Thứ ba, 24/11/2020, 18h36

Mùa lịch 2021: Mang đậm giá trị truyền thống

Hin ti, th trưng lch Tết 2021 đã khi đng. Nhng mu lch mi l, đc đáo nhưng vn mang đm giá tr truyn thng vi màu sc bt mt, kiu dáng n tưng đưc tung ra th trưng, đáp ng th hiếu ngưi tiêu dùng.


B lch bloc xuân Tân Su ch đ “Vit Nam đt nưc tôi yêu” ca lch xuân Phương Nam

Đa dng mu mã

Tại các địa điểm bán lịch quen thuộc như khu vực Chợ Lớn, Trần Hưng Đạo, Hùng Vương (Q.5), Nguyễn Thị Minh Khai (Q.3) và các hệ thống nhà sách đã tràn ngập sắc đỏ của những cuốn lịch năm mới với đủ chủng loại. Bên cạnh chủ đề quen thuộc là Phúc Lộc Thọ, tài lộc, mai vàng, các biểu tượng may mắn... Năm nay, lịch còn có hình ảnh con trâu, con giáp của năm Tân Sửu được tạo hình gắn với khung cảnh đồng quê hay cách điệu dựa trên tranh dân gian làm toát lên vẻ đẹp bình dị, yên bình của làng quê Việt Nam.

Chị Nguyễn Thu Hà (khách hàng mua lịch) cho biết: “Về lịch bloc, tôi thấy năm nay có sự đầu tư nội dung, mỹ thuật và kỹ thuật hơn. Nhiều mẫu có phần bìa treo trang trí họa tiết nổi lên như hình con thuyền nhựa mạ vàng, hay chữ Thọ hoặc chữ Lộc bằng gỗ hoặc đá giả ngọc bích, viền chữ mạ vàng thật rất bắt mắt và sang trọng. Các loại lịch treo tường và lịch bàn cũng độc, lạ với đa dạng các chủ đề thiết kế về thiên nhiên, văn hóa, đời sống”.

Như mọi năm, lịch chia ra những phân khúc khá riêng biệt. Cụ thể, đối với sản phẩm lịch để bàn, lịch tờ lò xo, lịch tờ nẹp thiếc… sẽ hướng đến đối tượng khách hàng tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp. Còn sản phẩm lịch bloc sẽ là mặt hàng chủ lực phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân và đây cũng là một trong những phân khúc cạnh tranh nhất trên thị trường lịch Tết hàng năm.

Nhìn chung, thị trường lịch năm nay không tăng giá. Lịch bloc nguyên bộ có giá từ 70.000-750.000 đồng tùy loại, lịch tờ giá từ 13.000-27.000 đồng, lịch để bàn từ 26.000-37.000 đồng. Ngoài ra, còn có hộp lịch gỗ đa năng, lịch gỗ treo tường... nhằm đáp ứng nhu cầu trang trí và đòi hỏi ngày càng cao của người tiêu dùng với nhiều mức giá khác nhau.

Theo chú Nguyễn Văn Minh (chủ một cửa hàng trên đường Hùng Vương, Q.5), so với mọi năm, thời điểm này lượng lịch bán ra chưa nhiều. “Năm nay dưới tác động của dịch Covid-19 cũng ảnh hưởng không ít đến thị trường lịch. Thêm vào đó, là nhu cầu của khách hàng cũng thay đổi nên người bán lịch cũng gặp không ít khó khăn” - chú Minh tâm sự.

Cũng theo nhiều người bán hàng, năm nay nhu cầu khách hàng thay đổi có thể do tác động từ dịch bệnh, khiến ngân sách chi cho lịch Tết bị giới hạn. Chính vì vậy, các loại lịch ở phân khúc cao cấp vẫn bán khá chậm, sức mua cũng giảm đáng kể so cùng thời điểm mọi năm.

Đu tư đ khng đnh thương hiu

Với sự phát triển của công nghệ, lịch xuân không còn là công cụ duy nhất để xem ngày, giờ mà điện thoại thông minh cũng có thể thay thế. Chính vì vậy, nhu cầu mua lịch của người dân vào mỗi dịp Tết cũng dần lắng xuống, khiến những nhà làm lịch phải không ngừng nỗ lực để lịch giành lại thị trường.

Là chủ thương hiệu lịch xuân Phương Nam, ông Nguyễn Hà Quốc Anh, Giám đốc Công ty CP Thương mại In Phương Nam cho biết, với thế mạnh là những mẫu lịch giàu sáng tạo, đầu tư công phu và tâm huyết, trân trọng tính thuần Việt, sản phẩm lịch của lịch xuân Phương Nam mỗi năm mỗi khác biệt, không lặp lại chính mình. Năm nay, bên cạnh thế mạnh lịch phong cảnh với những hình ảnh tuyển chọn từ các cuộc thi còn có những bộ tranh vẽ màu nước với đề tài đặc sắc: bộ tranh “Làng nghề Việt”, “Hương vị quê nhà”, “Ca dao quê mình”, “Việt Nam đất nước tôi yêu”, “Dáng hoa”…, đem lại vẻ đẹp mềm mại và đậm đà bản sắc cho những bộ lịch của lịch xuân Phương Nam với giá từ 220.000-450.000 đồng.

 “Đến thời điểm này, cơ bản chúng tôi đã bán gần hết lượng lịch đã sản xuất, đặc biệt có bộ lịch đã bán hết từ đầu tháng 11. Sau một năm phải nói là quá gian khó cho mọi doanh nghiệp, đây là một kết quả khả quan. Điều này cho thấy sản phẩm của chúng tôi vẫn thu hút thị trường và có lượng khách quan tâm nhất định, mặt khác cũng là tín hiệu lạc quan cho việc hồi phục của nền kinh tế” - ông Quốc Anh phấn khởi.

Ông Quốc Anh cho rằng, trước cơn lốc công nghệ hóa của thời đại 4.0, nếu lịch chỉ đơn thuần là một sản phẩm để xem ngày giờ, chắc chắn nó sẽ thoái trào sớm. Chính vì vậy, lịch xuân Phương Nam xem lịch là sản phẩm văn hóa, một vật phẩm đẹp mắt dùng trang trí nhà cửa. Không chỉ vậy, lịch còn là công cụ marketing hữu hiệu. “Khi doanh nghiệp in thương hiệu, logo của mình một cách tinh tế, thẩm mỹ trên cuốn lịch, được đối tác, khách hàng chọn treo trong nhà mình hay đặt trên bàn làm việc, đồng nghĩa những thông tin đó sẽ được nhìn thấy và ghi nhớ mỗi ngày. Cách marketing này chẳng những hiệu quả mà lại không quá tốn chi phí. Tôi tin với sự hữu dụng này, lịch vẫn giữ được đời sống lâu dài thêm nhiều năm nữa” - ông Quốc Anh cho biết.

Bài, ảnh: H Trinh