Thứ năm, 14/1/2021, 11h34

Lan tỏa văn hóa truyền thống qua lễ hội Tết Việt

Chiều 13-1, Sở Du lịch TP.HCM, Sở Công thương TP.HCM và Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam đã thông tin về lễ hội Tết Việt 2021.


Lễ hội Tết Việt 2020

Năm nay, Lễ hội Tết Việt diễn ra từ ngày 21 đến 24-1 tại Công viên Lê Văn Tám (Q.1) vào cổng tự do. Lễ hội có 4 phần chính: xem Tết, ăn Tết, chơi Tết và chợ Tết.

Phần xem Tết sẽ tái hiện lại không gian gia đình ngày Tết của 3 miền Bắc, Trung, Nam thông qua các ngôi nhà cổ phục dựng, bài trí đặc tả không khí đón Tết cổ truyền của 3 miền. Điểm nhấn tại đây là triển lãm mâm cỗ Tết và bánh mứt hoa trái ngày xuân được thay đổi trong 4 ngày lễ hội. Bên cạnh đó còn có các tiết mục ca nhạc truyền thống như: chầu văn, bài chòi, tân cổ giao duyên... để mọi người hiểu về văn hóa nghệ thuật của cha ông. Phần xem Tết năm nay còn có trưng bày các tác phẩm đẹp mắt của các nghệ nhân từ sản vật trù phú của Việt Nam trong tiết mục cắt tỉa rau củ.


Khách tham quan tại lễ hội Tết Việt 2020

Phần ăn Tết giới thiệu các món ăn quen thuộc, đậm đà hương vị Tết của 3 miền, hoạt động trải nghiệm gói bánh chưng của cơ quan lãnh sự, các văn phòng đại diện kinh tế, thương mại và các tổ chức quốc tế trên địa bàn TP. Phần chơi Tết tổ chức các trò chơi dân gian: kéo co, ném lon, ném vòng... và nhiều trò chơi tập thể khác, trong đó có các hoạt cảnh “Hò giã gạo” cùng các nghệ nhân đến từ các miền trên đất nước.


Chương trình nghệ thuật tại lễ hội Tết Việt 2020

Phần chợ Tết giới thiệu gần 150 gian hàng theo hình thức chợ phiên ngày Tết.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam, đơn vị đồng tổ chức cho biết, lễ hội Tết Việt được tổ chức nhằm tôn vinh những nét đẹp của văn hóa và nền ẩm thực Việt Nam. “Sau một năm tổ chức thành công và thu hút nhiều lượt khách đến lễ hội, lễ hội Tết Việt 2021 kì vọng sẽ thu hút gần 70.000 ngàn lượt du khách đến thưởng lãm Tết cổ truyền Việt Nam, qua đó, lưu truyền và phát huy những nét độc đáo trong văn hóa Việt nói chung và Tết Việt nói riêng” - Ông Kỳ nhấn mạnh.


Quang cảnh buổi cung cấp thông tin Lễ hội Tết Việt 2021

Lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2020, lễ hội Tết Việt đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng các du khách. Theo thống kê, đã có hơn 50.000 lượt du khách đến tham quan và mua sắm, góp phần trong việc gìn giữ, bảo tồn những giá trị, tinh hoa tốt đẹp của truyền thống dân tộc.

H.Trinh