Thứ ba, 15/12/2020, 19h36

Lồng ghép nội dung về dịch Covid-19 trong giáo dục

Có thể nói dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến hầu hết các lĩnh vực trong cuộc sống. Để góp phần nâng cao nhận thức, đồng thời từ đó xác lập thái độ và hành vi tích cực trong công tác phòng chống dịch bệnh của người học, đã có rất nhiều hình thức lồng ghép nội dung về dịch Covid-19 trong các hoạt động giảng dạy. Đáng chú ý nhất, có một vấn đề không những giúp tăng cường nhận thức cho người học mà còn tạo nên sự lan tỏa thông điệp trong cộng đồng xã hội, đó là việc đưa nội dung về Covid-19 vào các đề thi. Chẳng hạn như đề thi tốt nghiệp THPT năm 2020 vừa qua, ở môn sinh học có câu hỏi: “Có bao nhiêu biện pháp sau đây giúp phòng tránh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) gây ra: I. Đeo khẩu trang đúng cách. II. Thực hiện khai báo y tế khi ho, sốt. III. Hạn chế đưa tay lên mắt, mũi và miệng. IV. Rửa tay thường xuyên và đúng cách. A.1. B.3. C.4. D.2”. Đây là những thông tin thường thức, được Bộ Y tế và Bộ Thông tin - Truyền thông thường xuyên phổ biến, khuyến cáo trên nhiều mặt trận truyền thông. Tôi tin rằng có rất nhiều thí sinh hoàn thành tốt câu hỏi trên. Cũng tại kỳ thi này, ở môn giáo dục công dân có câu hỏi đề cập đến dịch Covid-19 một cách khéo léo: “Bà Q. viết bài đăng báo bày tỏ lòng tri ân đối với các nhân viên y tế đã luôn tiên phong trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19. Bà Q. đã thực hiện quyền nào sau đây của công dân? A. Tự do ngôn luận. B. Kiểm soát truyền thông. C. Đối thoại trực tuyến. D. Thông cáo báo chí”...  Trước đó, chủ đề về dịch Covid-19 cũng được đưa vào đề thi môn ngữ văn trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT tại TP.HCM năm học 2020-2021. Đề thi không những kịp thời đề cập trực tiếp đến câu chuyện thời sự đại dịch Covid-19 trong phần câu hỏi Đọc - hiểu văn bản (Đại dịch Covid-19 đã gây ra những hoảng loạn và xáo trộn trên toàn cầu), mà còn tiếp tục câu chuyện này trong phần Nghị luận xã hội, Nghị luận văn học theo mạch chủ đề “Lắng nghe”. Đề thi đã tạo được hiệu ứng truyền cảm hứng rất tốt trong dư luận xã hội, góp phần vào việc truyền thông nhận thức về dịch Covid-19 đối với người dân.

Đầu tháng 5-2020, Bộ GD-ĐT đã có văn bản gửi sở GD-ĐT các tỉnh/thành, các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, trung cấp sư phạm về việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong trường học. Để thực hiện tốt các biện pháp này, nhiều cơ sở giáo dục thay vì tuyên truyền một cách khô khan, đã linh hoạt lồng ghép vào các hoạt động dạy và học tại cơ sở. Trước mỗi giờ học online, thầy cô đều nhắc nhở người học về các thông tin cần thiết cũng như cập nhật những thông tin mới về dịch bệnh. Đồng thời liên hệ các nội dung này mỗi khi có kiến thức, bài học có liên quan. Đa dạng việc cài cắm các nội dung về biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong không gian học đường, thiết nghĩ là giải pháp hay rất cần được nhân rộng, nhằm góp phần chung tay cùng toàn xã hội đẩy lùi dịch bệnh.

Trn Xuân Tiến
(Trưng ĐH Văn Hiến)