Thứ năm, 14/11/2019, 20h13

Làm hay đề tài “khó nuốt”

Nhng tp đu tiên đã đưc ra mt, b phim Sinh t (dài 70 tp do Đài Truyn hình Vit Nam sn xut) đã tht s gây chú ý vi đông đo khán gi truyn hình bng đ tài chính lun.

Poster gii thiu phim Sinh t

Sau khi thỏa mãn với các bộ phim dài tập về đề tài xã hội (Người phán xử), đề tài gia đình (Về nhà đi con), chuỗi phim ngắn (Những nhân viên gương mẫu), bộ phim Sinh tử đang thật sự là nỗi mong chờ từng ngày của đông đảo khán giả VTV1. Thuộc dòng chảy của phim chính luận, Sinh tử đề cập đến “liên minh ma quỷ” giữa người nắm quyền lực, người thực thi pháp luật và doanh nghiệp ở một địa phương. Liên minh này đã tạo nên nhóm lợi ích, thao túng cả bộ máy chính quyền, tác động vào các chính sách của địa phương đó. Chua xót hơn, sự tha hóa quyền lực đã làm mất đi niềm tin của người dân với cán bộ lãnh đạo nhưng cũng chứng kiến rất rõ sự dấn thân bảo vệ lẽ phải để đem lại sự công bằng cho xã hội…

Sinh tử là sự tiếp nối thành công của các phim khoác “chiếc áo” chính luận sắc bén đã có nhiều tình cảm đặc biệt với người xem trước đây như: Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch tỉnh, Chạy án... Với một thời gian thai nghén, chuẩn bị tư liệu kỹ càng, nhà văn Phạm Ngọc Tiến đã phải mất 2 năm “nhào nặn” đứa con tinh thần của mình. Sinh tử lựa chọn 2 tuyến nhân vật chính là nhóm quan chức gồm bí thư tỉnh ủy, chủ tịch tỉnh và nhóm doanh nhân, người làm kinh tế. Phim khai thác câu chuyện về cách thức làm ăn sau vỏ bọc đầu tư dự án đất đai, trong đó các mối quan hệ nhạy cảm và cực kỳ phức tạp được dụng công thể hiện. Đây chính là một thách thức không nhỏ đối với nhà biên kịch và cả đạo diễn vì tính nhạy cảm của đề tài rất “khó nuốt” này.

Điểm nổi bật và hấp dẫn nhất của Sinh tử chính ở sự quyết liệt đấu tranh chống tham nhũng của ủy ban kiểm tra, viện kiểm sát, cơ quan công an và báo chí. Bí thư Tỉnh ủy Văn Thành Nhân, một cán bộ luân chuyển đã không ngại va chạm, mạnh mẽ đưa ra những quyết định kỷ luật cán bộ làm trong sạch bộ máy. Bộ phim cũng đặt ra cho các nhân vật một hành trình tự nhận thức và tự quyết định sự lựa chọn, hoặc là lấy lại niềm tin của người dân, hoặc là tiếp tục tha hóa để cuối cùng bị trừng phạt.

Không chỉ hấp dẫn khi phản ánh được hơi thở của thời đại, Sinh tử còn tạo được nhiều cảm xúc khi thoát ra được cái vỏ “chính luận, chính trị” vốn bị coi khô khan, khuôn mẫu theo nguyên tắc. Bộ phim đã gây xúc động khi khắc họa những mẫu nhân vật lãnh đạo điển hình với những trăn trở về khát vọng làm giàu cho quê hương, các diễn biến tâm lý phức tạp khi phải lựa chọn cách hành xử đúng mực trước các cám dỗ về vật chất, về tham vọng chính trị. Có nhiều nhân vật, tình huống trong phim sẽ khiến người xem liên tưởng đến các vụ đại án đã từng xảy ra trong xã hội. Vì vậy, các nghệ sĩ phải tập trung nghiên cứu kịch bản, trao đổi với đạo diễn để nắm bắt đường dây tâm lý, cũng như cách thể hiện cho thuyết phục, tránh minh họa khiên cưỡng.

Một điểm đáng chú ý khác của bộ phim không chỉ là không gian quay phim ở tỉnh Phú Thọ mà còn vươn rộng sang nước bạn Lào, Thái Lan. Đặc biệt còn ở sự kết hợp đạo diễn giữa NSND Khải Hưng và NSƯT Nguyễn Mai Hiền đã làm nên hồn cốt cho bộ phim. Sinh tử được “đóng đinh” bằng dàn diễn viên gạo cội quen thuộc. Ở trong phim khán giả sẽ được gặp lại NSND Hoàng Dũng vào vai Chủ tịch tỉnh Trần Nghĩa, NSND Trọng Trinh khi vào vai Bí thư Tỉnh ủy Nhân, Việt Anh vào vai Mai Hồng Vũ với tính cách lươn lẹo, tinh quái, mưu mô. Các diễn viên trẻ như Thúy Hà, Thanh Hương, Quốc Đam, Mạnh Trường, Chí Nhân, Quỳnh Nga cũng lao động cật lực để đưa nhân vật của mình vào ống kính quay một cách hoàn thiện nhất về tính cách và số phận.

Phương Đăng