Thứ năm, 6/5/2021, 14h26

Kỹ thuật mới trong điều trị bướu thận: Giảm nguy cơ bị suy thận mạn

K thut ct bưu bo tn thn (còn gi là ct thn bán phn) trong điu tru thn giúp gi li ti đa nhu mô thn lành. Nh đó, chc năng thn còn li đưc bo tn, gim thiu nguy cơ suy thn mn so vi phương pháp truyn thng là ct b toàn b thn có bưu.


Các BS BV Bình Dân đang phu thut cho mt trưng hp b bưu thn. Ảnh: BVCC

Chị N.N.M (TP.HCM, 49 tuổi) là một trường hợp điển hình ung thư thận đã được phẫu thuật tại BV Bình Dân bằng phương pháp cắt bướu bảo tồn thận. Trước đó, vào tháng 11-2019, chị M. tình cờ phát hiện bướu thận trái khi siêu âm kiểm tra sức khỏe tổng quát. Hình chụp cắt lớp vi tính (CT-Scan) ghi nhận khối choán chỗ 34x31mm sát dưới mặt trước rốn thận trái. Khối này có bờ đều rõ, không xâm lấn xung quanh. Theo đó, người bệnh được phẫu thuật nội soi sau phúc mạc cắt một phần thận chứa bướu. Sau 90 phút, ca phẫu thuật đã hoàn tất, người bệnh chỉ mất 20ml máu. Sau mổ 4 ngày, chị M. được xuất viện.

Kết quả giải phẫu bệnh sau mổ cho thấy, chị M. bị carcinoma tuyến thận, không có tế bào bướu ở bờ biên nơi cắt. Theo dõi 6 tháng sau mổ, chưa ghi nhận tái phát bướu khi chụp cắt lớp vi tính.

ThS.BS Trang Võ Anh Vinh - Phó phòng Kế hoạch Tổng hợp, BV Bình Dân - cho biết: “Mỗi năm có hơn 500 người bệnh bướu thận đến khám và điều trị tại BV Bình Dân. Hiện nay, phẫu thuật cắt bướu bảo tồn thận là một trong những phẫu thuật lớn được thực hiện thường quy tại đây. Với bề dày kinh nghiệm thực hiện kỹ thuật này, các BS đã giúp giảm tỉ lệ người bệnh diễn tiến suy thận mạn, phải lọc máu định kỳ, ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng sống...”.

Theo một số nghiên cứu, các bệnh nhân được bảo tồn chủ mô thận theo kỹ thuật mới sẽ chậm diễn tiến đến bệnh thận mạn nhiều hơn các bệnh nhân được cắt thận tận gốc 22-30% sau 5 năm.

Cũng theo BS Vinh, để có thể áp dụng kỹ thuật cắt bướu thận bán phần cho người bệnh bướu thận, việc phát hiện bệnh sớm là rất quan trọng. Mỗi người trong cộng đồng phải có ý thức kiểm tra sức khỏe định kỳ hàng năm. Ngay khi có các triệu chứng như tiểu máu, rối loạn đường tiểu, đau vùng thắt lưng… người bệnh cần đi khám và điều trị ngay. Các phương tiện chẩn đoán hiện đại như siêu âm, CT-Scan vùng bụng… giúp nhanh chóng phát hiện nhiều trường hợp bướu thận ở giai đoạn sớm, có thể điều trị triệt căn bằng phẫu thuật lấy trọn bướu nhưng vẫn bảo tồn chức năng thận.

TS.BS Phạm Phú Phát - Trưởng khoa Niệu A, BV Bình Dân - cũng cho biết: Hiện nay, với nhiều cải tiến trong phẫu thuật và chăm sóc hậu phẫu, người bệnh sau phẫu thuật cắt bướu bảo tồn thận tại BV Bình Dân có thời gian xuất viện trung bình sau 2-4 ngày. Người bệnh cần tái khám theo lịch hẹn của BS để được đánh giá về chức năng của phần thận còn lại và các chỉ số an toàn trong ung thư học.

K.Anh