các nội dung kiến thức. Khi bước vào kỳ thi, phải đọc thật kỹ đề, làm đến đâu chắc đến đó. Đặc biệt là dù ôn tập bằng hình thức nào, các em cũng phải đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch, đảm bảo sức khoẻ, tự tin bước vào kỳ thi.

Xin cảm ơn ông!

Yến Hoa (thực hiện)