Thứ ba, 26/10/2021, 15h26

Liên Hiệp Quốc cảnh báo hàng triệu trẻ em Afghanistan có nguy cơ chết đói

Hàng triệu người Afghanistan, trong đó có nhiều trẻ em, có thể chết đói nếu không có các chương trình hành động khẩn cấp, một quan chức cấp cao của Liên Hiệp Quốc (LHQ) cảnh báo hôm 25/10.

Ông David Beasley - Giám đốc điều hành Chương trình Lương thực thế giới (WFP) thuộc LHQ - cho biết 22,8 triệu người, tức hơn một nửa số dân 39 triệu của Afghanistan, đang phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực trầm trọng và có nguy cơ chết vì đói. Cách đây 2 tháng, con số này là 14 triệu người.

Bất ổn ở Afghanistan khiến nhiều trẻ em có nguy cơ chết đói
Bất ổn ở Afghanistan khiến nhiều trẻ em có nguy cơ chết đói

“Mọi người sẽ chết đói, trong đó có nhiều trẻ em. Mọi thứ đang trở nên tồi tệ hơn khi Afghanistan đang thiếu kinh phí trầm trọng và nền kinh tế của nước này đang đứng bên bờ vực”, ông Beasley cảnh báo.

Afghanistan đã rơi sâu vào khủng hoảng từ tháng 8 sau khi Taliban lật đổ chính phủ được Mỹ và các nước phương Tây hậu thuẫn, làm cho đất nước này - vốn bị lệ thuộc vào các nguồn viện trợ nước ngoài - nay lại cần hỗ trợ thêm nhiều tỷ USD để khôi phục nền kinh tế.

Cuộc khủng hoảng lương thực cùng với những tác động do biến đổi khí hậu đã làm cho kinh tế Afghanistan suy yếu, ngay cả trước khi Taliban nắm chính quyền. Nay, chính quyền mới lại đang bị nhiều quốc gia trên thế giới cấm vận vì cho rằng Taliban gắn liền với những phần tử Hồi giáo “cứng rắn”.

Ông Beasley cho rằng, các nguồn viện trợ phát triển dành cho Afghanistan nên được chuyển thành các khoản viện trợ nhân đạo, như cách một số quốc gia đã làm, hoặc các quỹ đang bị “đóng băng” nên được chuyển qua LHQ để đưa đến nước này. “Như vậy, mới có thể kịp giúp người dân Afghanistan”, ông Beasley lên tiếng.

Ước tính, WFP cần tới 220 triệu USD mỗi tháng để hỗ trợ khoảng 23 triệu người dân Afghanistan có nguy cơ bị chết vì đói khi mùa đông đến gần.

Nhiều người Afghanistan đang phải bán tài sản để mua thực phẩm vì Taliban không thể trả lương cho công chức. Hiện, các khu vực thành thị ở nước này lần đầu tiên phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực ở cấp độ nghiêm trọng, tương tự như ở các vùng nông thôn.

Ông Beasley cho biết, WFP đã sử dụng các nguồn lực riêng của chương trình này để viện trợ lương thực cho Afghanistan đến tháng 12, sau khi một số nhà tài trợ quốc tế đã không thực hiện các cam kết trước đó.

Bé gái Afghanistan bị gia đình bán với giá 500 USD vì đói

Theo nguồn tin từ BBC, một bé gái đã được bán với giá 500 USD, do gia đình của em đang lâm vào cảnh thiếu đói.

“Những đứa con khác của tôi hiện đang chết dần vì đói, vì vậy chúng tôi buộc phải bán đứa con gái của mình. Chúng tôi thật sự không muốn làm điều này nhưng vì không còn cách nào khác”, mẹ của bé gái bị bán cho biết.

Cha của bé từng đi nhặt rác, nhưng giờ ông cũng chẳng thể kiếm sống từ việc này. “Hiện giờ chúng tôi không có bột mì, không có dầu, không có gì cả. Chúng tôi không biết liệu con gái của mình sẽ ra sao và bé sẽ suy nghĩ gì khi biết được điều này”, người cha than thở.

"Khi bé gái có thể đi lại, sẽ được người đàn ông đã bỏ tiền ra mua em đưa đi. Người đàn ông này đã trả cho gia đình em hơn một nửa số tiền, đủ để họ chống chọi với cái đói trong một vài tháng. Người đàn ông cũng nói rằng, sau này ông sẽ cho bé gái kết hôn với con trai của mình, nhưng không ai có thể chắc chắn điều này”, theo phóng viên BBC.

Nhất Nguyên/PNO (theo Reuters, BBC)