Chủ nhật, 17/10/2021, 08h59

Máy bay phản lực hạng nhẹ có thể bay xuyên lục địa

Công ty Máy bay Honda, ra mắt thiết kế mới mang tên HondaJet 2600 tại triển lãm BACE của Hiệp hội Hàng không Thương mại Quốc gia ở Las Vegas đầu tháng 10.
Mẫu máy bay mới được thiết kế để bay khắp nước Mỹ trong một lần cất cánh và bay ở độ cao lớn hơn hẳn các máy bay phản lực hạng nhẹ khác. HondaJet 2600 có tầm hoạt động 4.860km, trở thành "máy bay phản lực hạng nhẹ đầu tiên trên thế giới có thể bay liên tục xuyên lục địa ở Mỹ", theo Công ty Máy bay Honda, chi nhánh của hãng xe Nhật Bản.
Chiếc máy bay sẽ đạt tốc độ hành trình tối đa 833km/h và độ cao 14.325m, phần lớn máy bay phản lực tư nhân chỉ bay ở mốc 12.496km/h. HondaJet 2600 cũng tiết kiệm nhiên liệu hơn 20% so với những mẫu máy bay tương tự. Các thông số này rất ấn tượng dù thiết kế của Honda mới chỉ nằm ở giai đoạn ý tưởng.
HondaJet 2600 sẽ cung cấp chuyến bay xuyên lục địa hiệu quả
HondaJet 2600 sẽ cung cấp chuyến bay xuyên lục địa hiệu quả.
Để đạt mục tiêu tham vọng của Honda, HondaJet 2600 sẽ có cấu hình động cơ lắp trên cánh, công nghệ Dòng khí nhiều lớp tự nhiên ở mũi và cánh máy bay cùng phần thân bằng vật liệu carbon composite. Mẫu máy bay có sức chứa 11 hành khách. Buồng lái của HondaJet 2600 sẽ tích hợp hệ thống bay tự động tiên tiến như phanh và bướm ga tự động.
Theo Michimasa Fujino, giám đốc điều hành Công ty Máy bay Honda, HondaJet 2600 sẽ cung cấp chuyến bay xuyên lục địa hiệu quả và độ thoải mái trong cabin, đồng thời giảm lượng khí thải CO2. Thông qua HondaJet 2600 Concept, công ty muốn giới thiệu một thế hệ máy bay phản lực thương mại mới.
HondaJet 2600 nhiều khả năng sẽ không được đưa vào sản xuất trong tương lai gần. Nhưng mẫu máy bay vẫn đóng vai trò như nền tảng thử nghiệm công nghệ mới. Một số ý tưởng thiết kế trên mẫu máy bay phản lực hạng nhẹ đường dài này sẽ xuất hiện ở các mẫu máy bay khác của Honda.
HT (theo khoahoc.tv)