Thứ sáu, 14/5/2021, 10h20

Lò lửa Trung Đông chực chờ bùng nổ

Giao tranh giữa Israel và Palestine tiếp tục leo thang vượt ra khỏi khu vực Dải Gaza, đồng thời làn sóng bạo lực cũng đang lan rộng.
Đống đổ nát tại Dải Gaza sau cuộc không kích của Israel  /// Ảnh: AFP
Đống đổ nát tại Dải Gaza sau cuộc không kích của Israel. ẢNH: AFP
Đấu hỏa lực
Quân đội Israel thông báo các nhóm vũ trang người Palestine ở Dải Gaza đã phóng hơn 180 quả rốc két và đạn pháo về phía Israel từ khuya 12.5, nâng con số tổng từ cuối ngày 10.5 lên hơn 1.500 quả. Trong số này, khoảng 350 quả rơi bên trong Dải Gaza. Hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome của Israel đã ngăn chặn phần lớn rốc két bay về phía lãnh thổ nước này.
Quốc tế “đứng ngồi không yên”
Giữa nhiều lo ngại rằng bạo lực có thể vượt ngoài tầm kiểm soát, Mỹ dự định cử đặc phái viên Hady Amr để đối thoại với Israel và Palestine. Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông đã điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và hy vọng giao tranh sẽ chấm dứt, đồng thời cho rằng “Israel có quyền tự vệ”. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng đã điện đàm với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, lên án các vụ phóng rốc két và nhấn mạnh nhu cầu phải xuống thang căng thẳng, theo Reuters. Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin và nói rằng cộng đồng quốc tế cần “cho Israel một bài học mạnh mẽ và có sức răn đe” về hành vi đối với người Palestine, đồng thời kêu gọi HĐBA LHQ nhanh chóng can thiệp để bảo vệ người Palestine. Dự kiến HĐBA LHQ sẽ họp vào ngày 14.5 để thảo luận.
Tại cuộc họp báo chiều 13.5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: “VN quan tâm theo dõi và quan ngại sâu sắc trước tình trạng bạo lực leo thang tại Israel và các vùng lãnh thổ của Palestine trong những ngày qua gây nhiều thương vong cho dân thường. Chúng tôi kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, giải quyết xung đột thông qua các biện pháp hòa bình, đảm bảo an toàn cho người dân. Đối với vấn đề Đông Jerusalem, lập trường nhất quán của VN là mọi giải pháp cần tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là các nghị quyết liên quan của LHQ”.
Khánh An - Vũ Hân
Theo giới chức Israel, những loạt rốc két từ Dải Gaza đã làm 7 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương. Còi báo động thường xuyên vang lên khắp các thành phố ở miền nam Israel, khiến hàng ngàn người chạy tìm nơi trú ẩn. Israel cũng tiến hành không kích làm ít nhất 83 người Palestine thiệt mạng và hơn 300 người bị thương. Trong đợt không kích mới nhất hôm qua, Israel phá hủy một tòa nhà 6 tầng tại trung tâm thành phố Gaza. Một người đàn ông thiệt mạng khi tên lửa của Israel bắn đến phía đông khu vực Khan Younis ở phía nam Gaza. Trước đó, Hamas cho biết chỉ huy Bassem Issa, lãnh đạo cao nhất của lực lượng này tại thành phố Gaza, đã thiệt mạng sau cuộc không kích của Israel.
Hôm 12.5, Lữ đoàn Al-Qassam, một nhánh của Hamas, đã phóng 15 quả rốc két hướng về thị trấn Dimona gần lò phản ứng hạt nhân chính của Israel, nhưng chưa có thông tin về thiệt hại. Đây là lần đầu tiên Hamas phóng rốc két tới khu vực phía bắc Israel từ khi xung đột bùng phát.
Một phát ngôn viên quân đội Israel cho biết nước này đã chuẩn bị các binh sĩ chiến đấu dọc Dải Gaza và đang trong “các giai đoạn khác nhau khi chuẩn bị các chiến dịch trên bộ”, động thái gợi nhắc cuộc chiến Israel - Gaza vào năm 2014. Theo trung tá Jonathan Conricus của quân đội Israel, xung đột lần này khốc liệt hơn vì Hamas đã lưu trữ nhiều vũ khí và còn tự sản xuất. Giới quan sát bên ngoài cũng đánh giá năng lực quân sự của Hamas đã được nâng lên rất nhiều trong vài năm gần đây, theo Fox News.
Nguy cơ nội chiến ở Israel
Làn sóng bạo lực giữa người Do Thái và người thiểu số Ả Rập cũng lan ra nhiều thành phố ở Israel, với các vụ tấn công vào những nhà nguyện, khiến Tổng thống Reuven Rivlin của Israel cảnh báo về nguy cơ nội chiến. Phát biểu trên truyền hình, ông Rivlin kêu gọi: “Mọi người hãy chấm dứt sự điên loạn này. Trong khi đang chịu nguy hiểm khi các rốc két nã vào người dân và khu phố, chúng ta lại tự làm khó bằng một cuộc nội chiến vô nghĩa ngay trong nước”.
Lời kêu gọi của giới lãnh đạo chính trị và tôn giáo, cũng như việc cảnh sát bắt giữ hàng loạt người trong những ngày qua dường như không hiệu quả trong việc đối phó bạo loạn tại nhiều thành thị nơi người Do Thái và Ả Rập chung sống. Tại thị trấn Lod ở ngoại ô Tel Aviv (Israel), một nhà nguyện và nhiều xe hơi bị đốt, trong khi các tài xế còn bị ném đá trên đường. Nhiều người biểu tình vẫy cờ Palestine và đụng độ với cảnh sát tại cảng Haifa. Trong khi đó, lực lượng Hamas kêu gọi những người Ả Rập ở Israel nổi dậy chống lại “kẻ thù chung”. Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz của Israel nhấn mạnh rằng bạo lực Do Thái - Ả Rập “nguy hiểm không thua kém gì các rốc két của Hamas”, đồng thời cảnh báo “không được phép chiến thắng ở Gaza mà lại thua ở sân nhà”.
Theo Khánh An/TNO