Thứ ba, 27/10/2020, 20h29

Miền Trung không để HS nghỉ học sau lũ

Cơn lũ ln ln th 3 quét qua các tnh min Trung: Hà Tĩnh, Qung Bình, Qung Tr đã khiến ngành GD các tnh này thit hi lên đến hàng trăm t đng. Trong chng cht khó khăn do hu qu ca lũ ln đ li, các tnh đang khn trương bt tay khôi phc li vi quyết tâm không đ HS phi ngh hc do khó khăn sau lũ.


Lũ làm sách v ca HS  các trưng hc ti Hà Tĩnh b ưt

Ngành giáo dc thit hi nng n

Theo báo cáo ban đầu, ước tính thiệt hại do lũ gây ra trong tháng 10 ở 3 tỉnh kể trên là khoảng gần 500 tỷ đồng. Đặc biệt, trận lũ bắt đầu từ ngày 17-10 tại Quảng Trị, sau đó đến Quảng Bình, Hà Tĩnh với mực nước cao trên các sông đều vượt báo động 3 trên dưới 2 mét đã cuốn trôi nhiều bàn ghế, trang thiết bị dạy học ở các vùng thấp trũng.

Tại Quảng Bình, ông Đinh Quý Nhân - Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh - cho biết, lũ dâng cao đã khiến 100% HS trên địa bàn tỉnh phải nghỉ học. Toàn tỉnh có 334 trường học với khoảng 3.000 phòng học, phòng chức năng bị ngập nước. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đồ chơi ở các trường mầm non… bị trôi, hư hỏng nặng. Hàng ngàn HS bị nước cuốn trôi sách, vở. Trong đó, lũ gây ngập nặng nhất là các trường học ở huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh, các trường đóng dọc sông Gianh, sông Son… Ước tính thiệt hại khoảng 370 tỷ đồng. Lũ cũng đã làm 3 HS của tỉnh bị đuối nước thương tâm.

Tại Hà Tĩnh, có 397/667 trường phải cho HS nghỉ học. 112 trường bị ngập, trong đó 45 trường bị ngập sâu.  Có 2 HS bị đuối nước do mưa lũ. Theo ước tính  ban đầu, thiệt hại về cơ sở vật chất trường học khoảng hơn 26 tỷ đồng. Hơn 20.000 HS bị ảnh hưởng về sách, vở đồ dùng học tập do mưa lũ. Những đơn vị thiệt hại nặng như các huyện: Cẩm Xuyên, Thạch Hà, TP.Hà Tĩnh, thị xã Kỳ Anh, Vũ Quang…

Tại Quảng Trị, lũ gây ngập gần như hoàn toàn các trường trên địa bàn, trừ một số trường ở TP.Đông Hà và số ít trường học đóng ở địa bàn cao của các huyện. Trong đó, huyện Hải Lăng, Đakrông, Hướng Hóa, Gio Linh… là các địa phương bị thiệt hại nặng nề. Lũ cũng làm 5 người bị đuối nước, trong đó có 1 GV và 4 HS. Ước tính thiệt hại hơn 58 tỷ đồng.

Tính đến thời điểm hiện tại, còn khoảng hơn 50 trường học ở các tỉnh này chưa thể tổ chức dạy học do bị thiệt hại quá nặng nề, nước chưa rút và bùn nên chưa được làm vệ sinh.

Không đ HS ngh hc sau lũ

Ngay sau khi lũ rút, ngành GD các tỉnh này đã khẩn trương chỉ đạo các đơn vị trường học, cùng với sự hỗ trợ của các lực lượng bộ đội, công an, thanh niên và phụ huynh tại địa phương bắt tay vào dọn dẹp trường lớp với phương châm lũ rút đến đâu dọn dẹp vệ sinh đến đó. Nhiều điểm trường bị bùn đóng dày cả nửa mét đã nhanh chóng được làm sạch, bàn ghế được lau chùi, sát khuẩn để đón HS đến lớp.

Cùng với đó, ngành GD các tỉnh này tổ chức rà soát nắm bắt tình hình thiệt hại về sách vở, đồ dùng học tập và những khó khăn cụ thể của HS, nhất là HS thuộc diện hộ nghèo. Từ đó có giải pháp hỗ trợ kịp thời. Đồng thời, triển khai vận động các nhà hảo tâm, nhân dân cùng chung tay góp sức giúp các trường học khắc phục hậu quả để đưa hoạt động dạy học trở lại sớm nhất.

Tại Quảng Trị, cùng với sự hỗ trợ đến từ các mạnh thường quân trên khắp cả nước, các trường học cũng chủ động thăm hỏi, hỗ trợ ban đầu để động viên HS đến trường. Thầy Trần Trung Tuyến - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Gio Linh (huyện Gio Linh) - cho biết, nhà trường đã vận động các mạnh thường quân cùng sự chung tay của GV, đặc biệt là các GV nữ đã dành phần quà 20-10 của mình để hỗ trợ HS vùng lũ. Đến nay tổng kinh phí tiền mặt nhà trường quyên góp được là 41 triệu đồng, trong đó cán bộ, GV nhà trường hỗ trợ 16 triệu đồng. Quyên góp hơn 4.000 quyển vở; hơn 100 suất quà khác. Ban Giám hiệu và Công đoàn nhà trường đã tổ chức đến nhà các HS vùng lũ ở các xã Gio Mai, Gio Hải, Trung Sơn, Trung Hải, Gio Thành, Gio Mỹ, Gio Quang… để thăm hỏi và trao quà, động viên các em đến trường.


HS Qung Bình tìm sách v trong bùn đt sau lũ

Tại Trường THPT Cam Lộ (huyện Cam Lộ), thầy Nguyễn Khánh Đức - Bí thư Đoàn trường - cho biết, nhà trường đã vận động cán bộ, GV, mạnh thường quân, cựu HS trao 1.000 cuốn vở và SGK cho HS. Cùng với đó, trường trích từ quỹ vận động xét giảm 100% học phí cho 13 HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, giảm 50% học phí cho 40 HS khó khăn khác và trao 121 suất quà gồm tiền mặt cho HS (mỗi suất 400 ngàn đồng).

Ông Đinh Quý Nhân - Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Bình - cho biết, ngành GD đang nỗ lực để khẩn trương đưa hoạt động dạy học ổn định trở lại, nhất là quan tâm đến các đối tượng HS có hoàn cảnh khó khăn để hỗ trợ kịp thời cho các em đến trường. Quyết tâm của tỉnh là không để HS phải nghỉ học sau lũ.

Bài, ảnh: Phan Yên