Thứ tư, 3/2/2021, 11h09

Loạt nhà tù khắc nghiệt "lột xác" ngoạn mục thành khách sạn sang chảnh

Những khách sạn cao cấp tuyệt đẹp được cải tạo từ các nhà tù cổ hoạt động cả trăm năm trước mang đến cho du khách những trải nghiệm hết sức độc đáo và thú vị.
Setai Tel Aviv, Tel Aviv, Israel
Sở hữu tầm nhìn ngoạn mục ra biển Địa Trung Hải và cảng Jaffa cổ kính của thành phố Tel Aviv chính là những điểm thu hút du khách ngay lần đầu tới Setai Tel Aviv. Khách sạn kiêm khu nghỉ dưỡng 5 sao này được khai trương đầu năm 2018, là sự kết hợp giữa sự xa xỉ, hiện đại với nét đẹp di sản mang đậm dấu ấn lịch sử của thành phố.
Ban đầu công trình này là một pháo đài được xây từ thế kỷ 12, sau đó trở thành nhà tù chính của Tel Aviv trong suốt thời kỳ Ottoman. Sau quá trình cải tạo và bảo tồn kéo dài 20 năm thực hiện bởi Cơ quan Quản lý Cổ vật Israel, nơi này đã được chuyển thành một khách sạn sang trọng nhưng vẫn gìn giữ được vẻ chân thực, hoành tráng trước đây thông qua các phế tích như tường đá và đồ trang trí bằng sắt.
Liberty, Boston, Massachusett, Mỹ
Khách sạn Liberty là một kiệt tác kiến trúc ẩn mình ở khu phố Beacon Hill, thành phố Boston. Tòa nhà bằng đá granit khổng lồ này đã tồn tại từ năm 1851 và nó hoạt động như một nhà tù có tên là Charles Street trong hơn 100 năm sau đó. Nhà tù đã bị đóng cửa vào năm 1990. Một nhóm các kiến trúc sư, nhà thiết kế và nhà sử học đã tập hợp lại để cải tạo không gian thành một khách sạn cao cấp có 298 phòng, 19 phòng trong số đó vẫn giữ nguyên cấu trúc của nhà giam cũ.
Các nét nguyên bản vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay như giếng trời cao hơn 27m tại sảnh chờ, hành lang, sân nhà tù (hiện là khu vườn của khách sạn) và các cửa sổ có thanh chắn bằng sắt trong nhà hàng khách sạn.
Malmaison Oxford, Oxford, Anh
Lâu đài Oxford được xây dựng vào năm 1066, nhưng đến giữa những năm 1700 thời Victoria, nó mới được sử dụng như một nhà tù. Cũng vào khoảng thời gian này, Tòa án Quận Oxford đã mua lại nhà tù rồi xây dựng kiên cố vào năm 1785. Hơn 200 năm sau, công trình vẫn là nơi giam giữ tù nhân của Oxford. Năm 2006, nhà tù được cải tạo hoàn toàn thành khách sạn thuộc Malmaison - chuỗi khách sạn boutique nổi tiếng ở xứ sở sương mù.
Ngày nay, Malmaison Oxford đã trở thành một nơi nghỉ dưỡng xa hoa chỉ cách Đại học Oxford vài bước chân. Khách sạn vẫn giữ lại bố cục phòng ở của nhà tù cũ ở một số khu vực, trần nhà hình vòm cùng những bức tường dày và cánh cửa sắt.
Sofitel Luang Prabang, Luang Prabang, Lào
Luang Prabang mê hoặc du khách từ khắp nơi trên thế giới nhờ nét văn hóa quyến rũ của những ngôi chùa mạ vàng, vẻ đẹp yên bình của thiên nhiên xanh mát, người dân thân thiện và những khu nghỉ dưỡng sang trọng. Khách sạn 5 sao Sofitel Luang Prabang cũng không ngoại lệ khi đem tới cho du khách những trải nghiệm có phần xa xỉ nhưng vẫn đậm dấu ấn lịch sử ở thành phố này.
Khách sạn có 23 phòng được cải tạo từ một nhà cũ từng hoạt động trong nhiều thập kỷ trước đó. Dấu tích dễ thấy nhất là hai tháp canh, nơi các cai ngục từng giám sát tù nhân.
Långholmen, Stockholm, Thụy Điển
Quần đảo Stockholm gồm hơn 30.000 hòn đảo lớn nhỏ cùng các thị trấn ven biển, trong đó có đảo Långholmen. Người dân địa phương thường đổ xô đến hòn đảo nhỏ này vào mùa hè ấm áp để dã ngoại, bơi lội và đạp xe. Tuy nhiên, từ năm 1725 đến giữa những năm 1970, đây là nơi sở hữu một trong những nhà tù lớn nhất Thụy Điển, với hơn 500 phòng giam.
Ngày nay, Långholmen là một địa điểm nổi tiếng hấp dẫn khách du lịch. Cụm nhà tù trước kia được chuyển đổi thành khách sạn, nhà nghỉ, trung tâm hội nghị và bảo tàng. Một nhà hàng cũng được xây dựng từ bệnh viện nhà tù cũ, phục vụ các món ăn truyền thống của Thụy Điển. Khách tới nhận phòng có thể lựa chọn các kiểu phòng ở khác nhau từ đơn, đôi đến gia đình. Phòng ngủ cũng chính là phòng giam trước kia nên trải nghiệm ở đây chắc chắn sẽ rất đặc biệt.
Old Mount Gambier Gaol, núi Gambier, Australia
Từ năm 1788 đến năm 1869, chính phủ Anh đã đày hơn 160.000 tù nhân đến các thuộc địa khác nhau trên khắp Australia. Một số nhà tù vẫn còn hoạt động cho đến ngày nay, trong khi số khác đã được tân trang lại để phục vụ cho nhiều mục đích khác.
Khách sạn Old Mount Gambier Gaol ở Nam Australia là một ví dụ. "Gaol" là một từ tiếng Anh cổ để chỉ "nhà tù" và khách sạn này cũng là một nhà tù cổ đã tồn tại hơn 150 năm. Những phòng giam nhỏ được cải tạo thành các căn phòng tiện nghi nhưng vẫn sử dụng giường tầng kim loại, nhắc nhớ du khách về quá khứ của nơi này.
Thảo Lê (theo dantri)