Thứ năm, 22/10/2020, 10h04

Lạ lùng thị trấn phải đổi tên mới vì tên cũ "quá độc hại"

Người dân tại một thị trấn nhỏ ở Canada quyết đổi một cái tên khác cho nơi ở của mình, bởi họ cho rằng cái tên cũ "quá độc hại".
Nằm cách thành phố Montreal, Canada, chừng 128 km về phía đông, người dân ở thị trấn Asbestos vốn từng rất tự hào về cái tên này.
Được biết, Asbestos có nghĩa là amiăng - một loại sợi độc hại gây ung thư. Cho rằng cái tên này "quá độc hại", nên người dân trong vùng quyết định đổi sang cái tên mới.
Cho rằng tên cũ gợi tới "điều độc hại", nên người dân thị trấn muốn đổi sang tên mới
Trong tương lai, thị trấn sẽ có tên khác là Val-des-Sources (tạm dịch: thung lũng của những con suối), mặc dù trước đó, người dân địa phương từng rất tự hào về cái tên cũ của họ.
Khu vực này từng sở hữu mỏ Jeffey. Đây cũng là khu mỏ amiăng lớn nhất thế giới cho tới tận năm 2011. Cũng nhờ khu mỏ này, thị trấn Asbestos dần dần được hình thành.
Amiăng vốn có trong tự nhiên. Chúng từng được sử dụng rộng rãi để cách nhiệt. Nhưng các sợi này có thể gây độc nếu con người vô tình hít phải, làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi.
Nơi này từng sở hữu mỏ khai thác amiăng lớn nhất thế giới cho tới năm 2011
Năm 1973, Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ đã cấm sử dụng amiăng trong một số loại vật liệu. Lệnh cấm này bắt đầu có hiệu lực ở Canada vào năm 2018 khi chính quyền ban hành lệnh cấm các sản phẩm có chứa loại khoáng sản này.
"Ngày xưa, chúng tôi tự hào về tên cũ của thị trấn lắm, nhưng giờ thì không, bởi amiăng là tên một loại sợi ai nghĩ đến cũng sợ hãi. Mỗi khi nhắc tới chúng tôi đến từ Asbestos, người ta sẽ nghĩ tới chất độc. Đặc biệt ở Mỹ, khi nhìn thấy chữ Asbestos in trên bao bì, họ sẽ sợ hãi", ông Louise Moisan-Coulombe, cựu thị trưởng của thị trấn cho biết.
Thị trấn sẽ có tên mới kể từ tháng 12 tới đây
Vào giữa tháng 10 vừa qua, người dân địa phương đã tổ chức buổi lựa chọn tìm tên mới. Sau quá trình lựa chọn, tên "Val-des-Sources" nhận được sự ủng hộ cao nhất theo kết quả được thông báo hôm 19/12. Dự kiến, thị trấn sẽ có tên mới vào tháng 12 tới đây.
"Đây thực sự là một khoảnh khắc lịch sử của chúng ta. Tôi cảm ơn người dân đã đi bỏ phiếu với số lượng lớn. Có thể thấy, cái tên mới được đa số mọi người chấp thuận", ông Hugues Grimard, thị trưởng đương nhiệm của thị trấn khẳng định.
Huy Hoàng (theo dantri)