Thứ ba, 2/2/2021, 19h52

Lo dịch, người dân về quê đón Tết sớm

Nhng ngày qua, dch Covid-19 đã bùng phát tr li, nhiu công ty, xí nghip, trưng hc đã cho ngưi lao đng, sinh viên ngh Tết sm hơn d kiến. Vì vy nhiu ngưi đã đ ra bến tàu, bến xe hoc chy xe máy v quê đón Tết.


Hành khách đeo khu trang mua vé ti Bến xe Min Đông

Tranh th v quê sm

Theo ghi nhận tại Bến xe Miền Tây, những ngày này người dân đã nườm nượp về quê đón Tết. Tay xách, nách mang rất nhiều đồ đạc, trong đó có cả quà Tết, chị Nguyễn Thảo My (quê ở Sóc Trăng) cho biết, chị là công nhân của một công ty may ở quận Tân Phú. Do dịch bệnh nên công ty quyết định giải quyết tiền lương, thưởng để công nhân về quê sớm. “Năm nay, công ty gặp nhiều khó khăn, hàng xuất đi không nhiều nên công nhân không thể tăng ca kiếm thêm thu nhập như trước đây. Tranh thủ công ty cho nghỉ sớm tôi đã quyết định ra bến xe mua vé về quê liền, một phần vì muốn sum họp với gia đình, phần khác là giảm bớt chi phí sinh hoạt” - chị My chia sẻ.

Tại Bến xe Miền Đông, người dân cũng ồ ạt về quê đón Tết. Em Nguyễn Minh Hiếu Nghĩa (sinh viên Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TP.HCM) cho biết, sau khi nhận được thông báo nghỉ, em đã nhanh chóng ra bến xe về với gia đình. “Do quê ở Bình Dương, đoạn đường khá gần nên em không có đặt vé trước, đến ngày về quê em mới mua vé nên cũng không gặp nhiều khó khăn. Thời gian này mọi người nên có trách nhiệm về phòng chống dịch, tuân thủ quy tắc đeo khẩu trang, giữ gìn sức khỏe để không bị lây nhiễm, cùng nhau đón Tết ấm no, hạnh phúc” - Nghĩa nhắn nhủ.

Bên cạnh việc về quê bằng xe khách, nhiều người dân đã chọn phương tiện về quê bằng xe máy để tiết kiệm chi phí. Anh Nguyễn Văn Còn (35 tuổi) cho hay, do làm công việc tự do nên 2 ngày nữa anh sẽ cùng bà xã lên đường về quê Tiền Giang để tránh tình trạng kẹt xe như mọi năm. “Về quê bằng xe máy sẽ bớt được phần nào chi phí, thêm vào đó mình có thể tự do về thời gian di chuyển. Gần Tết xe cộ nhiều nên chúng ta phải chạy xe thật cẩn thận. Tuân thủ quy tắc an toàn giao thông, không chạy quá tốc độ, không uống rượu, bia…” - anh Còn chia sẻ.

Đm bo an toàn cho ngưi dân

Để đảm bảo an toàn cho người dân, các bến xe đều trang bị dung dịch sát khuẩn tại các khu vực cửa ra vào, quầy bán vé… để phục vụ hành khách. Cạnh đó, công tác đo thân nhiệt cũng được các đơn vị thực hiện nghiêm túc. Đa phần hành khách đến bến đều chủ động đeo khẩu trang và tuân thủ nghiêm các giải pháp chống dịch theo hướng dẫn của nhân viên tại bến.

Trước đó, Sở GTVT TP.HCM đã có văn bản yêu cầu các đơn vị tạm dừng toàn bộ hoạt động vận tải hành khách đường bộ từ TP.HCM đi hai tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương và ngược lại cho đến khi có thông báo mới. Thông báo này nhằm phòng chống dịch bệnh lây lan trong cộng đồng vì 2 tỉnh này có nhiều người nghi bị nhiễm Covid-19. Trong văn bản, Sở GTVT TP có nêu các đơn vị vận tải, hành khách… tiếp tục nâng cao tinh thần cảnh giác và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo chỉ đạo của các cấp và chú trọng một số vấn đề sau: Nâng cao tinh thần cảnh giác, tuyệt đối không được chủ quan trước nguy cơ và diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19. Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch theo thông điệp “5K” gồm: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế trong phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang bắt buộc đối với người điều khiển phương tiện, nhân viên phục vụ trên xe và hành khách tại các khu vực nhà ga, bến tàu, bến xe, bến phà... và trên các phương tiện vận tải hành khách công cộng; thường xuyên rửa, sát khuẩn tay; hạn chế tụ tập đông người, giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc. Thực hiện khai báo y tế theo quy định, khi có các dấu hiệu ho, sốt, khó thở, viêm phổi phải đến ngay cơ sở y tế để được hướng dẫn xử lý kịp thời.

Cùng với đó, tăng cường công tác tuyên truyền đến các chủ phương tiện, thành viên đơn vị, lái xe kinh doanh vận tải, nhân viên phục vụ trên xe… không vận chuyển người nước ngoài nhập cảnh trái phép trên địa bàn TP.HCM. Đồng thời, thông tin kịp thời đến cơ quan chức năng có thẩm quyền khi có trường hợp chở người nước ngoài nhập cảnh trái phép trên địa bàn TP.HCM. Ngoài ra, các đơn vị quản lý bến xe khách, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách (tuyến cố định, xe buýt, xe taxi), các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách đường thủy có phương tiện thủy chuyên chở từ 13 hành khách trở lên và các chủ cảng, bến thủy nội địa vận tải hành khách đường thủy, bến khách ngang sông trên địa bàn TP phối hợp triển khai thực hiện bản đồ chung sống an toàn với Covid-19 đối với các phương tiện vận tải hành khách được hướng dẫn.

Bài, ảnh: Thúy Kiu