Thứ năm, 17/6/2021, 16h06

Microsoft nuôi ý tưởng hệ điều hành Windows 11 SE

Bên cạnh Windows 11, Microsoft được cho là sẽ tạo ra biến thể khác của hệ điều hành này mang tên Windows 11 SE nhằm tiếp tục với ý tưởng hệ điều hành bị khóa mà công ty đang muốn phát triển.

Hình ảnh cho thấy tên phiên bản Windows 11 SE. Ảnh: XDA DEVELOPERS
Theo SlashGear, hệ thống Windows bị khóa được cho là sẽ áp dụng nhiều hơn trong các lĩnh vực doanh nghiệp và giáo dục - những thị trường mua máy tính và giấy phép Windows với số lượng lớn. Mặc dù Windows tiêu chuẩn có các tính năng cho phép quản trị viên hệ thống kiểm soát và giới hạn những gì người dùng có thể làm nhưng các phiên bản bị khóa như vậy sẽ có các hạn chế ngay từ đầu, đặc biệt là về loại và nguồn ứng dụng mà họ có thể cài đặt. Công ty đã liên tục thất bại với các nỗ lực này nhưng điều đó vẫn không ngăn cản Microsoft thực hiện nỗ lực khác.
Hệ điều hành khóa Windows 11 SE với “SE” được cho là viết tắt của “Restricted”. Không giống như các “thất bại” trước đó là Windows 10 S và Windows 10 với S Mode, Windows 11 SE dường như nhắm mục tiêu đến các SKU doanh nghiệp khác nhau, bao gồm cả Education và Education Pro. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ những hạn chế đối với Windows 11 SE cụ thể là gì.

Người dùng Windows 11 SE sẽ bị chặn truy cập vào Microsoft Store?. Ảnh: XDA DEVELOPERS

Nó có thể tập trung vào việc thiếu nhiều tùy chọn trên ứng dụng Settings, thậm chí không có quyền truy cập vào cửa hàng ứng dụng của Microsoft, mặc dù đó có thể chỉ là một lỗi. Mặc dù vậy, Windows 11 SE dường như hỗ trợ cài đặt và chạy các ứng dụng win32 từ bên ngoài Microsoft Store, điều mà Microsoft đã chặn trong tất cả phiên bản Windows bị khóa khác.

Dự kiến mọi thông tin về Windows 11 SE sẽ được Microsoft vén màn tại sự kiện phát trực tuyến do công ty tổ chức vào ngày 24.6 tới, nơi hãng cũng ra mắt Windows 11.

Theo Thành Luân/TNO