Thứ ba, 6/10/2020, 10h39

Kỳ thú: Hàng nghìn hồ nước xanh lam ngọc nổi giữa sa mạc như hành tinh lạ

Sau khi mùa mưa đi qua, giữa sa mạc khô cằn bỗng “lột xác” thành hàng ngàn hồ nước lớn nhỏ với màu xanh lam ngọc đặc biệt.
Tọa lạc ở bang Maranhão thuộc phía đông bắc Brazil, sa mạc Lencois Maranhenses nằm tại công viên quốc gia cùng tên. Nơi đây được đánh giá là một trong những điểm đến kỳ diệu nhất trên thế giới, đặc biệt khi mùa mưa về.
Cảnh tượng siêu thực khi nhìn từ trên cao
Được bao bọc xung quanh là cánh rừng nhiệt đới với độ ẩm cao, nên lượng mưa ở sa mạc Lencois Maranhenses đạt tới 1.600 mm, thậm chí cao gấp 300 lần so với sa mạc Sahara.
Mùa mưa ở đây vào khoảng tháng 7, tháng 8 hàng năm. Đó cũng là lúc hàng nghìn hồ nước trong xanh biếc bất ngờ xuất hiện trên sa mạc, giữa những đụn cát vàng.
Đây là "khoảnh khắc vàng" trong năm nên nhiều du khách tận dụng cơ hội tới để trải nghiệm cảnh tượng siêu thực và thỏa sức bơi lội. Bởi chỉ sau 2 - 3 tháng, những hồ nước này sẽ dần biến mất, để lại nguyên trạng một sa mạc khô cằn.
Hàng nghìn hồ nước xanh trong hình thành trên sa mạc sau mùa mưa
Khu vực này vốn trải dài với diện tích khoảng 1.000 km2. Hàng năm, Lencois Maranhenses nhận được lượng mưa nhất định, nên trên thực tế nó không được coi là sa mạc. Tuy nhiên, người dân địa phương vẫn quen gọi như thế.
Vậy nguyên nhân nào hình thành nên hàng nghìn hồ nước như vậy?
Do nằm gần biển và khu vực Amazon nên Lençóis Maranhenses vẫn nhận được mưa. Rừng rậm nhiệt đới với độ ẩm cao bao quanh đã ảnh hưởng nhiều tới nơi này.
Những tháng cao điểm mùa mưa tới thậm chí kèm theo bão cùng mưa lớn khiến lượng nước tích tụ và tràn trề. Vào khoảng tháng 7, hàng nghìn hồ nước trong xanh xuất hiện, có thể đạt độ sâu tới 3 m và nhiệt độ nước ở ngưỡng khoảng 30 độ C.
Những hồ nước này trở thành điểm đến hấp dẫn với các du khách
Khi lượng nước đạt ngưỡng giới hạn làm nước hồ tràn ra, chảy tràn vào các hồ chứa khác. Một số loài cá cũng theo dòng nước chảy vào hồ. Tuy vậy, chúng chỉ có thể cư trú một thời gian ngắn rồi lại bơi ra ngoài. Trong hồ hầu như không có mấy sinh vật tồn tại.
Nhiệt độ nước trong hồ đạt ngưỡng khoảng 30 độ C
Hầu hết các khách sạn xung quanh đều cung cấp dịch vụ vận chuyển tới vườn quốc gia. Để vào khu vực này, du khách sẽ được chở trên những chiếc xe Jeep chuyên dụng.
Ngoài ra, du khách có thể tự di chuyển bằng cách thuê xe bốn bánh hoặc thuê ngựa, đi cùng hướng dẫn viên. Trên đường, nhiều người sẽ nghỉ lại cắm trại qua đêm để tránh cái nóng ban ngày và chuyến đi khởi hành trước thời điểm bình minh.
Vẻ đẹp thơ mộng của những cồn cát giữa sa mạc
Dù sở hữu cảnh quan khác lạ, nhưng khí hậu tại Lencois Maranhenses vẫn khá khắc nghiệt. Trước khi tới đây, du khách đừng quên mang theo nước uống, kính râm, kem chống nắng và cả đồ bơi để tận hưởng trải nghiệm ngâm mình dưới dòng nước mát.
Sau khi tồn tại trong vài tháng mùa mưa, khi những trận gió lớn từ đại dương thổi vào tầm tháng 10, tháng 11 hàng năm, hàng nghìn hồ nước xanh sẽ biến mất.
Quốc Việt (theo dantri)