Thứ bảy, 19/6/2021, 17h09

Mùa dịch, ngồi tại nhà xem Youtube du lịch

Cùng vi s phát trin mnh m ca Youtube như hin nay, các video vi ni dung review - tri nghim du lch li càng đưc chú ý nhiu hơn và đang là mnh đt màu m mang li không ít thu nhp cho các youtuber. Có nhng chuyến đi đơn thun ch là tri nghim, tn hưng, đến mt vùng đt, ăn vài món ngon, chp vài bc nh nhưng có nhng chuyến đi li m ra biết bao điu sâu sc, lng đng v vùng đt y.


Youtuber Khoai lang thang

Gii thiu v đp Vit

Một trong những cái tên phải nhắc đến đầu tiên chính là Khoai lang thang - chủ kênh Youtube về du lịch và ẩm thực thu hút hàng triệu lượt người theo dõi. Khoai lang thang có chất giọng miền Tây hiền lành, dễ mến. Những video của anh vô cùng gần gũi, mộc mạc nhưng cũng không kém phần thú vị. Anh thu hút người xem ở cách trò chuyện chân chất, tự nhiên, dân dã. Đi đến địa điểm nào, anh cũng review rất chi tiết hương vị những món đặc sản của địa phương và ghi lại bằng những video mộc mạc, gần gũi: “Vào rừng tìm loài cây ăn vào nhớ mãi ở miền Tây sông nước”; “Đi bắt hải sản, ốc leo cây ở biển Sóc Trăng”; “Ăn hải sản trên bè tôm hùm - Phú Yên”; “Du lịch Nghệ An: Ăn no chơi vui ở cao nguyên Nghĩa Đàn”…

Mỗi video thu hút rất nhiều lượt theo dõi và bình luận ủng hộ kênh “Khoai lang thang”. Nhiều video của Khoai lang thang còn khám phá rất nhiều địa điểm mới lạ, hoặc ghi lại cảnh các đám giỗ, lễ hội, đám cưới hỏi theo phong tục miền Tây có lượt xem rất cao. Đặc biệt, qua video anh còn ghi lại hình ảnh trò chơi tuổi thơ của những đứa trẻ khắp mọi miền đất nước và vận động nguồn kinh phí xây dựng được 30 sân chơi an toàn cho trẻ em nghèo.


Chàng trai tr youtuber Tô Văn Lc

Khoai lang thang tên thật là Đinh Võ Hoài Phương (sinh năm 1991, quê Bến Tre) hiện đang sống, làm việc tại TP.HCM. Anh từng tốt nghiệp ngành kỹ thuật công trình xây dựng, nhưng sau đó đã từ bỏ nghề để theo đuổi đam mê. Từ khi thành lập Youtube đã mang đến cho anh vô vàn điều thú vị. Ở đó, anh không chỉ có thể đi chơi khắp mọi nơi mà còn có thể quảng bá vẻ đẹp của Việt Nam ra thế giới. Đặc biệt, anh còn làm được những việc nhân văn, ý nghĩa như: giúp trẻ mồ côi, người nghèo khó. Đến nay, kênh Youtube “Khoai lang thang” của anh đã đạt trên 1,6 triệu lượt người theo dõi.

Bc tranh quê đy sng đng

Là kênh Youtube về cuộc sống vùng nông thôn đồng bằng Bắc bộ, nổi bật với hoạt động đồng áng cũng như chế biến những món ăn dân dã, kênh “Ẩm thực mẹ làm” của Đồng Văn Hùng được người xem yêu thích và ủng hộ vì sự bình yên, dung dị trong mỗi cảnh quay tuy đơn giản nhưng đi vào lòng người. Nội dung các video của Hùng chủ yếu quay lại những công việc, hoạt động thường ngày của mẹ mình và giới thiệu các món ăn dân dã chưa được nhiều người biết tới. Không giật tít, không nấu những món theo trào lưu mà chỉ là những bữa ăn bình dị với bánh đúc chấm mắm hay bát canh cua mát rượi ngày hè, nguyên liệu chẳng ở đâu xa mà ngay trong vườn nhà. Với nền nhạc nhẹ nhàng, du dương cùng với những món ăn do mẹ nấu, cạnh đó là con mèo quẩy đuôi, vùi mình vào góc bếp khiến cho những người xa quê phải lắng đọng, bùi ngùi nhớ hương vị quê hương. Kênh “Ẩm thực mẹ làm” đã truyền đi nguồn năng lượng tích cực về một cuộc sống tự cung tự cấp của người dân nông thôn.


