Thứ tư, 12/5/2021, 10h21

Mỹ bắt đầu tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ dưới 16 tuổi

Georgia nằm trong số tiểu bang đầu tiên của Mỹ tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em 12-15 tuổi.
Vaccine COVID-19 của Pfizer đã được FDA phê duyệt sử dụng khẩn cấp cho trẻ em độ tuổi 12-15.
Reuters đưa tin, ngày 11.5, các tiểu bang Georgia, Delaware và Arkansas là những nơi đầu tiên ở Mỹ tiêm vaccine COVID-19 của Pfizer cho trẻ em từ 12 đến 15 tuổi. Việc tiêm chủng diễn ra chỉ 1 ngày sau khi giới chức y tế phê duyệt sử dụng khẩn cấp vaccine cho nhóm tuổi này.
Phát ngôn viên cơ quan y tế công cộng tiểu bang Georgia cho biết, họ đã quyết định triển khai tiêm chủng ngay lập tức. Tiểu bang Delaware cũng triển khai sớm để đáp ứng nhu cầu cho các thanh thiếu niên và phụ huynh.
Trong khi đó, hơn 10 bang khác - bao gồm Texas, Idaho, Arizona, New York, Massachusetts, Illinois và Minnesota - sẽ chờ đợi ý kiến từ ủy ban cố vấn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) trước khi bắt đầu tiêm vaccine cho trẻ dưới 16 tuổi.
Theo đó, ủy ban này sẽ họp vào ngày 12.5, sau đó có thể đưa ra các thông tin hướng dẫn về liều lượng chính xác và những lo ngại tiềm ẩn về an toàn.
Việc tiêm phòng cho một số lượng lớn trẻ độ tuổi vị thành niên ở Mỹ cho phép các trường học và trại hè của Mỹ nới lỏng các biện pháp đeo khẩu trang và giãn cách xã hội mà CDC khuyến nghị, đồng thời góp phần đẩy nhanh tiến trình quay trở lại trạng thái bình thường.
Tổng cộng sẽ mất khoảng 5 tuần kể từ mũi tiêm đầu tiên để vaccine COVID-19 hai liều của Pfizer- BioNTech phát huy hiệu quả bảo vệ tối ưu.
Ngày 10.5, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine COVID-19 của Pfizer-BioNtech cho trẻ em trong độ tuổi từ 12-15 ở Mỹ.
Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 11.5 ca ngợi động thái phê duyệt mở rộng của FDA là "một bước phát triển đầy hứa hẹn trong cuộc chiến chống lại virus".
Hầu hết trẻ em mắc COVID-19 chỉ phát triển các triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng. Tuy nhiên, không phải là không có nguy cơ tình trạng bệnh nặng ở lứa tuổi này và trẻ em vẫn có thể lây lan virus cho những người dễ bị tổn thương trong cộng đồng.
Mỹ từng trải qua những đợt bùng dịch bắt nguồn từ các sự kiện thể thao và các hoạt động khác dành cho trẻ em từ 12 đến 15 tuổi.
BẢO CHÂU (theo laodong)