Thứ ba, 20/7/2021, 12h32

Món quà ý nghĩa sau “kỳ chấm thi lịch sử”!

Kết thúc ngày chấm thi cuối cùng môn tự luận, các giám khảo bất ngờ và xúc động khi nhận được Thư cảm ơn của Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hoài Nam - Trưởng Ban chấm thi. Trên mỗi bức thư, tên mỗi giám khảo được in thật đậm, các dòng chữ trong thư như nhỏ nhẹ, tâm tình.


Gần 2.000 lá thư cảm ơn đã được lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM trao đến các giám khảo tham gia chấm thi, như một món quà nhỏ nhiều ý nghĩa...

Gần 2.000 lá thư như thế đã được trao tận tay cho mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia vào công tác chấm thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đợt 1. Với mỗi giám khảo, bao vất vả, mệt mỏi đã vơi đi từ những chia sẻ và cảm ơn ngỡ chừng đơn giản...

“Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra trong tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp, thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Với tinh thần, trách nhiệm và tình yêu thương học sinh, thầy cô đã vượt qua nhiều khó khăn, trở ngại để tham gia Hội đồng chấm thi và hoàn thành nhiệm vụ. Thầy cô tham gia không chỉ vì tinh thần trách nhiệm của người giáo viên mà lớn hơn hết là trách nhiệm chăm lo cho thế hệ học sinh thân yêu của thành phố. Những đóng góp trí tuệ, công sức của thầy cô đã giúp cho kỳ thi diễn ra thành công tốt đẹp, các em học sinh có được kết quả tốt nghiệp THPT theo đúng kế hoạch, tạo thêm niềm tin cho xã hội vào ngành giáo dục và đào tạo thành phố.

Sở GD-ĐT trân trọng cảm ơn và ghi nhận những đóng góp ý nghĩa ấy. Kính chúc thầy cô và gia đình sức khoẻ, hạnh phúc và thành công”.

Nhận được lá thư, thầy Phan Thế Hoài (giáo viên ngữ văn, Trường THPT Bình Hưng Hoà, Q.Bình Tân) bất ngờ, ngỡ ngàng và thấy ấm áp vô cùng. Hơn 10 năm đi chấm thi, đây là lần đầu tiên thầy nhận được thư cảm ơn của lãnh đạo Sở cho một công việc tưởng như đó là nhiệm vụ của mình.

“Công tác chấm thi năm nay diễn ra trong hoàn cảnh đặc biệt khi dịch bệnh quá phức tạp. Vì thế, khi nhận được thư, bản thân mình thấy rất cảm động, thấy được quan tâm, vì lãnh đạo ứng xử tử tế, thể hiện bằng những việc nhỏ nhất, thiết thực, đầy ý nghĩa. Lá thư với lời lẽ không đao to búa lớn, cũng không phải hô hào nhưng chắc chắn sẽ lan toả tình cảm, động viên thầy cô làm tốt nhiệm vụ ở các kỳ thi sau, là món quà ý nghĩa để mỗi giáo viên thêm động lực cố gắng”.

Nhiều năm tham gia trong vai trò là giám khảo chấm thi tốt nghiệp THPT, nhưng với cô Mai Thu Thuỷ (giáo viên ngữ văn, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3) kỳ chấm thi năm nay lại vô cùng đặc biệt với nhiều “cái lần đầu tiên”: lần đầu tiên đi chấm thi đến 9 ngày; lần đầu tiên phải đeo khẩu trang 2,3 lớp trong suốt quá trình chấm; lần đầu tiên đồng nghiệp không ai dám nói với ai câu nào trừ khi thật cần thiết... Và cái lần đầu tiên đặc biệt nhất đó là nhận được thư cảm ơn của Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hoài Nam - Trưởng ban chấm thi.

“Thật sự xúc động và bất ngờ. Khi nhận nhiệm vụ chấm thi, giáo viên lo lắng nhiều vì dịch bệnh phức tạp. Số lượng giám khảo chấm năm nay cũng ít hơn so với mọi năm để đảm bảo giãn cách trong khi lượng bài thi vẫn tương đương mọi năm. Vì thế, nhận được thư ai cũng bất ngờ, thư ghi cho từng giám khảo và có chữ kí của lãnh đạo Sở. Một món quà nhỏ nhưng ý nghĩa lớn vào thời điểm này...”, cô Mai xúc động.

Với thầy Đặng Ngọc Ngận (giáo viên ngữ văn, Trường THPT Phạm Phú Thứ, Q.6), mùa chấm thi năm nay là mùa chấm thi vô cùng đáng nhớ. Để chấm thi trong mùa dịch, Sở GD-ĐT TP đã chuẩn bị cho đội ngũ chấm thi đủ mọi đồ dùng từ chiếc găng tay, kính chống giọt bắn đến những viên vitamin C. “Kết thúc ngày chấm thi cuối cùng, khi cầm trên tay lá thư cảm ơn của lãnh đạo Sở, giám khảo ai cũng có chung một cảm giác vô cùng xúc động, bao nhiêu mệt mỏi phút chốc đều tan biến, mọi người cảm thấy được an ủi, động viên, thấy TP mình, nhất là ngành giáo dục đáng yêu biết chừng nào. Thầy cô chấm thi năm nay, cực và mệt hơn mọi năm nhiều. Lá thư nhỏ nhưng đó là lời động viên rất thân tình, nhân văn, tinh tế, là ứng xử đậm chất... giáo dục của một thành phố nghĩa tình”.

Đến thời điểm này, TP.HCM đã gần như hoàn tất công tác chấm thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Năm nay, kỳ chấm thi được ví như một kỳ chấm thi lịch sử khi diễn ra trong điều kiện dịch Covid-19 tại TP.HCM có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, công tác chấm thi vừa phải đảm bảo nghiêm túc, đúng quy chế, vừa phải thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch. Là địa phương có số thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021 lớn gần như nhất cả nước (với khoảng 86.000 thí sinh), TP.HCM đã huy động gần 2.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia vào công tác chấm thi. Trong quá trình chấm thi, điều động, thay thế bổ sung thêm 43 giáo viên do nằm trong khu vực cách ly, phong toả. Trong suốt quá trình chấm thi, ngành GD-ĐT TP đã triển khai hàng loạt các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho lực lượng tham gia chấm thi.

Yến Hoa