Youtuber Đng Văn Hùng và m

Hùng cho biết, kênh được thành lập từ năm 2019 nhưng phải đến năm 2020, kênh “Ẩm thực mẹ làm” mới thực sự gặt hái được nhiều thành công. Ngoài sự chú ý dân mạng, tháng 10-2020, kênh nay đã trở thành kênh Youtube đại diện Việt Nam thi Youtube FanFest 2020. Trước sự yêu mến và ủng hộ của người xem, Hùng xúc động: “Mình rất vui và hạnh phúc vì sau hơn 1 năm cố gắng của hai mẹ con đã được phần quà xứng đáng. Từ kênh “Ẩm thực mẹ làm” mình muốn nhắn nhủ với các bạn rằng, dù mình có đi đâu, về đâu thì mẹ vẫn là người cao cả, luôn dành những điều tốt đẹp cho mình. Và những món ăn mẹ nấu là số một”.

Bên cạnh nhiều Youtube tiêu cực, chủ yếu câu like  thì vẫn có nhiều kênh được đầu tư kỹ lưỡng với nội dung độc đáo nhưng đậm tình yêu quê hương, đất nước. Qua mỗi video, mỗi hình ảnh, các bạn đã lan tỏa thông điệp tích cực đến người xem.

Bên cnh nhiu Youtube tiêu cc, ch yếu câu like thì vn có nhiu kênh đưc đu tư k lưng vi ni dung đc đáo nhưng đm tình yêu quê hương, đt nưc. Qua mi video, mi hình nh, các bn đã lan ta thông đip tích cc đến ngưi xem.

Đầu năm 2021, chàng trai trẻ Tô Văn Lộc cũng chọn cho mình một cách độc đáo để quảng bá hình ảnh con người, đất nước và văn hóa ẩm thực Việt Nam đến bạn bè thế giới. Kênh Youtube “Tô Tiểu Tường” đưa người xem đến với vùng quê đậm chất Bắc bộ trong từng nếp nhà, từng vật dụng nấu nướng. Nhiều video tái hiện lại những cảnh gắn liền với tuổi thơ của nhiều người như việc Lộc làm chiếc đó bẫy cua đồng, làm con bù nhìn bằng rơm, đi mò con trai ngoài sông… Những món ăn, sinh hoạt theo mùa vụ rõ rệt ở miền quê Bắc bộ cũng được Lộc chú trọng diễn tả như việc lấy bùn gieo mùa vụ mới sau Tết, nấu xôi chè và thả đèn hoa đăng vào Tết Nguyên tiêu, làm bánh chưng bánh giầy ngày Giỗ tổ Hùng Vương… Nhiều khán giả người nước ngoài để lại bình luận dưới video những cảm nhận của họ về một vùng quê bình yên, trù phú với các loại rau củ, trái cây theo mùa như vải thiều, hoa gạo… đồng thời không quên nhắn nhủ mong muốn một ngày được ghé thăm Việt Nam và vùng quê nơi Lộc đang sinh sống.

Dịch Covid-19 đã làm gián đoạn các chuyến du lịch trong nước cũng như quốc tế. Nhưng nhờ các kênh Youtube về du lịch, ẩm thực, những người thích du lịch có thể khám phá và tìm hiểu được các vùng đất mới, các nền văn hóa mới mà mình chưa kịp đến trải nghiệm. Đó cũng là cách giúp tâm hồn thêm rộng mở, bớt căng thẳng, lo lắng trước những khó khăn, thử thách.

Kiu Khánh