Thứ sáu, 4/9/2020, 21h15

Lưu ý ngưỡng sàn xét tuyển khi điều chỉnh nguyện vọng

Chiều 4-9, Chương trình tư vấn xét tuyển ĐH-CĐ “Cùng bạn quyết định tương lai” 2020 đã được tổ chức tại Đồng Nai và truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh này.


Ban tư vấn giải đáp các thắc mắc của thí sinh Đồng Nai tại chương trình ngày 4-9

Đồng Nai có hơn 28.000 học sinh vừa hoàn thành đợt 1 kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Năm nay Đồng Nai có tỷ lệ đậu tốt nghiệp THPT cao hơn mọi năm, với 99,55%.

Với kết quả thi hiện nay, việc điều chỉnh nguyện vọng thông minh để tăng cơ hội xét tuyển vào ĐH, CĐ là điều được nhiều thí sinh Đồng Nai quan tâm và cũng được ban tư vấn tập trung nhấn mạnh. Một trong những cơ sở để thí sinh căn cứ điều chỉnh nguyện vọng chính là ngưỡng điểm sàn xét tuyển vào các ngành. Ngưỡng sàn này hiện đã được một số trường ĐH công bố.

ThS. Nguyễn Văn Tài (Phó ban tuyển sinh Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM) cho hay mức sàn xét tuyển dự kiến cho 28 ngành vào trường năm nay từ mức 15 đến 20 điểm tùy ngành, không thay đổi nhiều so với năm ngoái.

ThS. Phạm Doãn Nguyên (Giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM) cũng cho biết mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT 2020 ở 25 ngành đào tạo tại trường là 18 điểm. Dựa vào đây, thí sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào trường bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT từ 19-9 theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Năm nay trường tuyển 2.790 chỉ tiêu ở 25 ngành đào tạo, mở thêm năm ngành mới là: Kinh doanh thương mại, quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống, khoa học dữ liệu, quảng cáo, ngôn ngữ Trung Quốc. Hiện trường tiếp tục nhận hồ sơ xét tuyển học bạ với mức trung bình điểm ba môn lớp 12 là 18; học bạ 5 học kỳ đầu của THPT là 30 điểm. Thời gian nhận đến hết 10-9.

Tại Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, ngưỡng điểm nhận hồ sơ xét tuyển đối với tất cả các ngành từ 18 trở lên; riêng ngành dược học nhận hồ sơ theo ngưỡng điểm đảm bảo chất lượng đầu vào theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Với các ngành có tổ hợp xét tuyển bao gồm môn năng khiếu vẽ (thiết kế thời trang, thiết kế đồ họa), thí sinh có thể tham dự kỳ thi vẽ do trươngf tổ chức (đợt gần nhất vào ngày 5-9) hoặc lấy kết quả thi vẽ từ trường ĐH khác để tham gia xét tuyển. Bên cạnh đó, trường tiếp tục nhận hồ sơ xét tuyển học bạ THPT đối với tất cả các ngành trình độ ĐH chính quy tại trường.

Theo TS. Nguyễn Đức Nghĩa (Nguyên phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM), phổ điểm Bộ GD-ĐT vừa công bố cho thấy, khối A truyền thống có điểm trung bình tăng lên đến 3,5 điểm; từ đây có thể dự đoán ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào do Bộ GD-ĐT quy định đối với nhóm ngành sư phạm và khoa học sức khỏe sẽ công bố vào 17-9 khả  năng sẽ tăng. Hiện nay, mức điểm sàn xét tuyển do một số trường ĐH đã công bố cũng cho thấy, mức đại trà đã ở mức 18 điểm, cũng có trường xét từ 15, 16… Đây sẽ là những căn cứ để thí sinh điều chỉnh nguyện vọng.

Mê Tâm