Thứ bảy, 17/10/2020, 14h03

Mưa lũ lại bao vây Thừa Thiên - Huế

Đợt mưa lớn tại Thừa Thiên - Huế với hàng tỉ khối nước trút xuống gây hậu quả hết sức nặng nề chưa thể khắc phục dứt, thì tỉnh miền Trung này tiếp diễn đợt mưa lũ mới với lượng mưa rất lớn.
Đại nội Huế bị nước lũ bủa vây /// ẢNH: ĐÌNH TOÀN
Đại nội Huế bị nước lũ bủa vây. ẢNH: ĐÌNH TOÀN
Thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Thừa Thiên - Huế ngày 16.10 cho biết, trong đợt mưa và lũ lớn suốt 1 tuần từ ngày 6.10 đến 13.10, vùng đồng bằng của tỉnh đã hứng chịu và phải tải khoảng 4,1 tỉ m3 nước.
Toàn tỉnh có mưa lớn điện rộng, suốt 1 tuần này với lượng mưa trung bình từ 1.600 - 2.200mm; riêng vùng Bạch Mã có lượng mưa đột biến đến 2.900mm, tương đương với tổng lượng mưa trong đợt lũ lịch sử đầu tháng 11.1999. Do mưa lớn tổng lượng nước về các hồ trên lưu vực sông Hương khoảng 3,7 tỉ m3, trong đó các hồ chứa giữ lại khoảng gần 1 tỉ m3, tổng lượng nước về hạ du khoảng 2,7 tỉ m3, kết hợp lượng nước tại đồng bằng khoảng 1,4 tỉ m3 nên vùng đồng bằng toàn tỉnh đã hứng chịu và phải “tải” khoảng 4,1 tỉ m3 nước.
Mưa lũ lại bao vây Thừa Thiên - Huế  - ảnh 1
Nước sông Hương lênh láng tràn lên công viên trong 1 tuần tuần mưa lũ. ẢNH: ĐÌNH TOÀN
Đợt mưa lũ này đã cướp đi sinh mạng 9 người dân của tỉnh Thừa Thiên - Huế và khiến 8 người bị thương. Phần nhiều các vụ tai nạn đều do bị lật thuyền khi đi lại. Có gần 85 ngàn ngôi nhà toàn tỉnh bị ngập từ 1,2 – 2,5m, trong đó ngập nặng nhất là tại 2 huyện hạ nguồn sông Bồ là Quảng Điền (16.228 nhà) và Phong Điền (13.003 nhà). Về nông nghiệp, hàng trăm hecta rau màu, hoa quả bị tàn phá; nhiều trại cá, hải sản bị cuốn trôi, gây thiệt hại lớn.
Mưa lũ lại bao vây Thừa Thiên - Huế  - ảnh 2
Nay nước dâng trở lại. ẢNH: ĐÌNH TOÀN
Đó là chưa tính đến những thiệt hại, mất mát từ tai nạn sạt lở đất đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại khu vực chung quanh thủy điện Rào Trăng 3 (xã Phong Xuân, H.Phong Điền), trong đó có 11 quân nhân và 2 cán bộ hi sinh; cùng nhiều công nhân tử nạn và mất tích ở công trình này. 
Mưa lũ lại bao vây Thừa Thiên - Huế  - ảnh 3
Mưa cực lớn, kéo dài nhiều ngày gây nên nạn sạt lở đất, hậu quả đặc biệt nghiêm trọng ở đường vào thủy điện Rào Trăng 3. ẢNH: ĐÌNH TOÀNTrong những nội dung Ban chỉ PCTT-TKCN tỉnh kiến nghị đến UBND tỉnh, Ủy Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT, Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn và bộ ngành liên quan, có việc kiến nghị hỗ trợ tỉnh xây dựng kịch bản vỡ đập và bản đồ ngập lụt vùng hạ du các hồ chứa nước hệ thống lưu vực sông Hương; bản đồ nguy cơ lũ quét và sạt lở đất; nghiên cứu xây dựng quy chế phối hợp vận hành hệ thống cảnh báo cho các hồ chứa nước tiểu vùng sông Mê Kông (hồ thủy điện A Lưới và ALin B2), phương án an toàn hạ du lưu vực sông A Sáp chảy qua tỉnh Sê Kông và tỉnh Salavan (Lào).
Mưa lũ lại bao vây Thừa Thiên - Huế  - ảnh 4
Người dân P.Xuân Phú, TP.Huế di chuyển trong mưa lũ trở lại chiều 16.10, vừa sau khi lũ rút được 2 hôm. ẢNH: ĐÌNH TOÀN
Trong khi các lực lượng và người dân đang nỗ lực khắc phục những hậu quả nặng nề thì mưa cực lớn lại tiếp tiếp tục trút xuống vùng đất này. Tổng lượng mưa tính từ 16.10 đến hết ngày 20.10 dự báo phổ biến 400 - 600mm, có nơi cao hơn 700mm.
Hiện nhiều tuyến đường ở TP.Huế đã ngập trở lại sau khi người dân và các lực lượng dọn lũ xong. Sáng 17.10, mưa và lũ lớn làm nước trên sông Hương trên mức báo động 2, nước trên sông Bồ gần báo động 3 (báo động 3 là 4,5m).
Theo Đình Toàn/TNO