Thứ ba, 1/12/2020, 19h32

Mô hình trường đại học đáp ứng cách mạng công nghiệp 4.0

Th trưng B GD-ĐT Hoàng Minh Sơn đã ch trì cuc hp Hi đng đánh giá, nghim thu kết qu thc hin đ tài “Nghiên cu mô hình trưng ĐH đáp ng vi cuc cách mng công nghip 4.0” do GS.TS Nguyn Hu Đc (ĐH Quc gia Hà Ni) làm ch nhim.


GS.TS Nguyn Hu Đc (ĐH Quc gia Hà Ni) báo cáo đ tài ti cuc hp nghim thu

Đề tài của nhóm nghiên cứu được đánh giá có tính cấp thiết, thời sự cao, các trích dẫn có độ tin cậy. Thứ trưởng và các đại biểu mong muốn sau khi nghiệm thu, đề tài sẽ phát huy hiệu quả trong thực tiễn.

Trước đó, kết quả nghiên cứu của đề tài đã được công bố trên các tạp chí trong hệ thống ISI, Scopus và tạp chí quốc tế khác. Ngoài ra, còn có các báo cáo khoa học tại hội nghị, hội thảo trong nước và đăng ký bản quyền tác giả “Phần mềm và cổng thông tin đối sánh chất lượng ĐH Việt Nam”.

Đóng góp về khoa học chủ yếu của đề tài là nghiên cứu tổng kết, nhận diện các đặc trưng và tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư theo tiếp cận lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất, đề cao vai trò của đạo đức, nhân văn và các hệ giá trị. Đồng thời, nghiên cứu tích hợp lịch sử phát triển ĐH trên thế giới và các cuộc cách mạng công nghiệp để đưa ra nhận diện khoa học về bản chất, đặc điểm của ĐH trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Đó là ĐH thế hệ ba trên nền tảng của các công nghệ mới nổi. Theo cách tiếp cận này, đề tài có đóng góp vào việc điều chỉnh cách phân loại các thế hệ ĐH và nhận diện các thách thức của giáo dục ĐH Việt Nam.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu đề xuất mô hình ĐH thông minh định hướng đổi mới sáng tạo với 6 thành tố: Mục tiêu đào tạo với chuẩn đầu ra về năng lực số và khởi nghiệp; phương thức đào tạo mở, linh hoạt; đáp ứng nhu cầu cá thể hóa; chuyển đổi số; nâng cao năng lực đo lường, đánh giá chất lượng đào tạo và xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo.

Đề tài cũng khái quát hóa mô hình chuyển đổi số của ĐH thông minh định hướng đổi mới sáng tạo với 6 thành tố và hoạt động cơ bản: Tài nguyên số; học liệu truy cập mở; môi trường dạy - học số; đáp ứng nhu cầu học tập cá thể hóa; phương pháp dạy - học có tương tác và hạ tầng số (quy tụ trong ba trụ cột là số hóa, đổi mới mô hình dạy - học dựa trên công nghệ số và chuyển đổi số toàn diện từ tư duy đến văn hóa, lãnh đạo, quản lý và điều hành). Mặt khác, xây dựng được bộ tiêu chuẩn xếp hạng đối sánh UPM kết hợp cả tiếp cận xếp hạng và kiểm định chất lượng.

Đề tài cũng có những đóng góp thực tiễn như: Đề xuất các kiến nghị về nhận diện bản chất của ĐH 4.0, mức độ sẵn sàng của các cơ sở giáo dục ĐH Việt Nam và một số nhiệm vụ cần triển khai đối với quản lý Nhà nước và các cơ sở giáo dục ĐH. Đặc biệt, lần đầu tiên công bố bảng xếp hạng các chỉ số nghiên cứu của nhóm 30 cơ sở giáo dục ĐH hàng đầu của Việt Nam. Triển khai áp dụng bộ tiêu chuẩn UPM để xếp hạng đối sánh và gắn sao cho 30 cơ sở giáo dục ĐH.

Một số sản phẩm của đề tài đã được Viện Đảm bảo chất lượng (ĐH Quốc gia Hà Nội), ĐH Huế, Trường ĐH Thủy lợi, Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT) tiếp nhận, sử dụng (có xác nhận bằng văn bản về việc ứng dụng kết quả nghiên cứu).

Đề tài đã tự đánh giá nghiệm thu ngày 28-9-2020 xếp loại “xuất sắc” và được Hội đồng đề nghị Bộ GD-ĐT xem xét, đánh giá nghiệm thu cấp Nhà nước.

T.Trân