Thứ bảy, 27/2/2021, 13h58

Máy rửa xe tự động “made in sinh viên”

Vi mc đích t đng hóa quá trình ra xe máy, gim thiu thi gian ch đi cho khách hàng, mt nhóm sinh viên Khoa Cơ khí Trưng ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nng) đã nghiên cu và chế to thành công máy ra xe t đng. Đáng chú ý đây là sn phm do doanh nghip đt hàng cho sinh viên…


Nhóm sinh viên chế to h thng ra xe t đng theo đơn đt hàng ca doanh nghip

Đề tài do Đặng Hồng Quân làm trưởng nhóm cùng hai cộng sự là Trần Quang Nghĩa và Nguyễn Hữu Lập (sinh viên lớp 16CDT2 ngành cơ - điện tử) thực hiện. Hồng Quân cho biết thực tế nhu cầu rửa xe máy của khách hàng rất lớn, nhất là sau những cơn mưa, hay đi đường bùn lầy như trận lũ cuối năm 2020 vừa qua thì nhu cầu rửa xe máy rất nhiều. Ý tưởng thiết kế máy rửa xe tự động của Hồng Quân đã có từ lâu, tuy nhiên, trong thời gian chuẩn bị làm đồ án tốt nghiệp, Hồng Quân được thầy Nguyễn Hoài Nam - giáo viên hướng dẫn giới thiệu và Công ty TNHH MTV Thiết kế Hitechs Việt Nam đặt hàng thì ý tưởng trên mới triển khai. Ngay sau khi được đặt hàng, Hồng Quân đã mời Quang Nghĩa và Hữu Lập cùng thực hiện đề tài.

Theo Hồng Quân, thực tế hiện nay phương tiện xe máy đi lại ngày càng gia tăng, từ đó nhu cầu bảo dưỡng, chăm sóc xe càng nhiều, đặc biệt là vấn đề rửa xe. Tuy nhiên, so với các nước trên thế giới thì ở Việt Nam vẫn áp dụng phương pháp thủ công là chủ yếu. Điều này không chỉ tốn nhiều thời gian mà còn cần đến nhân công lao động. Trước tình hình đó, nhằm nâng cao hiệu quả, nhóm đã tập trung nghiên cứu thiết kế ra mô hình rửa xe phù hợp với điều kiện, môi trường ở Việt Nam. Sau gần 4 tháng nghiên cứu, nhóm đã thiết kế được hệ thống máy gồm hai phần chính là phần cơ khí và phần điều khiển. Trong đó, phần cơ khí bao gồm 3 phần: khung dầm, cụm di chuyển và cụm xịt rửa. Xe máy sẽ được làm sạch qua 3 quy trình chính là xịt ướt, xịt bọt tuyết và xịt làm sạch bằng áp lực cao. Hệ thống máy có thể làm sạch khoảng 80% so với việc rửa xe bằng tay, thời gian cho một quy trình từ 5 phút đến 6 phút. “Để hoàn thiện hệ thống, nhóm mất tới 2,5 tháng thiết kế. Vì có những chi tiết không đặt mua được vật tư hoặc giá cao nên phải thay đổi phương án. Cứ mỗi lần thay đổi là nhóm lại họp mặt để bàn luận, thống nhất”, Quang Nghĩa cho biết. Phần khó nhất đối với nhóm là nghiên cứu động học tia nước. Theo đó, nhóm phải tính toán khoản làm việc hiệu quả của mỗi béc phun. Từ đó tính toán số béc phun cần lắp đặt cho phù hợp và có áp lực nước phun mạnh nhất để làm sạch xe mà không cần tác động chà xát trực tiếp khác lên thân xe.

Máy rửa xe tự động hoàn thiện bước đầu đã mang lại nhiều lợi ích vượt trội, như khả năng hoạt động hiệu quả với hiệu suất làm việc cao: thay vì mất nhiều thời gian và công sức như những biện pháp làm sạch xe truyền thống, thì việc sử dụng máy rửa xe tự động sẽ rút ngắn thời gian tối đa mang lại hiệu quả kinh doanh; tiết kiệm chi phí thuê nhân công; tích hợp nhiều công việc cùng một lúc như làm ướt xe, phun bọt tuyết, làm sạch... hoàn toàn sử dụng máy móc và không dùng đến sức người. Đặc biệt, máy có thể rửa được tất cả các loại xe khác nhau như xe số, xe tay ga, xe phân khối lớn... Hồng Quân cho biết trong tương lai nhóm sẽ cải tiến máy như thêm chổi đánh và xịt khô để đưa vào ứng dụng trong các tiệm rửa xe nhiều hơn.


H thng ra xe máy t đng giúp gim bt thi gian và nhân công

Nhận xét về sản phẩm của nhóm, thầy Lê Hoài Nam cho biết hệ thống này thiết thực và phù hợp với nhu cầu của các doanh nghiệp, đơn vị có nhu cầu tự động hóa việc rửa xe. Việc liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp mang lại lợi ích cả 3 bên (nhà trường, doanh nghiệp và sinh viên - PV). Theo đó, đối với người học thì sinh viên được trải nghiệm trong môi trường làm việc, tác phong làm việc chuyên nghiệp (đơn vị đặt hàng cho nhóm là công ty của Nhật Bản đặt tại Đà Nẵng - PV). Ngoài ra, các em còn giải quyết được các vấn đề thực tế do doanh nghiệp đặt ra. Về phía doanh nghiệp thì được tiếp cận nguồn nhân lực cao từ sớm để thuận lợi cho việc tuyển dụng. Còn đối với nhà trường, cụ thể là các giảng viên được tiếp cận những vấn đề thực tế mà doanh nghiệp đặt ra để tăng thêm kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm đưa vào giảng dạy. Việc các sinh viên chưa tốt nghiệp được thử sức và tìm kiếm cơ hội việc làm ngay khi chưa ra trường góp phần khẳng định chất lượng cũng như hiệu quả đào tạo liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp theo xu thế hiện nay.

Hàn Giang