Thứ bảy, 16/10/2021, 10h07

Mỹ dỡ bỏ hạn chế nhập cảnh từ ngày 8.11 cho người tiêm đủ vắc xin

Mỹ sẽ tiếp nhận người đến từ các nước đang bị giới hạn theo quy định hiện hành và sẽ không buộc họ phải cách ly, với điều kiện phải tiêm đủ vắc xin Covid-19.

Mỹ dỡ bỏ hạn chế nhập cảnh từ ngày 8.11 cho người tiêm đủ vắc xin - ảnh 1

Khách quốc tế đến Mỹ tại sân bay O'Hare Airport ở Chicago, Illinois. AFP

Hãng Reuters ngày 16.10 đưa tin Nhà Trắng thông báo sẽ dỡ bỏ các giới hạn đi lại phòng chống Covid-19 đối với người nước ngoài nhập cảnh từ ngày 8.11, chấm dứt quy định lịch sử kéo dài suốt 21 tháng.

Quy định giới hạn đi lại đã khiến hàng triệu người từ Trung Quốc, Canada, Mexico, Ấn Độ, Brazil, phần lớn châu Âu và nhiều nơi khác không đến được Mỹ, gây thiệt hại về du lịch ở Mỹ cũng như các khu vực kinh tế gần biên giới.

Các nước đồng minh đã tích cực vận động chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden dỡ bỏ quy định trên. Nhiều người hoan nghênh thông báo mới, trong đó có Đại sứ Thụy Điển tại Mỹ States Karin Olofsdotter gọi đó là “tin tức rất được chào đón”.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Kevin Munoz xác nhận rằng chính sách mới sẽ áp dụng từ ngày 8.11. Quy định giới hạn đối với công dân nước ngoài đầu tiên được áp dụng vào tháng 1.2020 đối với hành khách đi máy bay từ Trung Quốc, được đưa ra bởi Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump.

Quy định này sau đó được mở rộng đối với hàng chục nước mà không nói rõ thời điểm sẽ dỡ bỏ. Các quy định cấm di chuyển không cần thiết qua biên giới trên bộ với Mexico và Canada áp dụng từ tháng 3.2020.

Bắt đầu từ ngày 8.11, Mỹ sẽ tiếp nhận những người nước ngoài đã tiêm đủ vắc xin và đến bằng đường hàng không từ 26 nước khu vực Schengen ở châu Âu và Anh, Ireland, Trung Quốc, Ấn Độ, Nam Phi, Iran và Brazil. Quy định trước đó đã giới hạn việc đến Mỹ đối với những người không có quốc tịch Mỹ đã ở những nước trên trong vòng 14 ngày.

Mỹ vẫn cho phép khách nước ngoài đến bằng đường hàng không đối với hơn 150 quốc gia trong đại dịch. Chính sách đó bị chỉ trích thiếu ý nghĩa vì một số quốc gia có tỷ lệ nhiễm Covid-19 cao không có trong danh sách giới hạn, trong khi một số có tên trong danh sách dù đã kiểm soát dịch khá tốt.

Tháng trước, Nhà Trắng cho biết sẽ áp dụng yêu cầu đã tiêm vắc xin đối với khách đến từ tất cả các nước. Họ sẽ phải trình bằng chứng tiêm vắc xin trước khi lên máy bay và cần giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong thời gian gần. Những người đến Mỹ bằng đường bộ sẽ không cần giấy xét nghiệm âm tính.

Quy định mới không buộc khách nước ngoài phải cách ly khi đến Mỹ. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật Mỹ (CDC) cho biết quy định mới bao gồm việc chấp nhận những người đã tiêm trộn vắc xin. Dự kiến CDC sẽ sớm ra quy định về truy vết tiếp xúc đối với khách quốc tế đến bằng đường hàng không.

Theo Khánh An/TNO