Thứ ba, 21/9/2021, 09h53

Lâm Đồng triển khai 3 phương án dạy học

Ông Trần Đức Lợi - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành văn bản triển khai áp dụng 3 phương án dạy học, năm học 2021-2022, nhằm đảm bảo hiệu quả, an toàn trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đối với các loại hình trường học trên địa bàn toàn tỉnh


Lãnh đạo tỉnh và Sở GD-ĐT tại lễ khai mạc năm học 2021 - 2022 trực tuyến

Dạy học trực tuyến

Phương án này áp dụng tại các trường, cơ sở giáo dục và đối với học sinh ở các địa phương đang thực hiện Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ; các địa bàn đông dân cư, có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao: TP.Đà Lạt, TP.Bảo Lộc; vùng trung tâm các huyện có QL 20 đi qua: Đức Trọng, Đơn Dương, Di Linh, Đạ Huoai.

Dành cho học sinh cấp tiểu học, từ lớp 3 đến lớp 5; cấp THCS, THPT (từ lớp 6 đến lớp 12) đang thực hiện cách ly y tế theo quy định của ngành y tế. 

Hình thức: Dạy một số môn cơ bản: Toán, tiếng Việt, tiếng Anh, Âm nhạc (tiểu học); Toán, Ngữ văn, Vật lí, Hóa học, Sinh học, tiếng Anh, Lịch sử, Địa lí, Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lí (khối THCS, THPT) và môn Giáo dục công dân lớp 12. 

Nếu học sinh không đủ điều kiện học trực tuyến, các cơ sở giáo dục, trường học tổ chức dạy học theo nhóm (mỗi nhóm không quá 5 học sinh) để các em cùng hỗ trợ nhau học trực tuyến; hoặc sử dụng cơ sở vật chất nhà trường, tập trung học sinh đến trường và chia ra các lớp (không quá 12 học sinh/lớp) để học trực tuyến. 


Các cô giáo tiểu học chào cờ trong lễ khai mạc năm học qua trực tuyến

Đối với những học sinh đang thực hiện cách ly y tế, khi thực hiện cách ly y tế tập trung cần được sắp xếp, bố trí học sinh cùng khối lớp ở cùng phòng để các em thuận lợi cùng học trực tuyến. Nhà trường phối hợp với Ban quản lý khu cách ly chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đồ dùng học tập, thông báo lịch học, gửi đường link để đảm bảo cho học sinh học trực tuyến trong thời gian cách ly y tế… 

Theo phân loại hệ thống trường lớp, tình hình thực tế và các yêu cầu liên quan, Sở GD-ĐT Lâm Đồng đã lập danh sách dự kiến các trường học áp dụng phương án dạy học trực tuyến năm học 2021- 2022 gồm 186 trường. Trong đó: Khối tiểu học có 107 trường (ở 6 địa phương: TP.Đà Lạt, TP.Bảo Lộc, các huyện: Đức Trọng, Bảo Lâm, Di Linh và Đơn Dương); khối THCS có 43 trường/7 đơn vị (TP.Đà Lạt, TP.Bảo Lộc, các huyện: Di Linh, Đơn Dương, Đức Trọng, Đạ Huoai và Bảo Lâm) và 36 trường THPT (trực thuộc Sở GD-ĐT).

Dạy học qua truyền hình

Đối tượng áp dụng (như phương án 1). Cấp tiểu học (lớp 1 và lớp 2, học các môn tiếng Việt, Toán, tiếng Anh); khối THCS, THPT (từ lớp 6 đến lớp 12) và những học sinh từ lớp 3 đến lớp 12 đang thực hiện cách ly y tế theo quy định của ngành y tế, có đủ điều kiện học tập qua truyền hình. 

Các cơ sở giáo dục, trường học cập nhật và thông báo lịch học cụ thể theo từng khối trên truyền hình để học sinh theo dõi, học tập. Phân công giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm phối hợp với phụ huynh quản lý việc học tập và đảm bảo an toàn của học sinh. Đối với khối THCS, THPT: Nhà trường thông báo lịch học các môn học theo từng khối của các kênh truyền hình trên website của Bộ GD-ĐT, tại đường link https://moet.gov.vn/tintuc/Pages/lich-hoc-truc-tuyen.aspx để hỗ trợ học sinh học tập. 


Giáo viên khối tiểu học dự tập huấn giảng dạy trực tuyến, do Sở GD-ĐT tổ chức

Nhà trường thông báo các kênh truyền hình hiện đang triển khai dạy học cho học sinh biết: Lớp 1 và lớp 2, các môn tiếng Việt, Toán và tiếng Anh (VTV7, HTV4, ĐN1, ATV, TRT); khối THCS, các môn: Toán, tiếng Anh, Ngữ văn, Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lí: Chương trình lớp 6 (kênh TRT); Toán, tiếng Anh, Ngữ văn chương trình lớp 9 (kênh BTV); khối THPT các môn: Toán, Ngữ văn, tiếng Anh chương trình lớp 12 (kênh BTV). 

Những học sinh không đủ điều kiện học qua truyền hình, Sở yêu cầu nhà trường chỉ đạo giáo viên phối hợp với cha mẹ học sinh giao bài học qua hệ thống tin nhắn như: Zalo, facebook, viber, phiếu bài tập… hỗ trợ học sinh học tại nhà. 

Đối với những học sinh đang thực hiện cách ly y tế tập trung: Các trường, cơ sở giáo dục phối hợp với Ban quản lý khu cách ly chuẩn bị cơ sở vật chất, các trang thiết bị dạy học và thông báo lịch học qua truyền hình cho học sinh biết, học tập. 

Dạy học trực tiếp

Phương án này áp dụng đối với các trường, cơ sở giáo dục và học sinh ở những địa phương không thuộc 2 phương án trên, (các địa bàn thuộc mức độ bình thường mới theo Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19). 

Đối tượng áp dụng dạy học trực tiếp gồm học sinh từ mầm non đến THPT. Cụ thể, khối tiểu học: Các cơ sở giáo dục chỉ tổ chức dạy học 1 buổi/ngày. Tùy theo số lượng học sinh, số lớp, hiệu trưởng sắp xếp các buổi học phù hợp đảm bảo mỗi buổi không quá 50%/ tổng số học sinh toàn trường; trong đó, ưu tiên sắp xếp học sinh lớp 1 và lớp 2 học buổi sáng. Đối với khối THCS và THPT: Các trường, các cơ sở giáo dục chỉ dạy học trong chương trình chính khóa. (Các hoạt động ngoại khóa, phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi... thực hiện bằng hình thức trực tuyến). 


Học sinh trong “năm học đặc biệt”

Sở GD-ĐT Lâm Đồng chỉ đạo: Đối với các trường, cơ sở giáo dục tổ chức dạy học trực tiếp: Trước ngày 20-9, tập trung học sinh để chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho năm học mới. Các trường, cơ sở giáo dục tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình: Trước ngày 20-9, các nhà trường chỉ đạo giáo viên phải kết nối với học sinh và phụ huynh học sinh để triển khai những nội dung cần thiết, chuẩn bị công tác giảng dạy của giáo viên và việc học tập của học sinh đảm bảo...

Năm học mới 2021-2022 của thầy, trò tỉnh Lâm Đồng “đã điểm”. Hơn 330.000 học sinh các khối cấp và 21.877 cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên trong toàn ngành chính thức bước vào năm học mới.

Thanh Dương Hồng