Thứ hai, 25/10/2021, 10h19

Muốn làm thị thực Mỹ, người Nga phải đến Ba Lan

Hiện những người Nga đăng ký thị thực định cư Mỹ phải đến làm thủ tục tại sứ quán Mỹ ở Warsaw (thủ đô Ba Lan), Hãng tin AFP hôm 25.10 dẫn xác nhận của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Muốn làm thị thực Mỹ, người Nga phải đến Ba Lan - ảnh 1

Sứ quán Mỹ tại Moscow. REUTERS

Quy định trên có hiệu lực từ ngày 12.10, và Warsaw cách Moscow khoảng 1.200 km.

Thông tin này được xác nhận vào thời điểm căng thẳng Mỹ-Nga vẫn chưa được giải quyết, và những biện pháp trả đũa trục xuất ngoại giao trước đó đã khiến Moscow áp đặt giới hạn đối với ngoại giao đoàn của Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đáp trả trên Telegram rằng các nhà ngoại giao Mỹ từ lâu đã “phá hủy” dịch vụ lãnh sự ở Nga, biến quy trình lẽ ra bình thường thành “địa ngục thực sự”.

Về phần mình, Bộ Ngoại giao Mỹ đổ lỗi cho chính quyền Moscow đã dẫn đến tình cảnh hiện tại.

“Chính phủ Nga đã ngăn cản Mỹ thuê hoặc ký hợp đồng với công dân Nga hoặc công dân nước khác, và hành động này ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng lực của chúng tôi về việc cung cấp dịch vụ lãnh sự”, theo một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ.

Người phát ngôn cảnh báo các đương đơn hãy đăng ký lịch hẹn với sứ quán Mỹ tại Warsaw trước khi đến thủ đô Ba Lan.

Trên website của Bộ Ngoại giao Mỹ, Nga được đưa vào danh sách các quốc gia mà Mỹ không có đại diện lãnh sự, hoặc tình hình chính trị, an ninh yếu kém, ngăn cản viên chức lãnh sự có thể xử lý đơn xin thị thực.

Những nước khác trong danh sách bao gồm Cuba, Iran, Syria, Yemen và Venezuela.

Trong khi đó, Nga đưa Mỹ vào danh sách các nước “không thân thiện”, và không được tự ý tuyển công dân Nga làm việc cho các cơ quan, tổ chức của nước này.

Hiện sứ quán Mỹ tại Moscow chỉ xử lý “thị thực ngoại giao và công vụ”.

Theo Thụy Miên/TNO