Thứ ba, 17/11/2020, 12h40

“Mở cửa” Thư viện Intranet và Ngày hội đọc sách

Sắm vai kỹ sư Robotic nhí, họa sĩ nhí, khám phá khoa học vui, khám phá sách… là những trải nghiệm đầy mới mẻ, thú vị của học sinh Trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1) trong Ngày hội đọc sách. Ngày hội là hoạt động nằm trong Tuần lễ văn hóa đọc, kéo dài từ ngày 16 đến 18-11, lần đầu tiên được nhà trường tổ chức trong năm học này.


Học sinh trải nghiệm đua xe robot trong ngày hội

Đặc biệt, không chỉ được trải nghiệm các trò chơi, khám phá kiến thức khoa học, lắp ráp, trong ngày hội, nhà trường cũng đã tổ chức Lễ khánh thành Thư viện Intranet- thư viện thông minh đầu tiên ở bậc tiểu học, mang đến cho học sinh những trải nghiệm “đọc sách thông minh”, tìm hiểu kiến thức từ máy tính bảng, bảng thông minh đa điểm chạm.

Thư viện Intranet với gần 1000 đầu sách đa dạng ở các thế loại, được thiết kế không gian mở, sinh động. Cùng với sách, thư viện được trang bị 89 máy tính bảng, bảng thông minh đa điểm chạm cho phép giáo viên tổ chức các tiết học bộ môn trong chính thư viện. Không gian bên ngoài thư viện được bố trí các góc đọc sách, tạo môi trường để học sinh đọc sách đầu giờ học, giờ ra chơi, giờ vờ, lúc chờ ba mẹ… Phụ huynh cũng có thể đọc sách cùng con tại đây.


Học sinh trải nghiệm “đọc sách thông minh” trong thư viện Intranet

Cô Đỗ Ngọc Chi (Hiệu trưởng Trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1) cho hay, ngày hội được tổ chức với mong muốn nâng cao văn hóa đọc trong cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường, xây dựng môi trường học đường an toàn, bổ ích, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường trong giai đoạn công nghệ 4.0. Bên cạnh các hoạt động vui chơi, sáng tạo, khám phá các kiến thức khoa học, lắp ráp, trong Tuần lễ đọc sách này nhà trường đã chính thức “mở cửa” Thư viện Intranet. “Trước mắt, nhà trường sẽ tổ chức cho học sinh đọc sách theo khối trong thư viện vào đầu giờ học, giờ ra chơi và giờ về, đảm bảo tất cả học sinh đều có thể trải nghiệm các thiết bị đọc sách thông minh, nhà trường cũng dễ dàng quản lý khi các em sử dụng thiết bị thông minh. Nhà trường cũng khuyến khích giáo viên 1 tuần tổ chức ít nhất 1 tiết đọc sách, hay thiết kế các tiết dạy bộ môn trong thư viện, đổi mới giờ học, tận dụng hết các thiết chế trong thư viện cũng như đưa sách đến gần hơn với học sinh. Các phần mềm tương tác sẽ hỗ trợ để tiết học trở nên sinh động”.


Học sinh trải nghiệm hoạt động khám phá khoa học trong ngày hội

Ngoài các đầu sách, trong Thư viện Intranet, kiến thức được tích hợp theo từng chuyên mục như Lịch sử, Địa lý, Khoa học, Kỹ năng… trên chính thiết bị thông minh. 2 tuần/lần, giáo viên sẽ “làm mới” các kiến thức này để làm phong phú thêm. “Những kiến thức này được giáo viên chọn lọc rất kỹ trên mạng internet. Định hướng cho học sinh sử dụng mạng xã hội, thiết bị điện tử một cách an toàn. Đặc biệt, các nội dung này đều được GVCN gửi đến phụ huynh học sinh để phụ huynh có thể học cùng con tại nhà, từ đó phối hợp cùng với nhà trường giáo dục con sử dụng mạng xã hội, tận dụng thiết bị điện tử một cách thông minh trong thời 4.0”, cô Chi nhấn mạnh.

Tin, ảnh: Yến Hoa