Thứ hai, 20/9/2021, 14h30

Làm mới ca khúc "Chiếc đèn ông sao", đón Trung thu

Dự án BSK - Nhạc thiếu nhi song ngữ vừa ra mắt MV “Chiếc đèn ông sao” như một món quà nhân dịp Trung thu với cách phối khí theo lối acoustic qua tiếng đàn guitar của Thiện Bass và tiếng hát Nguyệt Ca.

Đồng thời, ca khúc được thêm phần lời tiếng Anh, do 2 thành viên dự án - Vũ Chung (ở Việt Nam) và Đinh Thu Hồng (ở Mỹ) chuyển ngữ.

“Khi chuyển ngữ cho bài hát này, các thành viên của nhóm đã rất nhiều lần trao đổi, bàn thảo để làm thế nào vừa giữ đúng thông điệp và sát với lời gốc tiếng Việt nhất, vừa làm cho ca từ khi hát lên bằng tiếng Anh vẫn khớp với giai điệu, vẫn truyền cảm và bay bổng, đặc biệt với một ca khúc có phần lời chứa nhiều hình ảnh ẩn dụ như Chiếc đèn ông sao", đại diện dự án chia sẻ. 

Những gương mặt “chủ xị” của dự án BSK (từ trái qua phải, trên xuống dưới: Nguyệt Ca, Vũ Chung, Đinh Thu Hồng, Nguyễn Thoại Tú Chi)

Đây là ca khúc thứ 7 được dự án BKS - Nhạc thiếu nhi song ngữ cho ra mắt. Trước đó, dự án đã ra mắt các ca khúc vào những dịp quan trọng gồm Cánh én tuổi thơ (nhạc sĩ Phạm Tuyên); Cho con (nhạc Phạm Trọng Cầu, thơ Tuấn Dũng); Chỉ có một trên đờiTrái đất này là của chúng mình (Trương Quang Lục); Tuổi đời mênh mông (Trịnh Công Sơn), Đi học (nhạc Bùi Đình Thảo, thơ Hoàng Minh Chính).

Đây là dự án phi lợi nhuận, khởi nguồn ý tưởng từ Nguyệt Ca, một cô giáo dạy tiếng Anh ở Hà Nội và cũng là một ca sĩ hát nhạc Trịnh Công Sơn được nhiều người biết đến gần 20 năm nay. Sau khi ra mắt, dự án nhận được sự quan tâm của các phụ huynh và các em nhỏ. Hiện, dự án có bốn thành viên: Nguyệt Ca, Vũ Chung, Đinh Hồng, Tú Chi.

Chiếc đèn ông sao là một bài hát không có hình ảnh chị Hằng chú Cuội, ra đời cách đây 65 năm nhưng có sức sống lâu bền với nhiều thế hệ thiếu nhi Việt Nam chính là nhờ giai điệu vui tươi gần gũi và tính biểu tượng lịch sử rõ nét. Từ một đồ chơi bình dân lâu đời của trẻ em, đèn sao được khái quát để người nghe liên tưởng đến ngôi sao trên lá cờ Tổ quốc những ngày thu độc lập, đến Bác Hồ “ngôi sao dẫn đường” đưa dân tộc đến ngày thống nhất. Với tính kết nối cộng đồng, đoàn kết tập thể mạnh mẽ trên nền giai điệu đồng dao, Chiếc đèn ông sao của nhạc sĩ Phạm Tuyên giống như nhiều tác phẩm khác của ông, cho tới hôm nay vẫn có sức sống bền bỉ trong lòng công chúng mọi lứa tuổi. 

Theo Cốc Vũ/PNO