Thứ ba, 26/10/2021, 10h29

Mỹ cập nhật mới nhất quy định đi lại với du khách quốc tế

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 25.10 đã ký sắc lệnh nhằm áp đặt các yêu cầu mới về vaccine COVID-19 đối với hầu hết du khách quốc tế.
Mỹ dỡ bỏ hầu hết quy định đi lại với du khách quốc tế từ ngày 8.11.
Mỹ áp đặt các quy tắc đi lại vào đầu năm 2020 để ngăn ngừa sự lây lan của COVID-19, áp dụng với hầu hết những người không phải công dân Mỹ trong vòng 14 đã ở Anh, 26 quốc gia Schengen ở Châu Âu, Ireland, Trung Quốc, Ấn Độ, Nam Phi, Iran và Brazil. Theo Reuters, các quy định mới có hiệu lực từ ngày 8.11 sẽ dỡ bỏ tất cả các hạn chế đi lại nói trên.
"Mỹ dỡ bỏ các hạn chế theo từng quốc gia được áp dụng trước đây trong đại dịch COVID-19 và áp dụng chính sách đi lại bằng đường hàng không dựa vào tiêm chủng để thúc đẩy việc nối lại an toàn các chuyến bay quốc tế đến Mỹ" - tuyên bố của Tổng thống Joe Biden cho biết.
Nhà Trắng xác nhận rằng trẻ em dưới 18 tuổi và những người mắc một số vấn đề y tế được miễn các yêu cầu về vaccine mới. Những người không phải là khách du lịch đến từ gần 50 quốc gia với tỷ lệ tiêm chủng trên toàn quốc dưới 10% cũng sẽ đủ điều kiện để được miễn các quy định. Những người được thuộc diện miễn các quy định trên sẽ cần được tiêm chủng nếu họ có ý định ở lại Mỹ hơn 60 ngày.
Các quốc gia này bao gồm Nigeria, Ai Cập, Algeria, Armenia, Myanmar, Iraq, Nicaragua, Senegal, Uganda, Libya, Ethiopia, Zambia, Congo, Kenya, Yemen, Haiti, Chad và Madagascar.
Nhà Trắng tiết lộ lần đầu vào ngày 20.9 sẽ dỡ bỏ hạn chế đối với du khách tới Mỹ bằng đường hàng không đã được tiêm phòng đầy đủ từ 33 quốc gia vào đầu tháng 11.
"Các gia đình và bạn bè có thể gặp lại nhau, khách du lịch có thể đến thăm các địa danh tuyệt vời của chúng tôi. Chính sách này sẽ thúc đẩy hơn nữa sự phục hồi kinh tế" - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết.
Chính quyền Tổng thống Joe Biden cũng nêu chi tiết các yêu cầu mà các hãng hàng không phải tuân theo để xác nhận du khách nước ngoài đã được tiêm phòng trước khi lên các chuyến bay đến Mỹ.
Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đã ban hành các quy tắc truy vết liên lạc mới hôm 25.10, yêu cầu các hãng hàng không thu thập thông tin từ hành khách hàng không quốc tế như số điện thoại, email và địa chỉ lưu trú ở Mỹ, và lưu giữ trong 30 ngày trong trường hợp cần "theo dõi những khách du lịch đã tiếp xúc với các biến thể COVID-19 hoặc các mầm bệnh khác".
CDC cho biết sẽ chấp nhận bất kỳ loại vaccine nào được các cơ quan quản lý Mỹ hoặc Tổ chức Y tế Thế giới phê duyệt, và sẽ chấp nhận vaccine COVID-19 liều hỗn hợp.
Du khách đến Mỹ bằng đường hàng không sẽ phải cung cấp bằng chứng về việc xét nghiệm COVID-19 âm tính được thực hiện trong vòng ba ngày trước khi khởi hành. Nhà Trắng cho biết những người Mỹ chưa tiêm phòng và công dân nước ngoài được miễn trừ sẽ cần cung cấp bằng chứng về việc xét nghiệm COVID-19 âm tính trong vòng một ngày trước khi khởi hành.
Chính quyền Tổng thống Joe Biden có kế hoạch ban hành chi tiết vào cuối tuần này về các kế hoạch song song để dỡ bỏ các hạn chế đối với các cửa khẩu biên giới trên bộ từ ngày 8.11 cho công dân nước ngoài đã được tiêm chủng.
SONG MINH (theo laodong)