Thứ hai, 30/1/2023, 13h39

Mong các tuyến đường miền Tây luôn thông suốt

Từ câu chuyện ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến đường kết nối miền Tây và TP.HCM trong dịp Tết Quý Mão, nhiều bạn đọc tiếp tục bày tỏ mong chờ những đột phá mới về hạ tầng giao thông khu vực này.

Nhắc đến “trải nghiệm” về sự cố ùn tắc nghiêm trọng khu vực cầu Mỹ Thuận trong dịp tết, bạn đọc (BĐ) To Ngoc Dinh viết: “Trưa 28.1, tôi đi từ Cần Thơ qua Sa Đéc, khi gần hết tuyến tránh TP.Vĩnh Long lúc 10 giờ 30 thì gặp điểm kẹt xe. Đến 12 giờ 30, xe tôi mới đến được ngã rẽ về Sa Đéc, trên cầu vượt hướng về Sa Đéc thì thông thoáng hoàn toàn. Như vậy tôi phải vượt qua đoạn đường kẹt khoảng 6 km trong 2 giờ đồng hồ”.

Nguyên nhân trực tiếp của vụ kẹt xe là do một ô tô 16 chỗ gặp sự cố trên cầu Mỹ Thuận, khiến khu vực cầu bỗng chốc biến thành nút cổ chai khổng lồ. BĐ Phunghoang1060 nhận xét: “Một tuyến đường quan trọng thế này, lẽ ra nên bố trí túc trực xe cứu hộ để giải tỏa ngay mỗi khi có phương tiện gặp sự cố, chứ để ùn tắc kéo dài thì mệt mỏi cho người tham gia giao thông quá”.

Một bên cầu Mỹ Thuận ùn tắc chiều 28.1. NAM LONG

BĐ Ton That Hanh góp ý: “Do lưu lượng phương tiện di chuyển theo một hướng, chiều ngược lại thì rất ít. Vì thế, cần nghiên cứu thêm giải pháp làm con lươn di động giữa hai làn xe, mở thêm làn đường cho chiều có phương tiện gia tăng, tương ứng là giảm làn đường ở chiều ngược lại, như một số nước đã áp dụng. Cách này có thể giải quyết nạn kẹt xe những dịp lễ tết. Chốt lại vẫn là khả năng xử lý linh hoạt, kịp thời của CSGT và cơ quan quản lý đường bộ, vì việc ùn tắc sau dịp nghỉ tết là có thể đoán trước”.

BĐ Minh Tuấn nhận xét “cách xử lý tình huống của các lực lượng chức năng có lẽ hơi thụ động” khi chưa tính tới phương án “mở tạm con lươn, để đưa phương tiện sang chiều lưu thông ngược lại vốn đang vắng vẻ, trống trải”.

BĐ Chanh Dang Minh đề nghị cân nhắc ngoài dải phân cách cứng, các tuyến đường cần có những “điểm mở cơ động” để giải tỏa áp lực giao thông trong tình huống xảy ra sự cố: “Thiết kế con lươn cơ động có thể giảm chi phí mở rộng mặt đường, lại hiệu quả”.

Giải pháp bền vững

Tình trạng kẹt xe, ùn ứ “đến hẹn lại lên” trên tuyến đường về miền Tây trong thời gian cao điểm người dân di chuyển mùa nghỉ lễ khiến nhiều BĐ cảm thấy mệt mỏi.

Tranh luận về nguyên nhân gây tắc nghẽn giao thông “bùng nổ” trên nhiều diễn đàn mạng xã hội, không ít ý kiến cho rằng mật độ giao thông tăng đột biến trong một thời điểm nhất định đương nhiên sẽ tạo áp lực cực lớn lên hệ thống đường bộ. Nhưng điều đáng nói là văn hóa giao thông của nhiều tài xế chưa cao, góp phần làm ùn tắc, kẹt xe thêm nghiêm trọng. Như khi xảy ra tình huống bất khả kháng trên cầu Mỹ Thuận, không ít tài xế đã vội chen lấn giành đường khiến giao thông nhanh chóng rơi vào hỗn loạn.

“Nhiều tài xế ô tô kém ý thức chạy lấn vào làn xe 2 bánh, vừa nguy hiểm, vừa gây kẹt xe nghiêm trọng. Mong anh em tôn trọng văn hóa giao thông”, BĐ Tuấn Trương mong mỏi.

Tuy nhiên, mọi ý kiến đều thống nhất giải pháp căn cơ, bền vững vẫn là cần tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông ở khu vực này. “Phải nhanh chóng hoàn thiện, đầu tư thêm các dự án cao tốc và hệ thống giao thông cho miền Tây để thực sự mở khóa tiềm năng ĐBSCL”, BĐ letuan0146 nêu ý kiến.

BĐ Duy Bằng bày tỏ: “Mong lắm có thêm những tuyến đường mới nối miền Tây với miền Đông Nam bộ. Bên cạnh đường bộ, cũng cần tính toán thêm đường sắt với năng lực vận chuyển lớn. Chắc chắn khi đó giao thông khu vực sẽ thông thoáng hơn”.

Khu vực cầu Mỹ Thuận vẫn là một nút cổ chai thì phải kẹt thôi, tiến độ cầu Mỹ Thuận 2 vì thế cần nhanh hơn.

Hoa Mai

Đầu tư cho giao thông khu vực ĐBSCL cần nhiều hơn nữa, nếu muốn khai phá hết tiềm năng khu vực này.

T.Huy

Thêm một cao tốc, một con đường sẽ mở ra rất nhiều cơ hội phát triển cho cả khu vực miền Tây.

Hoang 2672

Theo Kim Lan/TNO