Thứ tư, 21/10/2020, 10h18

Mẹo trị nước ăn chân cực nhanh và an toàn

Trời mưa ẩm mốc khiến bạn khó chịu với bàn chân ngứa ngáy và đau rát. Đây chính là hiện tượng “nước ăn chân” gây không ít lo lắng cho những người có làn da mỏng và yếu. Cùng tham khảo mẹo trị nước ăn chân cực nhanh và an toàn để xua tan nỗi lo lắng cho đôi chân của mình nhé. Chắc chắn bạn sẽ an tâm hơn với làn da khỏe mạnh và đôi bàn chân xinh đẹp.
Nước ăn chân là gì?
Bệnh nước ăn chân tay hay còn gọi là nấm da khi tay và chân phải tiếp xúc với nước thường xuyên. Bệnh này khiến vùng da ở tay hoặc ở chân bị tổn thường, gây ngứa rát, lở loét cho người bệnh. Việc điều trị bệnh này không quá khó khăn, song người dân cần phải lưu ý phòng tránh trong mùa mưa ngập lụt để không bị một số bệnh lây nhiễm khác.
Nước ăn chân
Nước ăn chân bị nhiều nhất ở vùng kẽ chân và mu trên bàn chân gần kẽ chân.
Triệu chứng của bệnh nước ăn chân
Nước ăn chân chính là hiện tượng da chân bị chốc vảy, xưng đỏ, ngứa ngáy, các kẽ chân xuất hiện lớp nấm màu trắng đục, đau rát do chân bị tiếp xúc với nước bẩn trong thời gian dài. Nếu hiện tượng này diễn ra lâu mà không có biện pháp chữa trị kịp thời sẽ làm cho da chân bị mưng mủ, viêm loét và nhiều biến chứng khác. Nước ăn chân bị nhiều nhất ở vùng kẽ chân và mu trên bàn chân gần kẽ chân, da chân bị nứt và chảy nước vàng, đau rát và khó chịu.
Chuyên gia khuyến cáo, để tránh bị “nước ăn chân” cần hạn chế tiếp xúc với các nguồn nước bẩn. Trong tình huống bắt buộc phải lội vào vùng nước bẩn, phải nhanh chóng rửa bàn chân với nước sạch hoặc các dung dịch sát khuẩn (nếu có). Sau đó, lau khô chân bằng khăn sạch để đảm bảo loại hết vi khuẩn gây bệnh.
Một số mẹo trị nước ăn chân
- Trị nước ăn chân an toàn với phèn chua
Dùng phèn chua đun lên cho tan chảy, đun cho đến khi phèn chua khô thành bột trắng, nghiền nhỏ ra mịn như bột. Rửa sạch chân rồi bôi bột phèn chua vào vùng da bị đau, kiêng nước trong khi điều trị. Chỉ vài ngày vết thương sẽ mau lành và khỏi một cách an toàn.
Cũng có thể ngâm phèn chua với nước ấm cho tan ra rồi ngâm chân vào đó 5 – 10 phút. Sau khi ngâm xong dùng khăn sạch lau khô chân rồi kiêng nước. Phèn chua sẽ làm lũ vi khuẩn biến mất và có tác dụng giảm ngứa ngáy hiệu quả. Chỉ sau vài ngày điều trị với phèn chua bàn chân sẽ khỏi ngứa và đau nhé.
- Dùng nước muối loãng
Ngâm chân nước muối sẽ giúp diệt khuẩn cực hiệu quả.
Ngâm chân nước muối sẽ giúp diệt khuẩn cực hiệu quả.
Nước muối loãng làm dịu vết thương, diệt khuẩn và mau lành da. Hãy rửa nước muối loãng ấm và ngâm chân trong đó khoảng 10 phút. Nước muối loãng ấm sẽ diệt hết vi khuẩn có ở vết thương. Dùng thuốc mỡ hoặc thuốc đặc trị bôi vào là khỏi tức thì nhé.
- Lá trầu không trị nước ăn chân
Nếu là con gái thì 9 lá, là con trai thì lấy 7 lá cho vào 1/2 lít nước, đun sôi để nguội rồi cho 1 chút phèn chua vào. Khuấy đều dung dịch này lên và dùng nó chấm vào những nơi bị đau, ngày làm nhiều lần. Kiên trì trong 3 ngày sẽ giảm triệu chứng cực nhanh và an toàn.
- Dùng lá trà xanh, trà khô
Trong là trà xanh có nhiều vitamin C và chất chống oxi hóa, giúp làm dịu vết thương và sát khuẩn hiệu quả. Đun sôi nước trà xanh dùng nó để rửa vết thương hàng ngày sau đó nhai nát chè khô, đắp vào vùng da bị thương. Chỉ sau 2 ngày vùng da bị thương sẽ khô lại, lành lặn hơn và không còn cảm giác đau ngứa nữa. Kiên trì khoảng 4 – 5 ngày sẽ khỏi hẳn luôn nhé. Đây được xem là cách trị nước ăn chân đơn giản mà hiệu quả mà được rất nhiều người áp dụng và thành công.
- Trị nước ăn chân với rau sam
Rau sam
Giã nát rau sam rồi cho vào một miếng khăn xô sạch, chấm vào vùng da bị nước ăn, kiên trì trong 3 ngày là khỏi.
Nếu ở vùng nông thôn rau sam mọc rất nhiều ở bờ ruộng. Dùng rau sam rửa sạch sau đó giã nát, thêm vài hạt muối trong quá trình giã nát rau sam rồi cho vào một miếng khăn xô sạch, chấm vào vùng da bị nước ăn. Thực hiện cách chữa nước ăn chân bằng rau sam nhiều lần trong ngày và chỉ cần kiên trì trong vòng 3 ngày là sẽ khỏi.
- Búp ổi
Một nắm búp ổi cho thêm một nhúm muối giã nát rồi xát vào kẽ chân. Thực hiện ngày 4-5 lần rất hiệu quả trong trị nước ăn chân.
- Lá mướp non
Tương tự như búp ổi. Giã lá mướp non với một nhúm muối rồi xát vào kẽ chân ngày 4-5 lần bạn sẽ thấy dễ chịu.
- Lá lốt
Đun sôi một nồi nước lá lốt sau đó xông chân cho đến khi nồi nước hẩm hẩm thì cho chân vào ngâm.
- Lá kim ngân
Lá kim ngân 1 nắm, sắc đặc với nước rồi ngâm rửa chân. Mỗi ngày làm từ 2 - 3 lần.
- Cây cóc mẳn
Cây cóc mẳn 50g, rửa sạch, để ráo nước, cắt nhỏ, giã nát, thêm chút muối ăn, trộn đều, rồi cho tất cả vào mảnh vải gạc sạch, chấm nhẹ vào nơi tổn thương, khô lại chấm và lấy bã thuốc nhét vào các kẽ chân băng lại. Mỗi ngày làm một lần đến chỗ đau khô lại.
Với những cách trị nước ăn chân đơn giản, hiệu quả nhanh chóng trên đây bạn đã an tâm hơn khi điều trị cho đôi bàn chân xinh xắn của mình rồi chứ? Cần điều trị ngay khi có những triệu chứng nước ăn chân để đạt kết quả tốt nhất nhé.
- Dấm ăn
Cách làm thật đơn giản, bạn chỉ cần trộn lẫn 1 hoặc 2 cốc nước dấm vào trong một chậu nước nhỏ, rồi dùng nước có pha lẫn dấm đó để ngâm chân trong vòng từ 10 - 15 phút. Sau đó dùng khăn vải sợi mềm để lau khô chân.
NT (theo khoahoc.tv)